190
/
116657
Mắc hiện tượng kỳ lạ, người phụ nữ tưởng mình không ngủ suốt 40 năm
mac-hien-tuong-ky-la-nguoi-phu-nu-tuong-minh-khong-ngu-suot-40-nam
news

Mắc hiện tượng kỳ lạ, người phụ nữ tưởng mình không ngủ suốt 40 năm

Thứ 5, 16/09/2021 | 16:38:20
922 lượt xem

Một người phụ nữ ở Trung Quốc tin rằng mình không ngủ suốt 40 năm qua. Cô đi khám nhiều nơi nhưng các bác sĩ vẫn không giải thích được nguyên nhân. Cuối cùng, cô được phát hiện đang mắc một tình trạng kỳ quái.

Người phụ nữ mắc hiện tượng kỳ lạ khiến cô tưởng rằng mình không ngủ suốt 40 năm ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Người phụ nữ trong câu chuyện này là cô Lý Trương Nhân, sống ở huyện Trung Mưu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Cô Lý nhớ mình từng thực sự ngủ một giấc ngắn vào năm 5 hay 6 tuổi. Nhưng đến giờ, sau 40 năm, cô chưa ngủ một giấc nào như vậy, theo Oddity Central.

Chồng cô và những người hàng xóm thân thiết đã xác nhận câu chuyện này với truyền thông địa phương. Có lần, hàng xóm đã rủ cô Lý chơi bài xuyên đêm và thực sự cô đã chơi mà không cần ngủ, ngay cả vào những ngày hôm sau. Dù không ngủ như cô Lý lại không rơi vào trạng thái mệt mỏi hay buồn ngủ.

Chồng của cô Lý là ông Lưu Túc Thiên. Ông cho biết từ khi kết hôn đến giờ, vợ ngày nào cũng thức trắng đêm. Nhiều công việc nhà được cô Lý làm vào ban đêm.

Ban đầu, ông Lưu cho rằng vợ mình bị mất ngủ nên đã mua một ít thuốc ngủ về cho vợ. Tuy nhiên, thuốc hoàn toàn không có hiệu quả.

Cô Lý đã rất nhiều lần đến khám bác sĩ nhưng vẫn không thể tìm ra bệnh. Mọi chuyện chỉ sáng tỏ khi mới đây, cô đến một bệnh viện ở thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) để kiểm tra.

Các bác sĩ đã dùng các cảm biến hiện đại để theo dõi hoạt động não của cô Lý trong suốt 48 giờ. Cuối cùng, họ phát hiện ra điều thú vị. Thực tế, cô Lý có ngủ nhưng cách ngủ của cô không giống người bình thường.

Các dữ liệu sóng não cho thấy cô Lý có những giấc ngủ như người bình thường, tuy nhiên cô lại không ngủ sâu. Điều khác thường là cô rơi vào trạng thái này nhưng vẫn có thể nói chuyện, tương tác với chồng và người khác.

Các bác sĩ đã mô tả hiện tượng này là “ngủ khi thức”, một trạng thái giống như mộng du. Khi đó, một số dây thần kinh và cơ quan của cô Lý vẫn hoạt động khi đang ngủ.

Cô Lý tưởng rằng mình không bao giờ ngủ là vì chỉ một phần cơ thể của cô chuyển sang trạng thái ngủ, phần còn lại vẫn thức chứ không phải là nghỉ ngơi hoàn toàn như người bình thường. Chẳng hạn khi đang vừa ngủ vừa nói chuyện với chồng, nhãn cầu cô Lý di chuyển chậm, mắt hơi thẫn thờ. Do tình trạng kỳ lạ này là cô Lý nghĩ rằng mình không ngủ trong suốt 40 năm, theo Oddity Central.

Theo Ngọc Quý/Thanh niên

https://thanhnien.vn/suc-khoe/mac-hien-tuong-ky-la-nguoi-phu-nu-tuong-minh-khong-ngu-suot-40-nam-1447249.html

  • Từ khóa

2/3 dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn H. pylori, phòng bệnh ra sao?

Việt Nam có tỉ lệ nhiễm vi khuẩn H. pylori cao, với ước tính 2/3 dân số mắc phải. Cẩn thận khi ăn uống tại các hàng quán ven đường vì việc vệ sinh dụng cụ...
14:23 - 16/04/2024
50 lượt xem

Ăn chuối gây tăng cân hay giúp giảm cân?

Những người muốn cải thiện sức khỏe thường được khuyên nên ăn nhiều trái cây và rau quả. Tuy nhiên, một số người lo ngại các loại trái cây có lượng đường...
11:54 - 16/04/2024
115 lượt xem

Xác định liên hệ chết người giữa vi khuẩn miệng và ung thư

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature chỉ ra một tác nhân thúc đẩy sự tiến triển của loại ung thư gây chết người hàng thứ 2 thế...
08:42 - 16/04/2024
179 lượt xem

Cần làm gì để giảm nguy cơ tái đột quỵ?

Cứ 100 bệnh nhân sống sót sau đột quỵ não, ước tính có 25 trường hợp bị tái phát.
20:50 - 15/04/2024
483 lượt xem

5 loại vitamin tuyệt đối không dùng quá liều

Theo AARP, dùng quá nhiều chất bổ sung vitamin và khoáng chất có thể nguy hiểm, thậm chí tử vong.
17:00 - 15/04/2024
554 lượt xem