190
/
55227
Việt Nam ghép thành công tế bào gốc tạo máu không cùng huyết thống
viet-nam-ghep-thanh-cong-te-bao-goc-tao-mau-khong-cung-huyet-thong
news

Việt Nam ghép thành công tế bào gốc tạo máu không cùng huyết thống

Thứ 6, 17/11/2017 | 10:12:49
391 lượt xem

Ngày 16-11, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM công bố đã thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam.

Việt Nam ghép thành công tế bào gốc tạo máu không cùng huyết thống - Ảnh 1.

Khách mời dự cuộc họp báo công bố thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi của Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM - Ảnh: Website Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM

Bác sĩ Phù Chí Dũng, giám đốc Bệnh viện, cho biết ngày 15-5, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Q.D.A (sinh năm 1992, ngụ tại tỉnh Cà Mau) được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tủy mono bào (JMML).

Đối với bệnh lý huyết học ác tính này, phương pháp duy nhất để điều trị hiệu quả và có thể hết bệnh là dị ghép tế bào gốc tạo máu từ người cho khỏe mạnh.

Tuy nhiên, do không tìm được người cho tế bào gốc cùng huyết thống phù hợp với kháng nguyên hòa hợp tổ chức (HLA) với bệnh nhân nên các bác sĩ đã liên hệ Trung tâm Tzu Chi (Đài Loan, Trung Quốc) để tìm người hiến tế bào gốc phù hợp.

Đến ngày 14-7, Trung tâm Tzu Chi thông báo đã tìm được ứng cử viên hiến tế bào gốc có kháng nguyên hòa hợp tổ chức phù hợp hoàn toàn với người bệnh.

Ngày 20-9, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học đã thực hiện ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân Q.D.A.

Hiện tại, người bệnh đã bước sang ngày thứ 57 của quá trình ghép, sức khỏe dần ổn định, kết quả xét nghiệm xác định tỉ lệ mọc mảnh ghép cho thấy 100% tế bào là của người hiến tặng tế bào gốc.

Theo bác sĩ Phù Chí Dũng, đây là ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam và là một bước tiến trong công tác điều trị, mở ra hướng đi mới và hi vọng chữa khỏi bệnh cho người bệnh mắc các bệnh lý ác tính không tìm được người cho tế bào gốc cùng huyết thống phù hợp.

Hiện nay, chi phí cho mỗi ca ghép tế bào gốc tạo máu tại Việt Nam khoảng 800 triệu đồng, trong đó Bảo hiểm y tế chi trả 60%. Chi phí này chỉ bằng 1/10 so với tại Singapore và bằng 1/5 so với tại Đài Loan.

Theo TTXVN

  • Từ khóa

Ba thức uống "thần kỳ" để giảm béo, mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu mới cho thấy một số đồ uống rất được ưa chuộng, có thể là chìa khóa để giảm béo phì và các vấn đề liên quan như rối loạn mỡ máu.
16:30 - 23/04/2024
196 lượt xem

Thói quen 'phá' dạ dày nhiều người mắc phải: Biết cách tránh để khỏi đau

Thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng đau dạ dày/bao tử. Đau dạ dày không chỉ gây ra các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội, mà...
14:27 - 23/04/2024
253 lượt xem

Liên tiếp 2 ca nhập viện vì vỡ túi ngực

Ngày 22/4, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tiếp nhận liên tiếp hai trường hợp vỡ túi ngực. Đáng chú ý có bệnh nhân mới đặt...
10:37 - 23/04/2024
343 lượt xem

6 thực phẩm chống ung thư hàng đầu đã được khoa học chứng minh

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư bằng chế độ dinh dưỡng tuyệt vời. Lợi ích chống ung thư càng có hiệu quả hơn khi chúng ta áp dụng chế...
08:28 - 23/04/2024
375 lượt xem

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể...
17:17 - 22/04/2024
779 lượt xem