190
/
54291
Nguy hại vì tin “bác sĩ mạng”
nguy-hai-vi-tin-bac-si-mang
news

Nguy hại vì tin “bác sĩ mạng”

Thứ 4, 18/10/2017 | 10:49:07
612 lượt xem

BGTV- Thay vì tới các cơ sở khám bệnh uy tín, nhiều bệnh nhân lại tìm đến “bác sĩ mạng” để rồi “tiền mất, tật mang”.

Rước họa vì tin “bác sĩ mạng”

Chị Nguyễn Thị T ở Nghĩa Trung (Việt Yên, Bắc Giang) vốn là người có làn da trắng trẻo, xinh xắn nên rất chịu khó chăm sóc sắc đẹp. Mỗi lần hay tin bạn bè trên mạng tại diễn đàn dành cho phụ nữ nổi tiếng là webtretho bày cách đắp mặt nạ, chăm da là chị mua và làm theo.

Tuy nhiên, trong một lần chữa trị mụn trứng cá đơn giản, chị đã theo lời của một “bác sĩ mạng” đắp thuốc bắc không rõ nguồn gốc. Kết quả không ngờ là chị bị dị ứng, cái mụn bé tẹo bỗng trở thành rắc rối lớn. Phải mất bao công sức tìm đến các bác sĩ da liễu và bỏ nhiều tiền của, chị mới hết bệnh nhưng gương mặt xinh xắn ấy lại đầy những vết sẹo của thiếu hiểu biết khiến “tiền mất, tật mang”.

Thay vì tìm đến các cơ sở khám bệnh uy tín, nhiều chị em lại tìm đến “bác sĩ mạng” để chữa bệnh cho trẻ

Không chỉ tự chữa bệnh cho mình, nhiều chị em còn cầu cứu “bác sĩ mạng” khi con mắc bệnh. Vợ chồng chị Bùi Văn N. (đường Lê Lợi, Thành phố Bắc Giang) vẫn còn hú hồn vì tin lời “bác sĩ mạng” mà suýt mất đi cậu con trai mới đầy một tuổi.

Anh chị kể lại rằng khi thấy bé húng hắng ho, chị lên Google tra các triệu chứng, kể bệnh trên diễn đàn rồi cho con uống và xông thuốc theo kinh nghiệm “đảm bảo khỏi hẳn 100%” của các bà mẹ khác. Nhưng bất ngờ bé lên cơn ho dữ dội, người tím tái, khó thở. Lúc này, cả nhà mới cuống cuồng đưa bé vào bệnh viện. May sao, nhờ cấp cứu kịp thời nên bé đã qua cơn hoạn nạn.

Theo các bác sĩ, có tới 50% các gia đình trước khi đưa con đến bác sĩ đã tùy tiện cho trẻ uống một loại thuốc nào đó mà theo họ là kinh nghiệm “rỉ tai” của các “tiền bối” trong cộng đồng mạng. Chính vì vậy, nhiều trẻ đã lâm vào tình trạng nguy hiểm khi nhập viện.

Vì đâu nên nỗi

Theo các chuyên gia, hiện nay có rất nhiều lý do khiến việc chữa bệnh trên google, theo các “bác sĩ mạng” đã trở thành trào lưu. Nguyên nhân chủ yếu là do bệnh viện quá tải, người bệnh lười đi bệnh viện, tiếc tiền, sợ tốn kém.

Bên cạnh đó, google là mạng mở nên nhiều người có thói quen đăng tải các thông tin chữa bệnh mà không có người kiểm chứng. Vì thế khi người bệnh đang cần chữa trị, thấy phản hồi tích cực về phương pháp chữa bệnh này thì ngay lập tức làm theo.

Khi mắc bệnh, người dân nên tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín

Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng lạm dụng google để chữa bệnh, các cấp chính quyền cần tích cực tuyên truyền để người dân thấy được hậu quả từ việc chữa bệnh theo kiểu không chính thống này. Ngoài ra, nếu muốn tìm kiếm thông tin về sức khỏe trên google, người dân nên truy cập website của các bệnh viện hoặc các trang mạng do chính bác sĩ tư vấn thay vì tự tìm đến các “chuyên gia” tự phong trên các diễn đàn hay mạng xã hội để tránh ngày bác sĩ thật cũng phải bó tay với bệnh tật.

An Yên

  • Từ khóa

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
325 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
298 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
382 lượt xem

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
478 lượt xem

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
520 lượt xem