190
/
104112
Dùng lại chai nhựa có hại với sức khỏe thế nào?
dung-lai-chai-nhua-co-hai-voi-suc-khoe-the-nao
news

Dùng lại chai nhựa có hại với sức khỏe thế nào?

Thứ 2, 25/01/2021 | 12:07:11
837 lượt xem

Sau khi uống chai nước ngọt, nước khoáng xong, nhiều người có thói quen tái sử dụng chai nhựa để sử đựng nước, sử dụng tiếp. Tuy nhiên, đây là thói quen có hại cho sức khỏe, có thể dẫn đến ung thư.

Việc tái sử dụng chai nhựa nhìn qua có vẻ là một ý tưởng vừa tiết kiệm vừa thân thiện với môi trường. Thế nhưng, theo các chuyên gia thì đây là một thói quen vô cùng tai hại, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo các nghiên cứu, hầu hết chai nhựa có sẵn trên thị trường được sản xuất để sử dụng một lần. Việc tái sử dụng chai nhựa khiến các hợp chất trong thành phần cấu tạo của chai nhựa có thể rò rỉ và gây các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Chai nhựa tái sử dụng nguy hiểm với sức khỏe

Chai nhựa trên thị trường sử dụng một lần không được thiết kế để có thể tái sử dụng nhiều lần. Chất liệu của chúng sẽ hao mòn từ những vết xước, kéo theo các chất hóa học rò rỉ ra nước uống của bạn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hầu hết các chai nước thông thường chỉ sản xuất để sử dụng một lần. Việc tái sử dụng nhiều lần chai nhựa tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bệnh tật, có thể dẫn đến ung thư. Ảnh: Minh Quang

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hầu hết các chai nước thông thường chỉ sản xuất để sử dụng một lần. Việc tái sử dụng chai nhựa nhiều lần tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bệnh tật, có thể dẫn đến ung thư. Ảnh: Minh Quang

Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Y tế cộng đồng Canada, các nhà khoa học đến từ Đại học Calgary đã thu thập 76 mẫu nước đến từ chai của học sinh tiểu học. Trong đó nhiều chai nước thuộc loại đã được tái sử dụng nhiều lần. Họ phát hiện ra rằng gần 2 phần 3 số mẫu nước có nồng độ vi khuẩn vượt quá giới hạn cho phép của nước uống. Quần thể vi khuẩn này chứa cả những tác nhân có thể khiến người trưởng thành bị ốm, tương đương ngộ độc thực phẩm.

Các nhà khoa học Mỹ còn chứng minh được rằng, chất BPA trong nhựa có thể gây ra các biến chứng về nhiễm sắc thể đối với thai nhi và dẫn đến các khuyết tật bẩm sinh. Ngoài ra, các chất hóa học trong nhựa có thể rối loạn các hormone giới tính như estrogen, dẫn đến hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người sử dụng nước đóng chai chất lượng thấp có thể tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Thêm vào đó, theo thói quen người Việt thường dùng nước ấm hoặc nước sôi để khử trùng chai điều này là không nên, đặc biệt là đối với chai dùng một lần. Nhựa sử dụng một lần không được thiết kế để dùng trong việc đun nóng. Khử trùng bằng nước sôi sẽ khiến cho các hóa chất nguy hiểm ngấm vào trong nước uống của bạn.

Chai nhựa nào có thể tái sử dụng?

Nếu chai đó có nhãn ghi số 1 (PET hay PETE): Nó chỉ an toàn cho một lần sử dụng. Khi tiếp xúc với oxy không khí hay nhiệt độ cao (bao gồm cả ánh nắng mặt trời), những loại chai như thế này sẽ phân hủy thành những chất độc hại.

Ký hiệu ở dưới chai cho bạn biết đâu là nhựa có thể tái chế và không. Ảnh: Brightside

Ký hiệu ở dưới chai cho bạn biết đâu là nhựa có thể tái chế và không. Ảnh: Brightside

Những loại nhựa có nhãn ghi số 3 hay 7 (PVC và PC) vì đó là hai hóa chất độc hại và dễ dàng hòa lẫn vào thức ăn, nước uống của bạn nên tranh sử dụng. Sử dụng lâu dài loại chai này thậm chí có thể khiến bạn gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Những chai nhựa được làm từ polyethylene (số 2 và 4) và polypropylene (số 5 và PP) phù hợp cho việc sử dụng nhiều lần. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng chúng chỉ an toàn nếu như bạn dùng để chứa nước lạnh và phải làm sạch chai nhựa thường xuyên.

Theo Minh Trí/Lao động

https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/dung-lai-chai-nhua-co-hai-voi-suc-khoe-the-nao-873868.ldo

  • Từ khóa

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
3 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
107 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
149 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
545 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
556 lượt xem