19
/
81934
Cảnh báo hiện tượng xâm hại di chỉ hơn 3 nghìn tuổi Vườn Chuối
canh-bao-hien-tuong-xam-hai-di-chi-hon-3-nghin-tuoi-vuon-chuoi
news

Cảnh báo hiện tượng xâm hại di chỉ hơn 3 nghìn tuổi Vườn Chuối

Thứ 6, 08/11/2019 | 17:13:20
668 lượt xem

PGS.TS. Bùi Văn Liêm, Phó Viện trưởng Viện khảo cổ học và một số nhà khoa học rất bức xúc trước tình trạng đơn vị thi công dự án đường xuyên qua di chỉ Vườn Chuối tiếp tục san ủi Gò Mỏ phượng, Dền Rắn bỏ ngoài tai sự cảnh báo của các cấp quản lý cũng như giới khảo cổ.

Đơn vị thi công đường vành đai 3.5 bất chấp cảnh báo vẫn san ủi mặt bằng gò Mỏ Phượng và Dền Rắn. Ảnh: FB Di chỉ Vườn chuối

Đơn vị thi công đường vành đai 3.5 bất chấp cảnh báo vẫn san ủi mặt bằng gò Mỏ Phượng và Dền Rắn. Ảnh: FB Di chỉ Vườn chuối

Hôm 22/10, các nhà khảo cổ có báo cáo sơ bộ kết quả khai quật Di chỉ Vườn chuối. Tuy nhiên mấy ngày gần đây, các nhà khoa học tiếp tục lên tiếng vì đơn vị thi công tiếp tục san ủi, lắp đặt cống ngầm tại khu vực gò Mỏ Phượng và Dền Rắn. Khu vực này vẫn đang trong quá trình thăm dò khảo cổ.

PGS.TS. Bùi Văn Liêm, Phó Viện trưởng Viện Khảo cổ xác nhận với Tiền Phong mấy ngày nay liên tục xuống công trường tại khu phức hợp Vườn chuối, chứng kiến cảnh san lấp làm đường ở khu gò Mỏ Phượng và Dền Rắn.

“Chúng tôi đề xuất khu Mỏ Phượng và Dền Rắn khi thi công phải có giám sát của cán bộ chuyên môn. Chúng tôi có 25 hố thăm dò ở hai khu vực này với tổng diện tích 200m2, nhưng chúng tôi chưa bàn giao mặt bằng mà đơn vị này đã thi công đường, đặt cống ngầm như thế vi phạm các văn bản thành phố, Luật Di sản. Giấy phép khai quật cho phép chúng tôi khai quật hết tháng 11”, PGS. TS. Bùi Văn Liêm.

Ông nói rằng các nhà khoa học, nhân dân và công luận bức xúc trước hành động này. Khu Mỏ Phượng bị san lấp khoảng 90%, Dền Rắn khoảng 50%. Các nhà khoa học mong dừng việc thi công cho tới khi bàn giao mặt bằng, tuy nhiên đơn vị thi công vẫn tiếp tục san ủi.

Cảnh báo hiện tượng xâm hại di chỉ hơn 3 nghìn tuổi Vườn Chuối - ảnh 1

PGS.TS. Bùi Văn Liêm nhặt các mảnh gốm tại khu Mỏ Phượng, Dền Rắn

“Muốn thi công gì thì thi công nhưng phải có cán bộ chuyên môn giám sát, trong trường hợp có bất cứ phát hiện gì phải dừng lại để khai quật”, PGS.TS. Liêm nói. Ông cho biết đề xuất hàng rào mềm và biển cảnh báo ở các hố thăm dò còn lại ở Mỏ Phượng và Dền Rắn. Sau tháng 11, dự kiến các nhà khai quật có biên bản bàn giao lại mặt bằng cho công ty.

Thực tế các nhà khoa học thống nhất quan điểm khó có thể giữ khu Mỏ Phượng, Dền Rắn để bảo tàng nguyên trạng bởi như vậy bất khả thi, không đáp ứng nhu cầu phát triển hài hòa với kinh tế-xã hội địa phương. Vùng lõi của di chỉ Vườn Chuối hiện vẫn đang được bảo vệ, với hai hố khai quật lớn. Các nhà khoa học đề xuất thành phố ba phương án để xây dựng hồ sơ di tích đối với khu vực này, cũng như biến Vườn Chuối trở thành công viên khảo cổ học quy mô quốc gia.

