190
/
116856
Có 5 yếu tố này bệnh ung thư sẽ tránh xa
co-5-yeu-to-nay-benh-ung-thu-se-tranh-xa
news

Có 5 yếu tố này bệnh ung thư sẽ tránh xa

Thứ 2, 20/09/2021 | 16:33:56
699 lượt xem

Ung thư là bệnh lý gây nên bởi nhiều yếu tố phối hợp, được chia thành 2 nhóm yếu tố: nhóm yếu tố thay đổi được (như hành vi lối sống, môi trường...) và nhóm yếu tố không thay đổi được (tuổi, gen…).

Chất lượng giấc ngủ cao

Có 5 yếu tố này bệnh ung thư sẽ tránh xa - 1

Có chất lượng giấc ngủ cao sẽ giúp chúng ta phòng ngừa phần nào khả năng khởi phát ung thư. Ngày nay, ngày càng nhiều người bị rối loạn giấc ngủ, mất ngủ thường xuyên. Trong khi đó, cơ thể con người cần ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày và 1/3 thời gian dành cho giấc ngủ để duy trì trạng thái khỏe mạnh.

Nếu tiếp tục thiếu ngủ, ngoài việc đẩy nhanh quá trình lão hóa, nội tiết dễ bị rối loạn, sức đề kháng của bản thân giảm sút, theo thời gian chức năng của các cơ quan quan trọng sẽ suy giảm, thậm chí có nguy cơ dẫn đến ung thư. Vì vậy, chúng ta phải giữ cho mình nề nếp, cố gắng giữ ổn định đồng hồ sinh học, hình thành thói quen làm việc và nghỉ ngơi điều độ.

Tinh thần lạc quan

Có 5 yếu tố này bệnh ung thư sẽ tránh xa - 2

Một tinh thần lạc quan, tâm lý tốt có thể phòng chống ung thư. Sự thay đổi cảm xúc của con người liên quan mật thiết đến sức khỏe, nếu giữ được tinh thần lạc quan, tích cực, bình tĩnh giải quyết công việc, yêu đời, ổn định về mặt cảm xúc khi gặp vấn đề khó khăn và bình tĩnh giải quyết sẽ giúp thúc đẩy sức khỏe của bạn. Ngược lại, nếu thường xuyên cáu gắt, mất bình tĩnh, lâu ngày sẽ gây cản trở hệ thống nội tiết, giảm sức đề kháng, dễ mắc các bệnh nguy hiểm.

Thích tập thể dục

Có 5 yếu tố này bệnh ung thư sẽ tránh xa - 3

Duy trì thói quen tập thể dục cũng sẽ giúp chúng ta tránh xa bệnh ung thư.

Ngoài việc kiểm soát tốt hơn trọng lượng cơ thể và thúc đẩy lưu thông máu khắp cơ thể, thói quen tập thể dục còn có thể tăng cường trao đổi chất và đào thải các chất độc hại tích tụ ra khỏi cơ thể. Tất nhiên, tập thể dục còn có chức năng điều hòa nội tiết và nâng cao sức đề kháng.

Sức đề kháng tốt

Có 5 yếu tố này bệnh ung thư sẽ tránh xa - 4

Có sức đề kháng mạnh, bạn sẽ không dễ ốm vặt, dù mắc bệnh cũng sẽ nhanh khỏi hơn người thường. Đây là biểu hiện của hệ miễn dịch hoạt động tốt và hệ thống phòng thủ tự nhiên này cũng sẽ giúp chúng ta phòng chống ung thư tốt hơn. Để tăng cường sức đề kháng, chúng ta cần tuân thủ các thói quen tốt, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu, làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, chăm vận động.

Không hút thuốc lá; không sử dụng rượu bia, chất kích thích

Có 5 yếu tố này bệnh ung thư sẽ tránh xa - 5

Các yếu tố về hành vi lối sống phải kể tới là hút thuốc lá (là nguyên nhân của 30% các loại ung thư, gây ra 20 loại ung thư khác nhau và 90% nguyên nhân của ung thư phổi); lạm dụng rượu bia là nguyên nhân gây ra các loại ung thư như ung thư miệng, họng, ung thư gan, ung thư vú, ung thư đại trực tràng.

Theo Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ, người uống bia rượu từ trung bình đến nặng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng và thanh quản từ 2 - 5 lần so với người không uống bia rượu.

Theo Minh Nhật/Dân trí (Tổng hợp)

https://dantri.com.vn/suc-khoe/co-5-yeu-to-nay-benh-ung-thu-se-tranh-xa-20210920113341846.

  • Từ khóa

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
156 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
556 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
641 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
702 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
780 lượt xem