190
/
55166
Sức khỏe trái tim: Chỉ 1 vốc hạt là đủ!
suc-khoe-trai-tim-chi-1-voc-hat-la-du
news

Sức khỏe trái tim: Chỉ 1 vốc hạt là đủ!

Thứ 5, 16/11/2017 | 07:36:10
684 lượt xem

Hạt có vỏ cứng từ lâu đã được xem là những “siêu thực phẩm” vì chúng có nhiều chất chống oxy hoá, protein, chất dinh dưỡng, khoáng chất và chất xơ.

Nghiên cứu cho thấy ăn một vốc hạt hai lần mỗi tuần có thể giảm gần một phần tư nguy cơ mắc bệnh tim.

Chỉ cần một vốc hạt hai lần mỗi tuần là đủ tốt cho tim

Chỉ cần một vốc hạt hai lần mỗi tuần là đủ tốt cho tim

Nghiên cứu trên 200.000 người cho thấy những người ăn hạt óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt điều, hạt hồ trăn và lạc (đậu phộng) hai lần trở lên mỗi tuần ít bị bệnh mạch vành hơn 23% và ít bị bệnh tim mạch hơn 15%. Lượng hạt lạc này cũng làm giảm nguy cơ bệnh tim tương ứng là 15% và 13%.

TS. Marta Guasch-Ferre, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Harvard, nhấn mạnh: "Các phát hiện của chúng tôi ủng hộ khuyến nghị về việc khẩu phần các loại hạt khác nhau trong chế độ ăn lành mạnh để giảm nguy cơ bệnh mạn tính trên dân cư ".

Hơn 210.000 nữ y tá và nam thầy thuốc tại Mỹ đã được theo dõi trong thời gian tới 32 năm để cung cấp thông tin về tiên sử y khoa, lối sống và bệnh tật của họ qua bảng câu hỏi tự trả lời mỗi 2 năm một lần.

TS. Guasch-Ferre và cộng sự đã xác định được 14.156 trường hợp bệnh tim mạch chính cùng với 8.390 trường hợp bệnh mạch vành và 5.910 trường hợp đột quỵ - một số trong đó đã gây tử vong.

Bệnh tim mạch là những tình trạng bệnh liên quan đến giảm lưu lượng máu đến tim, não hoặc cơ thể do tắc nghẽn hoặc chít hẹp động mạch.
Bệnh mạch vành là khi các chất béo lắng đọng ở thành mạch.

Sự nhất quán của các kết quả nghiên cứu cho thấy các loại hạt thực sự bảo vệ chống lại bệnh tim.

"Những nghiên cứu tiếp theo cần kiểm tra tác dụng của việc tiêu thụ lâu dài các loại hạt bổ sung cho chế độ ăn uống thông thường đối với các tai biến tim mạch chuyển hóa.

"Đồng thời, hạt có vỏ cứng, nếu có thể chưa bóc vỏ hoặc chưa qua chế biến, có thể được xem là những “viên thuốc” dinh dưỡng tự nhiên dễ dàng kết hợp với bất kỳ chế độ ăn uống bảo vệ tim nào để nâng cao sức khoẻ tim mạch và thúc đẩy quá trình lão hóa lành mạnh", TS. Emilio Ros, khoa Nội tiết và Dinh dưỡng bệnh viện Barcelona khẳng định.

GS. Jeremy Pearson, phó chủ tịch Hội Tim Anh, nhận định: "Nghiên cứu này ủng hộ các phát hiện trước đây cho thấy những người thường xuyên ăn các loại hạt vỏ cứng có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn.

"Tuy nhiên, có thể còn có lý do khác cho điều này, bao gồm cả khả năng những người ăn các loại hạt thường có chế độ ăn tốt hơn.

"Quan trọng là cần phân biệt giữa các loại hạt nguyên và hạt tẩm hương vị khi lên kế hoạch cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Nghiên cứu này tập trung vào việc ăn các loại hạt nguyên, chưa chế biến, rất khác với các loại hạt rang và muối, thường có nhiều muối và đường.

Nghiên cứu được công bố trên tờ Journal of American College of Cardiology.

Cẩm Tú/Dân trí 

Theo Telegraph

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
118 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
161 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
203 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
288 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
327 lượt xem