190
/
101448
Bí quyết luộc gà cúng vàng đẹp, căng bóng
bi-quyet-luoc-ga-cung-vang-dep-cang-bong
news

Bí quyết luộc gà cúng vàng đẹp, căng bóng

Thứ 6, 04/12/2020 | 14:24:30
1,035 lượt xem

Dịp lễ Tết đang tới gần, đây cũng là lúc những bữa cơm cúng "thử thách" bàn tay khéo léo của các bà nội trợ.

Mâm cơm cúng giao thừa, ngày rằm hay các dịp lễ lớn nhỏ của Việt Nam luôn không thể thiếu được món gà cúng. Thế nhưng dù có là bà nội trợ "lão luyện" thì cũng chưa chắc đã luộc được gà cúng ngon, đẹp mắt, da bóng vàng và không bị nứt. Cùng tham khảo các bước luộc gà dưới đây:

Chọn gà cúng

Gà cúng phải là gà ta có mào đỏ tươi, nhú cao đều nhau. Nên chọn con gà có bộ lông mượt, nhanh nhẹn, da vàng, cặp chân nhỏ và có phần ức nở thì sẽ chắc thịt và dáng gà luộc lên cũng đẹp hơn. Con gà cúng chỉ nên nặng từ 1,2-1,5kg là vừa nhất. Vì gà to hơn thì bày sẽ không được đẹp bằng và phần thịt cũng bị dai hơn.

Khi chọn gà nên sờ thử da gà thấy chúng mỏng, có độ mềm mại nhất định, bóp nhẹ thấy có cảm giác rắn chắc, đàn hồi tự nhiên là ngon nhất. Không nên cắt tiết ngay sau khi mua mà nên thả gà vào chuồng hoặc lồng trong khoảng nửa ngày để gà đi lại cho máu lưu thông, không bị tụ máu chân (do trói chân lúc mới mua) rồi hãy cắt tiết, như vậy sẽ tránh cho chân gà luộc lên bị thâm đen do máu tụ.


Ảnh: Internet        Ảnh: Internet

Cách mổ gà

Mổ gà có 2 cách là mổ moi hoặc mổ phanh. Mổ phanh chỉ thích hợp cho các món gà rang, chiên... còn gà luộc đặc biệt là gà cúng chỉ nên mổ moi, để sau khi luộc gà sẽ đẹp hơn và không bị co da. Để tránh tình trạng tụt da khi luộc, trước đó hãy chặt rời phần chân từ khuỷu trở xuống để trong quá trình luộc da gà co lại sẽ không làm toác da phần đùi. Xát bột nghệ lên toàn bộ phần thân ngoài và để nguyên trong vòng 5 phút rồi mang đi luộc, như vậy sau khi gà luộc xong sẽ có màu vàng đẹp hơn.

Tạo dáng gà cúng

Gà cúng không chỉ cần là con gà luộc không bị nứt da, còn nguyên đầu, cổ mà còn cần tạo dáng đẹp để trông mâm cơm cúng trông sang trọng, thể hiện sự khéo léo của gia chủ. Vì vậy, việc tạo dáng cho gà cúng là điều vô cùng quan trọng. Có các dáng gà cúng cơ bản như: dáng cánh tiên, gà chầu, gà bay... nhưng dáng gà chầu và gà bay là thường được sử dụng nhất.


Ảnh: Internet        Ảnh: Internet

Cách 1: dáng gà chầu

Lấy dao sắc rạch hai bên cổ gà lấy hai đường rồi nhét phần cánh gà về phía miệng thông qua hai đường này. Cần nhét khéo để cánh không bị cong, gãy mà vẫn thò ra bên ngoài về phía miệng.

Cách 2: dáng gà bay

Bẻ nhẹ hai cánh gà về phía lưng rồi dùng dây lạt buộc cố định phần khớp xương của hai cánh lại với nhau, lưu ý đừng buộc quá chặt sẽ tạo thành vết hằn khiến gà trông xấu xí hơn và còn có nguy cơ khiến da bị rách, làm hỏng mất chú gà cúng.


Ảnh: Internet        Ảnh: Internet


Ảnh: Internet        Ảnh: Internet

Luộc gà ngon

Nguyên liệu: Gà đã làm sạch và sơ chế theo các bước bên trên, hành tím, muối, gừng, bột nghệ, hạt nêm. Dụng cụ cần chuẩn bị là 1 chiếc nồi to, sâu lòng để vừa con gà.

Luộc gà

Bước 1: Đặt con gà vào nồi, hướng phần bụng xuống dưới, cho nước lạnh ngập gà và đun trên lửa to để gà không bị đỏ xương. Cho vài củ hành khô đập dập, hành lá, vài lát gừng, chút bột nêm và muối vào luộc cùng. Hành, gừng sẽ khử bớt mùi hôi trong gà và làm nước luộc thơm ngon hơn.


Ảnh: Internet        Ảnh: Internet

Bước 2: Đợi khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa để tránh nhiệt độ cao và nước sôi mạnh khiến đùi gà bị nứt da. Chú ý chỉ luộc gà tới khi sôi khoảng 5 phút thì vặn nhỏ lửa và đun thêm 5p nữa thì tắt bếp. Đậy vung để đó trong 10-15 phút nữa để gà chín mà không bị toác. Nếu luộc gà bị nổi bọt thì dùng muôi hớt ra để gà không bị thâm, nước luộc cũng được trong hơn.


Ảnh: Internet        Ảnh: Internet

Bước 3: Dùng tăm nhỏ xiên vào đùi gà, thấy không có nước đỏ chảy ra là gà đã chín. Vớt gà ra cho vào nồi nước lạnh để gà nhanh nguội, da giòn hơn hoặc đặt vào rổ lỗ to và đặt dưới quạt để thổi. Khi gà nguội bớt thì quét thêm chút dầu ăn/ mỡ gà pha với bột nghệ, đây là bí quyết để gà được giòn ngon, da vàng bóng đẹp mắt./.

Theo VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/dinh-duong-mon-ngon/bi-quyet-luoc-ga-cung-vang-dep-cang-bong-820850.vov

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
113 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
157 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
199 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
284 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
322 lượt xem