190
/
52916
Phòng đau nửa đầu bằng chườm nóng – lạnh... tai
phong-dau-nua-dau-bang-chuom-nong-lanh-tai
news

Phòng đau nửa đầu bằng chườm nóng – lạnh... tai

Thứ 3, 05/09/2017 | 08:51:47
1,037 lượt xem

Theo một nghiên cứu mới, những bệnh nhân chườm nóng - lạnh tai 30 phút mỗi ngày trong vòng 3 tháng sẽ giảm một nửa số lần đau nửa đâu và không phải dùng thuốc.

Cứ 10 người có 1 người bị chứng đau nửa đầu với các triệu chứng như đau dữ dội hay đau nhói ở một vùng đầu, có kèm theo buồn nôn, nôn hoặc nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh. Triệu chứng có thể kéo dài từ 4-72 giờ nếu không được điều trị.

Nguyên nhân chính xác của đau nửa đầu hiện chưa được biết tới nhưng có lẽ là hậu quả của hoạt động não bất thường, gây ảnh hưởng đến các tín hiệu thần kinh, các chất dẫn truyền và mạch máu.

Nhiều người bệnh cho biết, cơn đau đầu xuất hiện khi có các yếu tố như mùi thực phẩm, ánh đèn nhấp nháy....

Việc điều trị bao gồm dùng thuốc giảm đau hay các loại thuốc kích thích chất serotonin trong não để giảm viêm và co thắt mạch máu. Tuy nhiên, việc dùng thuốc này có tác dụng phụ như ngứa ran, đỏ bừng, cảm giác nặng ở mặt, chân tay hay ngực.

Một quan điểm khác về nguyên nhân gây đau nửa đầu là do rối loạn chức năng trong thân não.

Một nghiên cứu của ĐH Sydney cho thấy có sự khác biệt ở vùng thân não của những bệnh nhân đau nửa đầu và người bình thường.

Thiết bị mới đã ứng dụng kỹ thuật kích thích tiền đình calo (CVS) để ngăn ngừa đau nửa đầu. Theo đó, người bệnh sẽ đeo 1 tai nghe với một bên chụp tai có nhiệt độ là 42oC, bên chụp tai còn lại có nhiệt độ 17oC trong vòng 30 phút mỗi ngày trong 3 tháng.

Một số nghiên cứu thăm dò nhỏ cho thấy CVS làm giảm đau nửa đầu nhưng nó chưa từng được dùng để điều trị bệnh này.

Trong một thử nghiệm, 81 bệnh nhân bị đau nửa đầu tới 14 lần mỗi tháng đã báo cáo tình trạng đau nửa đầu được cải thiện tốt hơn sau khi sử dụng thiết bị này so với nhóm dùng giả dược.

Chứng đau đầu giảm mạnh và có tới 51,3% giảm sử dụng thuốc kê đơn.

Nhóm dùng thiết bị này cũng ít có các cơn đau nửa đầu hơn và họ đều cho biết sẽ rất vui nếu tiếp tục được sử dụng thiết bị này.

Một nghiên cứu khác của ĐH Kent cũng cho thấy cùng cách này có thể giảm triệu chứng ở bệnh nhân đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu tin rằng thiết bị chườm tai đang thực nghiệm này đã tác động đến dây thần kinh trong tai, dẫn đến sự thay đổi trong 1 khu vực của não bộ vốn được cho là có liên quan đến việc kích hoạt chứng đau nửa đầu.

TS. David Wilkinson, ĐH Kent, trưởng nhóm nghiên cứu và là nhà tâm lý cho biết: “Nhiều người không thích dùng thuốc trị đau nửa đầu nên đã bỏ thuốc. Vì vậy cần phải có những phương pháp mới không dùng thuốc.

Và đó là lý do chúng tôi đã tạo ra thiết bị chườm và kết quả là làm giảm đáng kể số lần đau nửa đầu, giảm mức độ đau cũng như giảm lượng thuốc kê toa.

Việc điều trị có thể thực hiện tại nhà mà không đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật nào”.

Mặc dù thiết bị này chưa được phép bán ra thị trường nhưng các chuyên gia hy vọng nó sẽ mở đường cho các nghiên cứu tiếp theo.

Theo Nhân Hà/Dân trí

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
404 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
417 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
810 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
619 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
996 lượt xem