190
/
116622
Phát hiện mới: 81% ca ung thư vú thiếu vitamin này
phat-hien-moi-81-ca-ung-thu-vu-thieu-vitamin-nay
news

Phát hiện mới: 81% ca ung thư vú thiếu vitamin này

Thứ 5, 16/09/2021 | 11:00:05
982 lượt xem

Ung thư đã cướp đi sinh mạng của gần 10 triệu người trên toàn cầu mỗi năm, khiến nó trở thành kẻ giết người lớn thứ 2 trên thế giới.

Nhiều nghiên cứu cũng đã báo cáo tình trạng thiếu vitamin D trầm trọng ở phụ nữ bị ung thư vú ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Bất chấp những tiến bộ về y học, các phương pháp điều trị ung thư vẫn còn hạn chế và việc điều trị vẫn rất khắc nghiệt.

Nghiên cứu nói gì?

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã nhấn mạnh rằng sự thiếu hụt một loại vitamin có thể là manh mối cho sự phát triển của bệnh này.

Có một số yếu tố lối sống ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh ung thư. Mặc dù chế độ ăn uống không lành mạnh là một trong những thủ phạm chính, nhưng bằng chứng chỉ ra rằng việc thiếu hụt các vitamin và khoáng chất quan trọng cũng có thể gây ra tổn thương ADN, theo Express.

Mặc dù phần lớn vitamin được hấp thụ qua chế độ ăn uống, nhưng một số - đặc biệt là vitamin D - phải hấp thụ qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin D cũng có thể bảo vệ chống lại ung thư do tác động của nó đối với chu kỳ sống của tế bào, theo Express.

Bác sĩ Murilo Renato Matos Machado từ Khoa Sản phụ, Trường Y khoa Botucatu thuộc Đại học Bang Sao Paulo (Brazil), đã phân tích dữ liệu từ 209 phụ nữ sau mãn kinh, mới phát ung thư vú.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng bổ sung vitamin D có thể làm giảm đến 38% nguy cơ ung thư SHUTTERSTOCK

Các nhà nghiên cứu đã đo nồng độ vitamin D của tất cả bệnh nhân ung thư này.

Không có người tham gia nào bổ sung vitamin D khi bắt đầu nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy tình trạng tình trạng thiếu vitamin D và thiếu vitamin D trầm trọng ở những phụ nữ bị ung thư vú.

Kết quả cho thấy 55,6% bệnh nhân ung thư bị thiếu vitamin D so với 49,3% ở nhóm đối chứng và 26,2% bệnh nhân ung thư bị thiếu vitamin D trầm trọng so với nhóm đối chứng khỏe mạnh.

Như vậy, tình trạng thiếu vitamin D hoặc thiếu vitamin D trầm trọng đã được phát hiện ở 81,8% phụ nữ bị ung thư, theo Express.

Đồng thời cũng có 69,6% phụ nữ không bị ung thư cũng bị tình trạng này.

Như thế nào là thiếu vitamin D?

Các thuật ngữ được định nghĩa như sau:

- Đủ vitamin D là mức vitamin D trong huyết thanh từ 30 đến 100 ng/mL.

- Thiếu vitamin D được định nghĩa là mức vitamin D trong huyết thanh từ 21 đến 29 ng/mL.

- Thiếu vitamin D trầm trọng được định nghĩa là mức vitamin D trong huyết thanh là từ 20 ng/mL trở xuống.

Những kết quả này phù hợp với các nghiên cứu trước đây đã chứng minh tình trạng thiếu vitamin D trầm trọng ở phụ nữ bị ung thư vú.

Dạng hoạt động của vitamin D và các dẫn xuất của nó có thể phát huy tác dụng chống khối u thông qua việc ức chế tăng trưởng, ngoài tác dụng của nó đối với sự tăng sinh, biệt hóa, quá trình chết tế bào và hình thành mạch máu mới.

Bác sĩ Machado cho biết thêm, vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách ức chế sự tăng sinh tế bào, tạo ra sự biệt hóa và sự chết tế bào, đồng thời ức chế sự hình thành mạch máu mới cả ở mô vú bình thường và ác tính.

Nhiều nghiên cứu cũng đã báo cáo tình trạng thiếu vitamin D trầm trọng ở phụ nữ bị ung thư vú.

Nghiên cứu này thêm vào nhóm các nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin D và thiếu vitamin D trầm trọng làm tăng tỷ lệ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư đại trực tràng, ung thư vú, thận, phổi và ung thư tuyến tụy.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng bổ sung vitamin D có thể làm giảm đến 38% nguy cơ ung thư, theo Express.

Bổ sung vitamin D

Trước đây, người ta cho rằng vitamin chỉ có thể làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư, chứ chưa biết rằng nó còn làm giảm tỷ lệ mắc ung thư.

Có khoảng một tỉ người trên toàn thế giới bị thiếu vitamin D trầm trọng, với các triệu chứng bao gồm trầm cảm, đau xương và lưng, và mệt mỏi.

Vitamin D có nhiều trong cá béo, nấm, lòng đỏ trứng, gan, các sản phẩm từ sữa.

Ngoài ra, phơi nắng khoảng 20 phút vào buổi sáng cũng là cách để cơ thể tạo ra vitamin D.

Theo Thiên Lan/Thanh niên

https://thanhnien.vn/suc-khoe/phat-hien-moi-81-ca-ung-thu-vu-thieu-vitamin-nay-1448374.html

  • Từ khóa

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
93 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
149 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
116 lượt xem

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
589 lượt xem

Chuyên gia tim mạch lý giải nguyên nhân ngưng tim khi chạy

Các trường hợp ngưng tim trên đường chạy thường là khi vận động viên đã chạy khá dài, hoặc gần kết thúc để về đích. Các chuyên gia tim mạch đã lý giải...
10:12 - 17/04/2024
678 lượt xem