190
/
116806
Lối sống thay đổi làm gia tăng ung thư đại trực tràng
loi-song-thay-doi-lam-gia-tang-ung-thu-dai-truc-trang
news

Lối sống thay đổi làm gia tăng ung thư đại trực tràng

Thứ 2, 20/09/2021 | 07:42:09
864 lượt xem

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa, BV Việt Đức, ung thư đại trực tràng gia tăng tại Việt Nam và có thể lý giải sự gia tăng này.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa, BV Việt Đức cho biết, ung thư đại trực tràng là các tế bào bất thường xuất phát từ niêm mạc đại trực tràng phát triển thành khối u, từ đó gây biến chứng chảy máu, thủng ruột, tắc ruột. Khối u phát triển không theo quy luật nào, nếu không phát hiện, điều trị sớm sẽ rất nguy hiểm khi di căn đến các tạng khác.

Lối sống thay đổi làm gia tăng ung thư đại trực tràng - 1

PGS Hùng cho biết, trước đây 15-20 năm, ung thư đại trực tràng gặp nhiều ở các nước châu Âu, Mỹ, ít gặp hơn ở châu Á. Trong khi đó, các bệnh như ung thư dạ dày, ung thư gan lại gặp phổ biến hơn ở châu Á.

Ngày nay, lối sống, chế độ ăn của người Việt, người châu Á ngày càng tương đồng với các nước phương tây, theo đó chế độ ăn nhiều thịt đỏ, thức ăn chế biến sẵn, nạp nhiều chất béo, uống nhiều rượu... ngày càng phổ biến, trong khi đó lại giảm ăn rau xanh, trái cây... là những yếu tố nguy cơ gia tăng tỉ lệ mắc bệnh.

Ngoài ra, do người dân ngày càng có ý thức hơn trong việc khám sức khỏe, tầm soát ung thư; tuổi thọ người dân ngày càng tăng; các phương pháp chẩn đoán ngày càng tiên tiến hơn, cho phép phát hiện nhiều hơn các trường hợp ung thư đại trực tràng.

Theo PGS Hùng, ung thư đại trực tràng có thể gặp ở bất cứ ai, nhưng có nguy cơ gia tăng ở những đối tượng sau: 

- Người có tiền sử polyp. Những trường hợp có polyp đại trực nếu không được phát hiện, để tự diễn biến sau 10-20 năm, nguy cơ ung thư hóa cao.

- Người có tiền sử trong gia đình có người bị ung thư, polyp đại trực tràng.

- Người có bệnh viêm loét đại trực tràng chảy máu.

- Tuổi cao: Ung thư nói chung, ung thư đại trực tràng có nguy cơ tăng theo độ tuổi, tuổi càng cao càng có nguy cơ mắc ung thư. 

Ung thư đại trực tràng gặp nhiều nhất sau tuổi 50. Tuy nhiên bệnh có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Việc khám sàng lọc và nội soi đại trực tràng giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng, đặc biệt cắt polyp qua nội soi giúp giảm tới 80% tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng. 

Vì thế, chuyên gia khuyến cáo sau tuổi 40, mọi người nên thực hiện tầm soát ung thư đại trực tràng để được phát hiện, điều trị sớm. Ung thư đại trực tràng phát hiện sớm, tỉ lệ chữa khỏi lên đến 90%.

Theo Hồng Hải/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/loi-song-thay-doi-lam-gia-tang-ung-thu-dai-truc-trang-20210919183554796.

  • Từ khóa

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
111 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
505 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
593 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
660 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
736 lượt xem