19
/
80454
Triển lãm tranh Bùi Xuân Phái sử dụng công nghệ đa phương tiện
trien-lam-tranh-bui-xuan-phai-su-dung-cong-nghe-da-phuong-tien
news

Triển lãm tranh Bùi Xuân Phái sử dụng công nghệ đa phương tiện

Thứ 6, 11/10/2019 | 07:43:58
590 lượt xem

Đây là sự kiện triển lãm đầu tiên tại Việt Nam về tranh của danh họa Bùi Xuân Phái, sử dụng công nghệ 3D mapping và các công nghệ đa phương tiện, kết hợp âm thanh, ánh sáng đặc biệt, tái hiện một không gian của nghệ thuật đặc biệt.

Triển lãm tranh Bùi Xuân Phái sử dụng công nghệ đa phương tiện - Ảnh 1.

Lần đầu tiên triển lãm tranh Bùi Xuân Phái sử dụng công nghệ đa phương tiện - Ảnh: Phối cảnh triển lãm BTC cung cấp

Triển lãm có tên Bùi Xuân Phái với Hà Nội, mở cửa cho khách tham quan vào 15h ngày 10-10, kéo dài tới 25-10, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Triển lãm giới thiệu trên 200 bức tranh của danh họa Bùi Xuân Phái về các chủ đề: tranh phố Hà Nội, vẽ chèo, ký họa bạn bè, và gia đình.

Triển lãm tranh Bùi Xuân Phái sử dụng công nghệ đa phương tiện - Ảnh 2.

Các không gian được phân cách theo từng chủ đề và giai đoạn tranh khác nhau của danh họa Bùi Xuân Phái - Ảnh: BTC

Ban tổ chức chia sẻ, những tranh được trình chiếu tại triển lãm có nguồn từ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, một số nhà sưu tập uy tín trong nước và bạn bè họa sĩ Bùi Xuân Phái.

Ban tổ chức cho biết, không gian trưng bày được kết hợp giữa tả thực và sân khấu hóa tạo thị giác, thính giác cho người xem.

Ngoài việc giới thiệu các tác phẩm của Bùi Xuân Phái, triển lãm còn dành một không gian trải nghiệm, ứng dụng công nghệ AI trong nhận diện hình ảnh, giúp khách tham quan được tương tác với các tác phẩm.

Triển lãm tranh Bùi Xuân Phái sử dụng công nghệ đa phương tiện - Ảnh 3.

Hơn 200 bức tranh được trình chiếu trong triển lãm đều được duyệt thẩm định tranh thật - giả - Ảnh: BTC

Hình ảnh của mỗi khách tham quan được công nghệ AI xử lý theo nét vẽ của danh họa Bùi Xuân Phái và phác họa trên những bức tranh Hà Nội.

Triển lãm được thực hiện bằng hình thức kêu gọi xã hội hóa, có nhiều tổ chức và cá nhân cùng phối hợp với Bảo tàng Hà Nội để thực hiện.

Về lo ngại có nhiều tranh giả của Bùi Xuân Phái, đại diện ban tổ chức khẳng định với Tuổi Trẻ Online, các tác phẩm được chọn trình chiếu tại triển lãm đều được thẩm định bởi một hội đồng do Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội lập.

Vị đại diện này cho biết, trong quá trình duyệt hình ảnh tranh triển lãm, hội đồng cũng đã phát hiện nhiều hình ảnh nghi không phải tranh của Bùi Xuân Phái.

Triển lãm tranh Bùi Xuân Phái sử dụng công nghệ đa phương tiện - Ảnh 4.

Một số người trong nghề lại cho rằng triển lãm kiểu này chỉ là dùng công nghệ một cách phô trương - Ảnh: BTC

Trong khi có những ý kiến của giới họa sĩ chê rằng hình thức dùng công nghệ hiện đại để trình chiếu ảnh các tác phẩm hội họa (chứ không phải triển lãm các bức tranh), chỉ là một chương trình nghệ thuật "dùng công nghệ một cách phô trương và hời hợt, không bóc tách được các tầng lớp ý nghĩa và cảm xúc của nghệ thuật, cũng không có tính kể chuyện dẫn dắt giáo dục người xem", ông Bùi Thanh Phương - con trai của danh họa Bùi Xuân Phái - lại rất hoan nghênh sáng kiến của triển lãm mới mẻ này, và cho rằng đây là một cách để đưa nghệ thuật tới gần hơn với công chúng trẻ.

Trước đó, triển lãm Van Gogh tại Hà Nội cũng không nhận được sự chào đón của người trong giới, bởi với các họa sĩ bởi "không khác gì ở nhà bật máy tính màn hình HD ngắm tranh", nhưng lại tạo hiệu ứng xã hội bất ngờ khi những người trẻ ngùn ngụt kéo đến xem triển lãm.

Theo Thiên Điếu/Tuổi trẻ

  • Từ khóa

Tái bản tác phẩm về cuộc đời của Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1.5.1904 - 1.5.2024), Nhà xuất bản Kim Đồng vừa giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc 'Trần...
16:25 - 25/04/2024
205 lượt xem

Ngày hội Gia đình Việt Nam 2024: "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng"

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 29/6/2024 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng với sự tham gia của...
15:19 - 25/04/2024
242 lượt xem

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ trong triển lãm Quân khu 7 viết tiếp bản hùng ca

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ được giới thiệu trong triển lãm 'Quân khu 7 - Viết tiếp bản hùng ca'.
15:00 - 25/04/2024
267 lượt xem

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm 2024 tại thành phố Hà...
12:00 - 25/04/2024
330 lượt xem

Trao giải cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cuộc thi "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới" lần thứ ba thu hút hơn 600 tác phẩm báo chí và đã có 38 tác phẩm đoạt giải.
10:09 - 25/04/2024
359 lượt xem