190
/
103513
Ăn uống sai lầm kiểu này khiến não của bạn mau già
an-uong-sai-lam-kieu-nay-khien-nao-cua-ban-mau-gia
news

Ăn uống sai lầm kiểu này khiến não của bạn mau già

Thứ 4, 13/01/2021 | 14:45:08
635 lượt xem

Tất cả chúng ta đều được biết rằng việc thưởng thức đồ ăn có đường, đồ chiên rán và chế biến sẵn có thể “phá” chế độ ăn kiêng mà bạn đang theo.

Đừng mê những thực phẩm nhiều đường, chiên rán, chế biến sẵn mà khiến não của bạn mau già ẢNH: SHUTTERSTOCK

Một nghiên cứu mới đã nhấn mạnh những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng đi kèm với thói quen ăn uống dễ dãi này - và nó thực sự có thể phá hủy lợi ích của chế độ ăn Địa Trung Hải.Được xuất bản trên Tạp chí Alzheimer & Dementia, tạp chí của Hiệp hội Bệnh Alzheimer (Mỹ) vào ngày 7.1.2021, nghiên cứu đã xem xét tác động của thực phẩm "chế độ ăn phương Tây" đối với người lớn tuổi.Chúng bao gồm thực phẩm chiên, đồ ngọt, thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, sữa đầy đủ chất béo. Theo các nhà khoa học, theo một chế độ ăn Địa Trung Hải nghiêm ngặt với rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá, dầu ô liu, các loại hạt, hạt và các loại đậu, hạn chế các loại thực phẩm khác sẽ giúp não trẻ hơn 5,8 tuổi. 

Chế độ ăn Địa Trung Hải SHUTTERSTOCK

5.001 người tham gia đã theo chế độ ăn Địa Trung Hải trong gần 20 năm. Cứ ba người họ sẽ điền vào một biểu mẫu nêu chi tiết tần suất họ ăn 144 loại thực phẩm.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng "Những người tham gia bị suy giảm nhận thức chậm hơn trong những năm theo dõi là những người tuân thủ gần nhất với chế độ ăn Địa Trung Hải, cùng với việc hạn chế các loại thực phẩm thuộc chế độ ăn phương Tây, trong khi những người tham gia ăn nhiều hơn theo chế độ ăn phương Tây không có tác dụng có lợi của các thành phần thực phẩm lành mạnh trong việc làm chậm quá trình suy giảm nhận thức", theo Eat This, Not That!Kết quả tương tự cũng được tìm thấy trong các nghiên cứu về chế độ ăn kiêng khác như DASH, một trong những tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Puja Agarwal, một nhà dịch tễ học dinh dưỡng và trợ lý giáo sư tại Khoa Nội tại Cao đẳng Y tế Rush (Mỹ), cho biết.Tiến sĩ Agarwal cho biết: “Các nghiên cứu khác cho thấy thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, đồ chiên rán và lượng ngũ cốc nguyên hạt thấp có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm cao hơn và suy giảm nhận thức nhanh hơn ở độ tuổi lớn hơn”.Tiến sĩ Agarwal, cho biết thêm: "Chúng ta càng có thể kết hợp nhiều rau lá xanh, các loại rau khác, quả mọng, dầu ô liu và cá vào chế độ ăn uống của mình, thì càng tốt cho não và cơ thể đang bị lão hóa của chúng ta", theo Eat This, Not That!

Theo Khuê Nguyễn/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/suc-khoe/an-uong-sai-lam-kieu-nay-khien-nao-cua-ban-mau-gia-1328131.html

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
18 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
69 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
101 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
196 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
239 lượt xem