190
/
54808
Cân nhắc khi theo xu hướng “thanh lọc” cơ thể
can-nhac-khi-theo-xu-huong-thanh-loc-co-the
news

Cân nhắc khi theo xu hướng “thanh lọc” cơ thể

Thứ 6, 03/11/2017 | 15:25:50
855 lượt xem

BGTV- Những năm gần đây, xu hướng Detox (thanh lọc cơ thể) được nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ “truyền tai” nhau như một cách làm đẹp cho làn da, chăm sóc sức khỏe. Nhiều bài viết chia sẻ công thức Detox tràn lan trên mạng được quảng cáo với những tác dụng như giảm cân cấp tốc, thải độc, thậm chí chữa bệnh.Vậy thực tế phương pháp này có mang lại những hiệu quả "thần kỳ" như quảng cáo.

Chị em chạy theo trào lưu “hot”

“Thải độc 10 ngày bằng nước ép”, “thanh lọc cơ thể trong một tuần”, “giảm 5kg” nhờ nước detox, “làm gan khỏe hơn nhờ detox”... là những lời “có cánh” về phương pháp sử dụng nước ép hoa quả, trà túi lọc để mang lại một sức khỏe, giúp cơ thể đào thải cặn bã, chất độc thông qua hệ bài tiết hiện được rất nhiều người ưa chuộng. Giảm cân và thải độc là hai tác dụng lớn nhất được chị em tin tưởng khi theo phương pháp “uống nhiều hơn ăn” này.

Các sản phẩm "ăn theo" xu hướng detox được quảng cáo giúp thanh lọc cơ thể, giảm cân và làm đẹp da

Chị Nguyễn Thu P. (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) chia sẻ câu chuyện của mình khi đi theo con đường “thanh lọc cơ thể”, từ khi sinh con xong chị P tăng 9kg, lo lắng cho sức khỏe và sắc đẹp nên chị quyết tâm theo phương pháp “detox 7 ngày” bằng mật ong chanh được quảng là có thể giảm từ 2-3kg trong thời gian ngắn. “Thực hiện detox thì phải ăn ít đi và uống nhiều nước, tôi lại đang quen với chế độ ăn uống nhiều đạm nên thấy khá mệt mỏi, tuy nhiên người cũng cảm thấy thư giãn nhẹ nhõm hơn, chắc cần đến thời gian làm quen mới có thể theo phương pháp này” – chị P cho biết.

Mọi người nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn sản phẩm được quảng cáo giúp "thanh lọc" cơ thể

Trường hợp chị Nguyễn Thu H. (Quang Trung, TP Bắc Giang) tìm đến detox như một liệu pháp để cải thiện làn da. Chị H cho biết bằng cách uống nhiều nước ép các loại rau củ quả kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên như trà xanh, bạc hà... đều đặn hàng này, chỉ sau khoảng nửa tháng đã cảm thấy khoan khoái, thư giãn trong người. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe, chị H cũng không quá lạm dụng phương pháp này mà chỉ thực hiện trong một thời gian ngắn, sau đó quay trở lại chế độ dinh dưỡng như bình thường.

Cơ thể người là một hệ thống cấp cao với cơ chế bài tiết, có khả năng tự đào thải chất độc ra khỏi cơ thể mà da, ruột, gan và thận là những bộ phận làm nhiệm vụ này, khi sử dụng các loại nước uống tự nhiên từ rau củ, hoa quả... sẽ đem lại cảm giác nhẹ nhõm, “sạch” hơn cho cơ thể. Hầu hết những công thức detox phổ biến trên mạng hiện nay đều nhấn mạnh vào việc giúp “thải độc” những chất có hại trong cơ thể, tuy nhiên thực tế những độc tố là gì, lượng độc tố đào thải khỏi cơ thể là bao nhiêu thì vẫn chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra.

Không “thần kỳ” như quảng cáo

Nhiều công thức trên mạng còn hứa hẹn “giải độc” và “thanh lọc” cho gan, đây là bộ phận thủy phân những chất có hại trong cơ thể, thải ra ngoài qua mồ hôi hoặc hệ bài tiết, nhưng thực tế là với những người khỏe mạnh thì gan không phải là nơi chứa độc tố. Với những người bị viêm gan do virus, chức năng gan bị ảnh hưởng có thể khiến việc bài tiết độc tố kém hơn, nhưng cũng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy các công thức detox có thể chữa bệnh gan hay giúp gan giải độc tốt hơn, thậm chí nếu lạm dụng còn khiến gan phải làm việc “quá sức”. Tương tự với tác dụng giảm cân, việc áp dụng liệu pháp detox cùng với lượng thức ăn sụt giảm với quá ít năng lượng khiến cơ thể sử dụng năng lượng dự trữ làm giảm cân. Tuy nhiên một thực đơn lệch lạc chỉ bao gồm các loại nước uống sẽ làm thiếu hụt protein, làm mất cơ bắp tạo cảm giác giảm cân “ảo”, thiếu các chất cần thiết cho cơ thể. Đó là lý do những thực đơn detox không thể kéo dài sẽ gây suy nhược cơ thể.

Theo Khoa dinh dưỡng, bệnh viện Đa khoa Bắc Giang cho biết, cơ thể con người cần đầy đủ chất dinh dưỡng để hoạt động hằng ngày, nếu chỉ dùng nước ép trái cây hay thực phẩm chức năng sẽ làm thiếu hụt, bước đầu cơ thể huy động năng lượng dự trữ, tiêu hao mỡ, giúp giảm cân nhanh nhưng sau khi hết năng lượng, khi ta quay về chế độ ăn bình thường, cơ thể sẽ nạp nhanh hơn, đòi hỏi nhiều hơn có thể khiến tăng cân trở lại. Ngoài ra với các loại nước trái cây chứa nhiều axit có thể bào mòn thành dạ dày, ruột, gây ra hiện tượng đi ngoài có cặn, thậm chí viêm loét dạ dày. Chìa khóa để giảm cân, nâng cao sức khỏe vẫn là chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý, cân bằng, kết hợp thể dục thể thao, mọi người nên uống 2 lít nước mỗi ngày, ăn nhiều rau củ sạch, thức ăn có chất xơ, hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, chiên rán nhiều dầu mỡ, ngoài ra không nên sử dụng các sản phẩm được quảng cáo là “thải độc thanh lọc” không rõ nguồn gốc và không được sự hướng dẫn của bác sĩ.

Lê An

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
163 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
561 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
647 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
707 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
788 lượt xem