19
/
91864
12 nhà hát đồng loạt sáng đèn sau thời gian đóng cửa vì Covid-19
12-nha-hat-dong-loat-sang-den-sau-thoi-gian-dong-cua-vi-covid-19
news

12 nhà hát đồng loạt sáng đèn sau thời gian đóng cửa vì Covid-19

Thứ 6, 22/05/2020 | 07:38:30
262 lượt xem

Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ tiên phong sáng ánh đèn sân khấu với vở diễn "Bệnh sĩ", mở màn chuỗi hoạt động nghệ thuật biểu diễn sau mùa dịch Covid-19.

Chiều 21/5, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã có buổi gặp mặt báo chí để thông tin về vở diễn "Bệnh sĩ" của Nhà hát Kịch Việt Nam. Đây là vở diễn tiên phong cho chuỗi chương trình của 12 nhà hát thuộc Bộ nằm trong kế hoạch triển khai các hoạt động nghệ thuật biểu diễn sau mùa dịch Covid-19. 

Chiều 21/5, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã có buổi gặp mặt báo chí để thông tin về vở diễn "Bệnh sĩ" của Nhà hát Kịch Việt Nam. 

Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng, Người phát ngôn của Bộ và NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc Phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam chủ trì cuộc gặp mặt báo chí.

Taị cuộc gặp mặt báo chí, ông Nguyễn Thái Bình cho biết, trong thời gian tới, các nhà hát của Bộ VHTT&DL sẽ có cuộc ra quân đồng loạt để tái khởi động các hoạt động nghệ thuật sau thời gian tạm dừng vì đại dịch Covid-19. Các chương trình hoạt động nghệ thuật sẽ diễn ra tại các địa điểm biểu diễn của sân khấu Thủ đô như: Nhà hát Lớn, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Kim Mã, Nhà hát Hồng Hà, Nhà hát Múa rối Trung ương, Không gian Văn hóa Việt 16 Lê Thái Tổ...

Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng,  Người phát ngôn của Bộ thông tin thêm về chuỗi chương trình của 12 nhà hát thuộc Bộ nằm trong kế hoạch triển khai các hoạt động nghệ thuật biểu diễn sau mùa dịch Covid-19. 

Cùng với đó, Bộ VHTT&DL hỗ trợ kinh phí cho các nhà hát của Bộ sáng đèn với mục đích mong muốn 12 nhà hát sẽ tiên phong trong việc tạo không khí hoạt động nghệ thuật sôi nổi trên cả nước cũng như tạo động lực thúc đẩy ngành văn hoá. 

Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ mở màn chuỗi hoạt động nghệ thuật với vở diễn "Bệnh sĩ" của cố tác giả Lưu Quang Vũ vào tối thứ 7 ngày 23/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với giá vé 500.000 đồng/vé.

Đây là một trong những tác phẩm hài kịch nổi tiếng của Lưu Quang Vũ nói về bối cảnh xã hội gần 30 năm trước nhưng vẫn mang nhiều ý nghĩa với xã hội hiện nay. 

Nội dung vở kịch lấy bối cảnh ở một vùng làng quê nông thôn, kể về ông Chủ tịch xã Toàn Nha và những xã viên của xã Hùng Tâm. Họ đều là những người dân hiền lành, chân chất, thật thà nhưng vì tính háo danh, tính “sĩ” mà ai cũng cố gắng phấn đấu cho mình có một cái mác thật sang trọng và hiện đại. Vở kịch phê phán tính “sĩ hão” của một số người trong xã hội thời bao cấp, nhưng vẫn rất gần với cuộc sống hiện nay. 

Vở "Bệnh sĩ" được Nhà hát kịch Việt Nam dàn dựng lần đầu tiên năm 1988, do NSND Đình Quang làm đạo diễn, sau đó tác phẩm đã được dàn dựng nhiều lần trên các sàn diễn lớn nhỏ. Với nội dung gần gũi, hấp dẫn cùng thông điệp mang tính thời đại đã khiến vở kịch luôn được công chúng chờ đợi. Các đêm diễn mang lại những tràng cười sảng khoái nhưng cũng lắng đọng nhiều suy ngẫm trong lòng khán giả. 

NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ trong buổi gặp mặt báo chí. 

Sau 3 tháng tạm dừng hoạt động biểu diễn, các nhà hát đều có chung quyết tâm biểu diễn, thu hút khán giả trở lại. Là nhà hát tiên phong triển khai các hoạt động nghệ thuật để trở lại nhịp sống văn hóa, nghệ thuật, NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết: "Khi nhận được chỉ đạo từ Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, các anh chị em nghệ sĩ rất vui mừng, sẵn sàng với việc biểu diễn vở diễn mới cũng như tiếp tục dàn dựng vở theo kế hoạch đã định. Chúng tôi triển khai chuẩn bị cho vở diễn đầu tiên trở lại phục vụ khán giả sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Anh em nghệ sĩ đều rất “máu lửa” và dốc sức, dốc lòng cho vở diễn".

Ông Nguyễn Thái Bình cũng cho biết thêm, sau vở "Bệnh sĩ" của Nhà hát Kịch Việt Nam, các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Bộ sẽ có những chương trình biểu diễn chất lượng phục vụ khán giả trong dịp này.

Theo đó, các nhà hát đã lên kế hoạch biểu diễn với Cục Nghệ thuật biểu diễn: Liên đoàn Xiếc Việt Nam với Cướp biển vào tối 31/5 tại Rạp xiếc Trung ương; Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam với chương trình "Mặt trời phương Đông" tại Nhà hát Âu Cơ vào ngày 12/6; Nhà hát Chèo Việt Nam diễn vở "Vân dại" vào 13/6 tại Nhà hát Chèo Kim Mã; Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam sẽ diễn Chương trình Hòa nhạc chọn lọc vào 19/6 tại Phòng hòa nhạc Nhạc viện Hà Nội; Nhà hát Múa rối Việt Nam diễn vở "Thân phận nàng Kiều" vào 20/6 tại Nhà hát Lớn; Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam với "Tháng 6 trời mưa" vào 27/6 tại Nhà hát Lớn; Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc diễn "Nhịp điệu ATK" tại Trung tâm VHNT tỉnh Thái Nguyên vào ngày 27/6; Nhà hát Cải lương Việt Nam với "Chuyện tình Khau Vai" vào 11/7 tại Nhà hát Lớn, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam diễn vở "Hồ Thiên Nga" vào 22/8 tại Nhà hát Lớn./.

Theo Hạnh Lê/VOV.VN

https://vov.vn/van-hoa-giai-tri/12-nha-hat-dong-loat-sang-den-sau-thoi-gian-dong-cua-vi-covid19-1051054.vov

  • Từ khóa

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
54 lượt xem

Ra mắt cuốn sách tri ân chiến sĩ Điện Biên anh hùng

Tập hợp danh sách các anh hùng, liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của 53 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia chiến dịch Điện...
10:09 - 18/04/2024
86 lượt xem

'Độc lạ' văn hóa Khmer được tái hiện sinh động trên núi Bà Đen, Tây Ninh

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30.4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái...
10:45 - 17/04/2024
620 lượt xem

Sẽ tổng kết 50 năm văn học, nghệ thuật Việt Nam từ khi đất nước thống nhất

Nền văn học, nghệ thuật Việt Nam trong 50 năm sau ngày đất nước thống nhất sẽ được đánh giá sâu sắc, toàn diện để chỉ ra những thành tựu cũng như hạn chế,...
09:35 - 17/04/2024
695 lượt xem

Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách...
08:30 - 17/04/2024
710 lượt xem