19
/
93551
Khi đại dịch từ phim bước ra đời thực: Bao giờ rạp phim hết buồn?
khi-dai-dich-tu-phim-buoc-ra-doi-thuc-bao-gio-rap-phim-het-buon
news

Khi đại dịch từ phim bước ra đời thực: Bao giờ rạp phim hết buồn?

Thứ 6, 26/06/2020 | 09:30:27
340 lượt xem

Phim ảnh có lẽ là ngành chịu thiệt hại nặng nề và khó phục hồi nhất kể cả khi Việt Nam đã trở về bình thường hậu Covid-19.

Covid-19 đến và biến năm 2020 thành một trong những mốc thời gian đáng nhớ nhất của lịch sử loài người. Số ca mắc vẫn không ngừng tăng, giao dịch ngừng lại, giao thông đình trệ, kinh tế "thoi thóp", thất nghiệp tăng, không còn điểm thứ ngày tháng mà thế giới phân thành những mốc trước và sau Covid-19. Đã có nhiều bộ phim Hollywood về đại dịch nổi tiếng, song khi đại dịch thực sự đến, không nhiều người biết cách đối phó và kịch bản cuối vẫn diễn biến khó lường. Nhiều sự kiện nghệ thuật huỷ bỏ hoặc di dời, hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng như Tom Hanks, Rita Wilson, Idris Elba, Pink... nhiễm bệnh, trong khi hàng loạt các nghệ sĩ khác huỷ bỏ lưu diễn, nhốt mình trong nhà và tự cách ly. 

Rạp phim vẫn vắng hậu Covid-19. 

Còn tại Việt Nam, hậu Covid-19, bên cạnh kinh tế, các hoạt động văn hoá, giải trí, du lịch, đời sống cũng đang chật vật hồi phục. Rạp phim mở cửa trở lại từ ngày 9/5, các biện pháp giãn cách xã hội, bảo vệ sức khoẻ được áp dụng triệt để, song tình hình vẫn không mấy khả quan. Trên facebook một nhân viên một đơn vị phát hành phim lớn, hình ảnh những hàng ghế đỏ rỗng không khiến nhiều người không khỏi "xót ruột". Bởi cũng thời gian này hàng năm là vụ phim hè, khi mà những bộ phim "bom tấn" Hollywood hay phim Việt đang ra sức "công phá" và tung hoành. Rạp phim trước Covid-19 khi ấy, là một trong những điểm đến không thể thiếu của giới trẻ.

Nguyên Hương, học sinh trường THCS Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: "Em và bạn bè đang trong những ngày ôn thi nước rút, không còn tâm trí đâu mà xem phim. Thi thoảng để giải trí thì em và bạn bè xem Netflix hoặc các ứng dụng phim trực tuyến. Cả gia đình em cũng lâu lắm rồi không đi xem phim, mặc dù trước đây việc này là thường xuyên”.

Ông Trường Quang, giám đốc marketing cụm rạp BHD chia sẻ: “Dịch bệnh thay đổi hẳn thói quen mọi người, chẳng hạn giờ đây nhiều khách hàng hạn chế tiếp xúc với người lạ hay đi ra chỗ đông người. Tuy nhiên, chúng tôi không quá e dè các nền tảng VOD (xem phim trực tuyến trả phí) mặc dù vẫn coi đây là đối thủ song hành. Ví dụ gia đình, cha mẹ không thể kiểm soát con cái xem nội dung trên VOD song điều này hoàn toàn có thể kiểm soát được khi ra rạp xem phim, đây vẫn được coi là thế mạnh của chúng tôi”.

Ông Trường Quang cũng cho biết, mặc dù lượng khách đến rạp có tăng sau dịch song không được như kỳ vọng. Doanh thu các cụm rạp BHD giảm đến 50% do lượng khách sụt giảm. Hiện sau dịch, các bộ phim có tên tuổi, hút khách chưa có nhiều nên chính khán giả cũng không mấy hào hứng, hoặc có nhều lựa chọn khi ra rạp xem phim. Ngoài ra, các bạn học sinh đi học lại, công ty tăng tốc để hồi phục sau dịch bệnh, hoặc nhiều người thất nghiệp…, cũng là một trong những lý do khiến rạp phim không đông khách. Hiện BHD đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, tung combo, giảm giá vé, đồ ăn, thức uống để thu hút khán giả đến rạp”.

Còn đại diện của CGV chia sẻ, lượng khách hiện tại đến rạp tạm ổn và thói quen đến rạp xem phim vẫn là phương thức giải trí được nhiều khán giả lựa chọn. Nửa cuối năm nay, các nhà phát hành hoàn toàn có thể đặt kỳ vọng vào các “bom tấn” như “Wonder Woman”, “Black Widow”, “No time to die”… hay “Fast 9” của Vin Diesel hoãn gần hẳn một năm so với dự kiến. “Tenet” với “bảo chứng phòng vé” là đạo diễn lừng danh Christopher Nolan  được dự đoán sẽ là tia sáng trong tháng 7 này.

"Tenet" của Christopher Nolan được đặt nhiều kỳ vọng. 

Đại diện Galaxy Thiên Ngân cho biết, hiện đơn vị này đang áp dụng tối đa các biện pháp cắt giảm chi phí, bởi doanh thu không bù đắp nổi chi phí vận hành. Rạp mở cửa trở lại hậu Covid-19 song cũng là lúc các doanh nghiệp phải “cõng” nhiều chi phí như: mặt bằng, nhân công, điện, nước, vận hành… trong khi doanh thu lại èo uột, khiến khó lại càng thêm khó. “Thời điểm này không có phim, không có content (nội dung), phim bom tấn cũng rời hết rồi, doanh thu chỉ đạt 20%-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi đang cố gắng thắt lung buộc bụng, siết tối đa để không chảy máu quá nhiều dòng tiền”, đại diện truyền thông Galaxy chia sẻ./.

Theo Tố Uyên/VOV.VN

Ảnh Hà Phương

https://vov.vn/van-hoa/dien-anh/khi-dai-dich-tu-phim-buoc-ra-doi-thuc-bao-gio-rap-phim-het-buon-1063958.vov 

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
115 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
168 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
418 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
521 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
642 lượt xem