190
/
53304
Thú nhồi bông “bẩn” tiềm ẩn mối nguy cho sức khỏe
thu-nhoi-bong-ban-tiem-an-moi-nguy-cho-suc-khoe
news

Thú nhồi bông “bẩn” tiềm ẩn mối nguy cho sức khỏe

Thứ 6, 15/09/2017 | 14:46:36
1,741 lượt xem

BGTV- Với nhiều mẫu mã, hình thức bắt mắt cùng mức giá khá “mềm”… là những lý do khiến thú nhồi bông vỉa hè trở thành quà tặng, lựa chọn của nhiều người, nhất là với các bạn trẻ. Tuy nhiên, chính bởi sự “trôi nổi” không kiểm soát về chất lượng và nguồn gốc mà những mặt hàng thú nhồi bông “bẩn” trở thành mối nguy hại với sức khỏe mọi người.

Tại TP Bắc Giang, mặt hàng gấu bông vỉa hè tuy không được bày bán nhiều như các tại các thành phố lớn song cũng không khó để tìm được những mặt hàng giá rẻ tại các cửa hàng, shop lưu niệm trên địa bàn. Đa phần thú bông trên thị trường hiện nay không rõ xuất xứ, nguồn gốc, nhất là các quán bán ở vỉa hè. Đặc trưng dễ nhận thấy của loại thú này là không có nhãn mác hay địa chỉ của cơ sở sản xuất một cách rõ ràng, không có tem bảo đảm chất lượng.

Nhiều bạn trẻ vô tư mua các loại gấu bông giá rẻ mà không quan tâm đến chất lượng

Những mặt hàng được bày bán nhiều khi không bỏ vào túi nilon mà bày bán trực tiếp ngay trên những đoạn đường đầy khói bụi. Vi khuẩn theo đó bám vào lông thú và kí sinh trên bề mặt, người mua chủ quan sử dụng rất dễ bị lây bệnh từ những lông thú bông nhiễm khuẩn. Ngoài ra, chất liệu nhồi thú cũng không rõ ràng. Tuy nhiên ưu điểm “giá rẻ” nổi trội nên nhiều người không hề quan tâm đến mỗi nguy hại sức khỏe từ những loại gấu bông bẩn này. Em Trần Minh Châu (THPT Thái Thuận, TP Bắc Giang) vừa chọn được một chú chuột Mickey màu hồng bắt mắt làm quà cho bạn dịp sinh nhật tại một điểm bán gấu bông vỉa hè trên đường Hùng Vương cho biết: “Em thấy con nào dễ thương bắt mắt thì mua thôi, chủ bán thì nói đây là hàng tồn từ các kho nên có giá rẻ, em cũng không để ý lắm nhưng giá rẻ hơn hẳn vào trong shop, lại nhiều mẫu để lựa chọn, bạn bè nhiều người dùng rồi giới thiệu nên em tới đây mua thôi”.

Lợi thế của thú nhồi bông vỉa hè là giá thành rẻ và mẫu mã khá bắt mắt. Thế nhưng, không ai ngờ rằng, những con thú có bề ngoài đáng yêu, dễ thương và tưởng như vô hại như thế lại chứa những mầm bệnh nguy hiểm, nhất là những bệnh liên quan đến da và hệ hô hấp. Khá nhiều trường hợp bị nấm da, bị mẩn ngứa do bọ, rệp hay như các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa do những vi khuẩn kí sinh trên những con thú bông gây nên.

Gấu bông là đồ chơi được nhiều em nhỏ đặc biệt yêu thích nên cha mẹ cần chọn lựa cẩn thận

Theo Bác sỹ Nguyễn Thị Thu Trang, Khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết, các loại gấu bông bẩn đặc biệt nguy hại tới sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ bởi nguyên liệu sản xuất những sản phẩm này hoàn toàn không đảm bảo, chủ yếu là vật liệu tái chế, mặt khác việc bày bán không che đậy tại vỉa hè cũng biến những thứ đồ chơi này trẻ này mầm bệnh, ổ khói bụi. Khi sử dụng các loại thú nhồi bông không đảm bảo chất lượng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp như: viêm phổi, viêm phế quản cấp, hen, viêm mũi dị ứng… với những người có cơ địa dị ứng và tiền sử về bệnh đường hô hấp thì điều này càng nguy hiểm. Khi tiếp xúc trực tiếp với da còn có nguy cơ gây nên các bệnh về da như: mẩn ngứa, viêm da tiếp xúc.

Vật liệu sản xuất thú nhồi bông không đảm bảo có thể trở thành nguyên nhân ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm

Chị Hoàng Thanh Loan (phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) chủ một cửa hàng kinh doanh đồ lưu niệm chia sẻ kinh nghiệm: “Các loại gấu bông vỉa hè chất lượng kém song người mua cũng có thể nhận biết qua màu sắc và chất liệu, những sản phẩm này thường không mềm mịn, màu sắc chói mắt, lông xơ, dễ rụng, chỉ khâu dễ bị bục, bên cạnh đó không có nhãn mác, thông tin về chất liệu”. Cũng theo chị Loan, việc mua và sử dụng gấu bông trong gia đình, nhất là với trẻ nhỏ thì chúng ra nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc, được bao bọc cẩn thận, ngoài ra trong thời gian sử dụng cũng nên thường xuyên được giặt sạch từ 4-5 lần/ năm, các loại gấu bông nhỏ trẻ em hay ôm thường xuyên nên được giặt hàng tuần, khi trẻ mắc bệnh về hô hấp, có mũi dãi không nên cho trẻ ôm hay chơi với gấu bông, những người có tiền sử các bệnh dị ứng hoặc các bệnh đường hô hấp thì không nên dùng thú nhồi bông.

Minh Anh

  • Từ khóa

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
111 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
106 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
146 lượt xem

Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.
12:42 - 24/04/2024
205 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
283 lượt xem