190
/
52884
Ăn nhiều chất béo có liên quan đến ung thư phổi
an-nhieu-chat-beo-co-lien-quan-den-ung-thu-phoi
news

Ăn nhiều chất béo có liên quan đến ung thư phổi

Chủ nhật, 03/09/2017 | 20:36:54
918 lượt xem

Những người ăn nhiều chất béo bão hòa - loại chất béo "xấu" có trong thực phẩm như bơ và thịt bò sẽ có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn người khác.

So với những người không ăn nhiều chất béo, những người ăn nhiều chất béo tổng hợp và chất béo bão hòa có nguy cơ mắc ung thư phổi cao tới 14%. Nếu hút thuốc lá, nguy cơ của những người này sẽ cao hơn 15%.

Theo các nhà khoa học tại ĐH Y Vanderbilt (Nashville, Tennessee, Mỹ) nhận định dù cách tốt nhất để làm giảm nguy cơ ung thư phổi là không hút thuốc, nhưng với một chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp đẩy lùi căn bệnh.

Cụ thể, phát hiện của nhóm nhà khoa học cho thấy việc tăng hấp thu chất béo không bão hòa đa song song với việc giảm nạp chất béo bão hòa, đặc biệt ở những người hút thuốc và bỏ thuốc gần đây, có thể giảm không chỉ bệnh tim mạch mà cả ung thư phổi.

Ảnh minh họa

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến khích chế độ ăn dùng dầu thực vật chứa chất béo không bão hòa, ăn nhiều hạt, trái cây, rau, sản phẩm từ sữa ít béo, ngũ cốc nguyên hạt, cá và gia cầm. Hạn chế ăn các loại thịt đỏ, đường, muối…

Trong cuộc nghiên cứu, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu của 10 cuộc nghiên cứu trước đây đã được công bố ở Mỹ, châu Âu và châu Á. Những cuộc nghiên cứu này xem xét tác động của việc hấp thu chất béo qua ăn uống đối với nguy cơ ung thư phổi.

Các cuộc nghiên cứu trên được tiến hành với tổng cộng hơn 1,4 triệu người, bao gồm 18.822 trường hợp ung thư phổi được xác định trong thời gian theo dõi trong hơn 9 năm sau đó. Những người này được chia thành 5 nhóm theo mức tiêu thụ chất béo và chất béo bão hòa. Kết quả là người ăn nhiều chất béo không bão hòa nhất giảm 8% nguy cơ ung thư phổi so với người ăn ít nhất.

Thay thế 5% calorie từ chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa có liên quan đến việc giảm 16% rủi ro ung thư phổi tế bào nhỏ và giảm 17% rủi ro bị loại nguy hiểm hơn là ung thư biểu mô tế bào vảy của phổi.

Tuy nhiên, nghiên cứu này có hạn chế là không thể theo dõi sự thay đổi trong chế độ ăn trong thời gian dài, cũng chưa tính đến đường và chất béo chuyển hóa.

Các nghiên cứu trước cũng phát hiện rằng ăn nhiều dầu không bão hòa có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Ngoài ra, thói quen ăn uống xấu cũng làm tăng nguy cơ ung thư phổi. 

Theo VietNamnet

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
138 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
245 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
289 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
359 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
842 lượt xem