190
/
53014
Dùng robot cắt tổn thương ác tính ở phổi người nghiện thuốc lá
dung-robot-cat-ton-thuong-ac-tinh-o-phoi-nguoi-nghien-thuoc-la
news

Dùng robot cắt tổn thương ác tính ở phổi người nghiện thuốc lá

Thứ 5, 07/09/2017 | 15:45:33
799 lượt xem

Đến bệnh viện trong tình trạng ho khan, khàn tiếng, khó thở, nam bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán có một nốt đơn độc ở phổi nghi tổn thương ác tính. Bằng cánh tay robot ới sự hỗ trợ của chuyển gia nước ngoài, người bệnh đã được cắt triệt để vùng tổn thương ở phổi.

Người bệnh đã thoát khỏi tổn thương ác tính ở phổi nhờ sự hỗ trợ của robot phẫu thuật

Đó là thông tin được TS.BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân chia sẻ (ngày 6/9) về những ứng dụng mới của robot phẫu thuật đang được triển khai tại bệnh viện.

Theo đó, sau nhiều kỹ thuật được thực hiện thành công với sự hỗ trợ của robot mới đây, bệnh viện đã xử lý thêm kỹ thuật nội soi cắt thùy phổi bị tổn thương. Đây là kỹ thuật khó, bước đầu bệnh viện đã được sự hỗ trợ của chuyên gia nội soi đến từ Singapore.

Người bệnh là ông B.V.T. (56 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) được phát hiện có một thương tổn nghi ác tính khoảng 2cm nằm ở thùy trên phổi phải. Bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền như đái tháo đường, tăng huyết áp, liệt nửa người phải do di chứng tai biến mạch máu não xảy ra hơn một năm trước. Bên cạnh đó, ông T. còn nghiện thuốc lá nặng, hơn 30 năm nay, một ngày trung bình ông hút khoảng 40 điếu thuốc.

Với tình trạng sức khỏe không đảm bảo, nếu phải trải qua một cuộc mổ lớn người bệnh sẽ đối mặt với rất nhiều nguy cơ. Với tổn thương nghi ác tính, bệnh nhân cần phải được can thiệp phẫu thuật sớm vì ung thư phổi là ung thư có tiên lượng xấu, diễn tiến nhanh, tỷ lệ tử vong cao. Sau khi cân nhắc bệnh viện và gia đình quyết định lựa chọn phẫu thuật robot cắt thùy phổi cho người bệnh.

Ca phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện Bình Dân do bác sĩ khoa Ngoại Lồng Ngực - Mạch Máu - Bướu cổ thực hiện với sự hỗ trợ của chuyên gia về phẫu thuật nội soi ứng dụng robot đến từ Singapore.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt trọn thùy trên phổi phải chứa nốt thương tổn, bảo tồn tối đa các mô lành còn lại. Các hạch cạnh khí quản, cạnh tĩnh mạch chủ, nhóm hạch dưới phế quản và gần rốn phổi của người bệnh cũng được lấy trọn vẹn, triệt để, không tổn thương mạch máu. Sau phẫu thuật, người bệnh duy trì chức năng hô hấp, sức khẻ nhanh chóng bình phục.

Tại Việt Nam, ung thư phổi là ung thư có tỷ lệ mắc và tỉ lệ tử vong cao nhất đối với nam giới và là nhóm ung thư đứng hàng thứ 3 ở nữ giới. Hút thuốc lá là nguyên nhân phổ biến gây ra ung thư phổi, kể cả người hút thuốc và người hít phải khói thuốc (hút thuốc lá thụ động). Do không gây triệu chứng ở giai đoạn đầu nếu không chủ động tầm soát, đa số các trường hợp ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn muộn. Chỉ có khoảng 20% đến 30% trường hợp ung thư phổi có thể được can thiệp phẫu thuật điều trị. Nếu được phát hiện và phẫu thuật ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sau 5 năm ở bệnh nhân ung thư phổi có thể đạt từ 40% đến 50%.

TS.BS Trần Vĩnh Hưng kỳ vọng, phương pháp phẫu thuật robot trong điều trị ung thư phổi sẽ mở ra nhiều hy vọng cho người bệnh. Robot sẽ giúp phẫu thuật viên quan sát rõ ràng các cơ quan trong lồng ngực qua một đường rạch nhỏ thay vì phải mở rộng lồng ngực hoặc cắt xương sườn như trước đây. Các cánh tay robot có thể phẫu thuật triệt để giúp bác sĩ tách, cắt nhu mô phổi bệnh và can thiệp an toàn tĩnh mạch, động mạch rãnh liên thùy phổi. Phẫu thuật ít xâm lấn sẽ giúp bệnh nhân hạn chế tổn thương, chóng bình phục sức khỏe.

Theo Vân Sơn/Dân trí

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
303 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
330 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
680 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
527 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
910 lượt xem