19
/
80410
“Hồn Việt”- Sản phẩm du lịch mới tại Đà Nẵng đỏ đèn chờ khách
hon-viet-san-pham-du-lich-moi-tai-da-nang-do-den-cho-khach
news

“Hồn Việt”- Sản phẩm du lịch mới tại Đà Nẵng đỏ đèn chờ khách

Thứ 5, 10/10/2019 | 11:21:26
689 lượt xem

Thành phố Đà Nẵng đã ra mắt show diễn “Hồn Việt” giới thiệu giá trị văn hóa đặc trưng vùng miền phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống, thành phố Đà Nẵng đã ra mắt show diễn “Hồn Việt” giới thiệu giá trị văn hóa đặc trưng vùng miền phục vụ du khách trong và ngoài nước. Show diễn này được kỳ vọng là một sản phẩm du lịch mới của thành phố nhưng hiện đang gặp khó khăn vì không có khách.

19h45’ các ngày trong tuần (trừ thứ 4) và 17h30’ ngày chủ nhật, tại nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, thành phố Đà Nẵng lại vang lên những câu hát, giai điệu của anh em nghệ sĩ nhà hát trong show diễn “Hồn Việt”. “Hồn Việt” là chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam và vùng đất xứ Quảng. Nội dung và phương thức biểu diễn dựa vào nghệ thuật tuồng truyền thống của địa phương, đồng thời lồng ghép những tiết mục nghệ thuật đặc trưng của các vùng miền khác. Tại đây, du khách còn được trải nghiệm thực tế không gian văn hóa như ướm thử các trang phục diễn viên tuồng, tìm hiểu các loại mặt nạ trong các vở tuồng, kỹ thuật vẽ mặt nạ và tự tay sáng tạo những nét vẽ trên chiếc mặt nạ xinh xắn, hay tham quan phòng trưng bày nghệ thuật tuồng tại nhà hát.

Trích đoạn Nguyệt cô hóa cáo

Nguồn khách đến xem "Hồn Việt" đa phần là khách nước ngoài. Nhiều công ty du lịch trên địa bàn nhận thấy đây là sản phẩm du lịch mang bản sắc Việt, phù hợp với khách quốc tế nên đã đưa vào làm sản phẩm du lịch để phục vụ du khách. Đa phần khi khách đến xem "Hồn Việt" đều rất hài lòng và thích thú. 

"Bản thân show diễn được các du khách và đơn vị lữ hành đánh giá rất tốt. Tuy nhiên, điểm rơi của khách không thuận lợi do show diễn bắt đầu vào cuối mùa khách. Tức là đầu tháng 8 và cuối tháng 9 là gần như không còn khách nữa cho nên đang rất khó khăn. Bây giờ làm sao phải có sự chung tay góp sức của các cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lữ hành. Còn không thì khả năng tồn tại của show diễn này rất khó", ông Cao Trí Dũng, giám đốc một đơn vị lữ hành cho biết.

Hòa tấu đà đá Cội nguồn. 

“Hồn Việt” có 7 tiết mục được lựa chọn và dàn dựng:  Hòa tấu đàn Đá “Cội Nguồn”, Hoạt cảnh: Ngày hội quê tôi, Độc tấu đàn Bầu, Múa Apsara/Trăng trên tháp cổ, Trích đoạn tuồng “Nguyệt Cô hóa cáo”, Múa “Bến nước tình yêu” và Giới thiệu hóa trang các nhân vật Tuồng. Tất cả như đưa khán giả về với không khí rộn ràng của ngày hội tại các làng quê và cùng lắng đọng với những bản hòa nhạc trầm hùng của dàn nhạc dân tộc Việt Nam. Phần mở màn giới thiệu tóm tắt nội dung chương trình bằng song ngữ Anh- Việt; mỗi tiết mục của chương trình nghệ thuật có bản dịch tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Trung dành cho khán giả là du khách người nước ngoài được chiếu hai bên khán đài. Dù được đầu tư bài bản và công phu nhưng show diễn “Hồn Việt” vẫn ít có khách xem.

Nguyên nhân của sự vắng khách còn do địa điểm và quy mô của nhà hát không thuận tiện với lịch trình của du khách. Nếu như khách đến đông một lần thì thực sự rất khó vì phải chia theo giờ. Chia theo giờ thì nó ảnh hướng đến lịch trình của du khách.

NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tâm sự: "Nhà hát đang nỗ lực từng bước xây dựng sân khấu Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh thành một địa chỉ văn hóa- du lịch. Thế nhưng show diễn “Hồn Việt” đang gặp nhiều khó khăn. Dù đã biểu diễn hơn 2 tháng nay, nhưng không có nguồn thu nên nhà hát không có tiền bồi dưỡng mỗi đêm cho các nghệ sĩ. Mỗi đêm, nhà hát tuồng chỉ đón khoảng 30 người khách, nhưng có những hôm chỉ có 2 khách mà 40 nghệ sĩ vẫn phải biểu diễn. Ông Tuấn cho biết thêm, show diễn này chỉ thấy khách du lịch nơi khác tới chứ người Đà Nẵng ít xem dù có nhiều chính sách ưu đãi như giảm giá, gửi giấy mời".

"Bởi vì tiêu chí mình đưa ra là show biểu diễn này phải phục vụ được du khách và phải biểu diễn thường xuyên; và phải tạo địa điểm số 155 Phan Châu Trinh- thành phố Đà Nẵng thành một điểm đến. Chính vì vậy, dù muốn hay không muốn trước mắt mình vẫn phải duy trì. Để xây dựng được một điểm đến cũng giống như một nơi thưởng thức nghệ thuật cần phải cả một thời gian dài. Nhưng vì chương trình của mình là thực hiện nhiệm vụ chính trị và sử dụng kinh phí của Nhà nước nên để lỗ dài ngày là không được. Một là anh em nghệ sĩ chịu thiệt thòi và hiện nay là đang xác định như thế", NSƯT Trần Ngọc Tuấn cho biết thêm./.

Theo Phương Cúc/VOV.VN 

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
256 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
270 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
376 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
412 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
472 lượt xem