190
/
103711
Khuyến cáo hướng dẫn các biện pháp chống rét
khuyen-cao-huong-dan-cac-bien-phap-chong-ret
news

Khuyến cáo hướng dẫn các biện pháp chống rét

Chủ nhật, 17/01/2021 | 09:31:20
701 lượt xem

Trước diễn biến thời tiết rét đậm, rét hại, Bộ Y tế ngày 15.1 có công điện gửi Sở y tế các tỉnh, thành phố; các đơn vị trực thuộc Bộ chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại nhằm bảo vệ sức khỏe người dân.

Người dân cần giữ ấm cơ thể trước diễn biến thời tiết rét đậm hiện nay. Ảnh chụp tại xã Y Tý, H.Bát Xát, Lào Cai, tháng 1.2021 /// Ảnh: Đậu Tiến Đạt Người dân cần giữ ấm cơ thể trước diễn biến thời tiết rét đậm hiện nay. Ảnh chụp tại xã Y Tý, H.Bát Xát, Lào Cai, tháng 1.2021

Bộ Y tế yêu cầu Sở y tế các tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp các cấp, ngành địa phương tuyên truyền cảnh báo, kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống rét; trong đó, cần cảnh báo để nhân dân biết, cảnh giác với nguy cơ cháy nổ, bỏng lửa, điện giật do sưởi ấm bằng điện và nhiễm độc khí than đốt do sưởi ấm bằng bếp than, củi trong nhà kín. 

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần che chắn nhà cửa, giữ ấm cơ thể, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, nước uống; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; không ăn thức ăn bị nhiễm khuẩn, thức ăn để lâu ngày.

Các cơ sở y tế cần có hướng dẫn người dân các biện pháp chống rét và bảo vệ sức khỏe. 

Đối với trẻ em, cần giữ ấm chân, tay, ngực, cổ. Khi trẻ có các triệu chứng ho kéo dài từ 3 - 5 ngày, kèm theo các triệu chứng sốt, đau ngực, khó thở, cần đi khám để được phát hiện và điều trị kịp thời. Với các bệnh trẻ hay mắc phải như sổ mũi thì có thể rửa mũi bằng nước muối sinh lý ấm, hoặc pha nước muối ấm để súc họng giúp thông thoáng đường hô hấp trên, tránh viêm mũi, họng và đường hô hấp trên; thực hiện tiêm phòng đầy đủ để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Đối với người già, cần tránh thay đổi đột ngột vị trí, tránh bị nhiễm lạnh, phòng chống đột quỵ. Khi thấy có những biểu hiện bất thường như nói ngọng, tê bì hoặc liệt nửa người, nhìn không rõ, đau đầu dữ dội, hen suyễn, ho, sốt cao, khó thở…, cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, không để xảy ra biến chứng (chú ý phân biệt với các triệu chứng của Covid-19: sốt, ho khan, mệt mỏi, khó thở, mất vị giác hoặc khứu giác…).

Công điện cũng yêu cầu các cơ sở y tế cần bảo đảm cơ số thuốc điều trị và dự phòng cho người dân; bảo đảm tốt chế độ trực; tăng cường kiểm soát đối với các bệnh huyết áp, tim mạch, hô hấp…, đặc biệt ở người già và trẻ em. 

Các cơ sở khám, chữa bệnh chủ động đảm bảo các điều kiện phòng chống rét cho người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh. Nơi chờ khám, các buồng khám bệnh, buồng điều trị cho người bệnh phải kín gió, có đủ chăn đệm và phương tiện chống rét để đảm bảo cho người bệnh được giữ ấm trong thời gian thăm khám, làm thủ thuật và nằm điều trị. Bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh và chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu; chuẩn bị các đội y tế cơ động sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa rét gây ra.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/suc-khoe/khuyen-cao-huong-dan-cac-bien-phap-chong-ret-1330294.html

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
189 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
206 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
554 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
409 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
803 lượt xem