Cảnh báo hiện tượng xâm hại di chỉ hơn 3 nghìn tuổi Vườn Chuối - ảnh 2

Các hố thăm dò bị ảnh hưởng nghiêm trọng. FB. Di chỉ Vườn chuối

Liên hệ với TS. Nguyễn Doãn Văn, Trưởng BQL Di tích và danh thắng Hà Nội, TS. Văn cho biết vừa qua xuống kiểm tra thực địa tại công trường. “Các ngành và các cấp thống nhất rằng, trong quá trình triển khai ở khu Mỏ Phượng và Dền Rắn, đơn vị thi công phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã, huyện và cơ quan ngành văn hóa. Trong trường hợp có xuất lộ và bất thường về hiện vật phải dừng thi công ngay, tuân thủ quy trình của Luật Di dản văn hóa, tuy nhiên đơn vị thi công vẫn không tuân thủ”, TS. Văn nói.

Vừa qua, ông Tô Văn Động Giám đốc Sở VHTT có văn bản gửi huyện Hoài Đức xung quanh di chỉ Vườn Chuối, tuy nhiên huyện chưa có văn bản gửi cho UBND xã Kim Chung nên chính quyền xã chưa có cơ sở pháp lý để theo dõi, giám sát đơn vị thi công. Thành phố Hà Nội, các nhà khoa học quyết liệt đối với công tác nghiên cứu, bảo tồn di chỉ Vườn Chuối tuy nhiên chính quyền địa phương thờ ơ.

Ngày 4/11, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội gửi văn bản về việc bảo vệ khu di chỉ Vườn Chuối. Theo đó Sờ đề nghị: Các đơn vị Chủ đầu tư xây dựng đường 3.5 và Khu đô thị Thăng Long 9 tổ chức theo dõi phát hiện di tích, di vật trong quá trình thi công tại khu vực liên quan đến di chỉ Vườn Chuối cũng như các khu vực thi công khác. Trong trường hợp thấy có khả năng có di tích hoặc di vật cổ, cổ vật, bảo vật quốc gia thì chủ dự án phải tạm ngừng thi công và thông báo kịp thời cho Phòng VHTT huyện Hoài Đức, Ban QL Di tích và danh thắng Hà Nội để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Theo Tiền phong

 

  • Từ khóa

Khánh thành tượng đài Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Công trình tượng đài Lênin tại thành phố Vinh làm bằng đồng, nặng 4,5 tấn là biểu hiện của tình hữu nghị hai nước Việt - Nga.
18:33 - 16/04/2024
67 lượt xem

Chuẩn bị Lễ hội sông nước TP.HCM 2024

Loạt lễ hội, sự kiện diễn ra trong mùa hè 2024 tại TP.HCM hứa hẹn góp phần định vị điểm đến TP.HCM là thành phố của sự kiện khu vực.
14:30 - 16/04/2024
166 lượt xem

Ba điểm đến ở Việt Nam vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ

Danh sách 100 thành phố tốt nhất trên thế giới để khám phá bằng cách đi bộ đã được công bố qua một khảo sát được tiến hành 1 năm từ danh sách 800 thành...
11:39 - 16/04/2024
223 lượt xem

Triển lãm Sự hình thành chữ quốc ngữ tại Bình Định đột ngột kết thúc sớm hơn 1 tháng rưỡi

Triển lãm "Sự hình thành chữ quốc ngữ tại Bình Định" đã đột ngột kết thúc vào ngày 12-4 thay vì diễn ra từ ngày 5-4 đến 30-6 như kế hoạch ban đầu. Trước...
08:09 - 16/04/2024
314 lượt xem

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 – 2024: Nhiều hoạt động đặc sắc

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là gương mặt đầu tiên được công bố trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024 – 2025.
07:45 - 16/04/2024
337 lượt xem