19
/
79470
“Huyền thoại gò Rồng ấp” đoạt giải Vàng tại Liên hoan sân khấu Trung Quốc-ASEAN
huyen-thoai-go-rong-ap-doat-giai-vang-tai-lien-hoan-san-khau-trung-quoc-asean
news

“Huyền thoại gò Rồng ấp” đoạt giải Vàng tại Liên hoan sân khấu Trung Quốc-ASEAN

Thứ 5, 19/09/2019 | 14:33:16
591 lượt xem

Vở kịch nói "Huyền thoại gò Rồng Ấp" vừa đoạt giải Vàng tại Liên hoan sân khấu Trung Quốc - ASEAN lần thứ 7.

Liên hoan sân khấu Trung Quốc - ASEAN lần thứ 7 diễn ra tại TP Nam Ninh, Trung Quốc. Tại Liên hoan này, vở kịch nói "Huyền thoại Gò Rồng Ấp" (The Legend of Dragons Hatching Mound) của Việt Nam đã giành được giải Vàng.

NSND Lệ Ngọc (giữa) đại diện sân khấu Lệ Ngọc - đơn vị dàn dựng vở kịch, nhận giải Vàng. 

Dựa trên kịch bản của PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ, "Huyền thoại gò Rồng Ấp" là câu chuyện phóng tác dựa trên những huyền tích dân gian về sự ra đời của Lý Công Uẩn – vị Hoàng đế khai quốc của triều Lý.

Nội dung kịch kể về người con gái Phạm Thị Ngà mồ côi cha mẹ. Một hôm, Thị Ngà lai vãng quanh lễ hội Nõ - Nường, vô tình lúc ấy, sư Vạn Hạnh cũng ghé qua. Bỗng đất trời giao hòa, âm dương giao cảm, nên khi trở về Thị Ngà thấy trong mình khác lạ, biết là đã mang thai.

Thiền sư Thiền Ông là sư phụ của Vạn Hạnh vốn có tài thông thiên nên đã viết một bài tiên tri có ngụ ý rằng bào thai đang lớn dần trong cơ thể Thị Ngà có mệnh đế vương, sẽ xây dựng một triều đại lừng lẫy. Gò Rồng Ấp - nơi chôn cha mẹ của Thị Ngà chính là nơi phát mệnh đế vương.

Ở hương Diên Uẩn có một phú hộ tên là Hồng Kỳ vô tình biết chuyện. Cũng bởi lòng tham mà hắn đã bốc mả cha mình rồi đem táng ở gò Rồng Ấp với hy vọng con cháu sau này sẽ làm nên nghiệp đế. Hắn lại biết Thị Ngà đang mang thai thiên tử nên đã bày đặt những âm mưu thâm độc để hãm hại Thị Ngà.

Kịch “Huyền thoại gò Rồng Ấp” đoạt giải Vàng tại Liên hoan sân khấu Trung Quốc-ASEAN 

Đến kỳ sinh nở, Thị Ngà phải dùng mảnh sành tự rạch bụng để con chào đời. Tiếng trẻ khóc vang cũng là lúc Thị Ngà lìa xa cõi thế. Đứa bé đã được sư Khánh Văn đem về nuôi nấng để rồi sau này lớn lên đã trở thành vị Hoàng Đế khai quốc của triều Lý – người đã tạo dựng nên kinh đô Thăng Long nghìn năm rạng rỡ.

Xem vở diễn “Huyền thoại gò Rồng Ấp”, khán giả được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, có lúc cười vui dí dỏm bởi những tích dân gian cổ, đôi khi lại xúc động, trầm tư trước những tâm tư của nhân vật. 

Bên cạnh sự thành công ở kịch bản, vở “Huyền thoại gò Rồng Ấp” đã chinh phục khán giả ở màn kết hợp tài tình hai mặt đối lập trong nghệ thuật là yếu tố ước lệ và tả thực. Huyền tích dân gian được ekip lồng ghép sáng tạo khéo léo với những vấn đề của thời đại. 

Cảnh trong vở kịch "Huyền thoại gò Rồng Ấp" được công diễn tại Hà Nội vào tháng 7/2019. 

Điểm sáng của vở diễn không thể không kể đến diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên sân khấu Lệ Ngọc. Diễn kịch về đề tài lịch sử đã khó, diễn để làm cho “ngấm” cái hay của lịch sử vào khán giả đương đại lại càng khó hơn. Một trong những phân cảnh đắt giá thể hiện tình mẫu tử cao thượng cũng như diễn xuất đỉnh cao của NSND Lệ Ngọc là cảnh Thị Ngà phải dùng mảnh sành tự rạch bụng để con chào đời. Khán giả lặng đi, xúc động trước hình ảnh người mẹ Việt Nam sẵn sàng hy sinh thân mình để dành sự sống cho con.

Bên cạnh đó, sân khấu được NSND Doãn Bằng dàn dựng công phu, tính thẩm mỹ cao cùng với những hình tượng gợi mở đã dẫn lối cho câu chuyện mở ra. Phần trang phục, sân khấu và đạo cụ được chú trọng để tạo ra được một không gian thuần Việt. Âm thanh sống động, tạo hiệu ứng nghệ thuật cao./.

Theo PV/VOV.VN

  • Từ khóa

Tái bản tác phẩm về cuộc đời của Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1.5.1904 - 1.5.2024), Nhà xuất bản Kim Đồng vừa giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc 'Trần...
16:25 - 25/04/2024
170 lượt xem

Ngày hội Gia đình Việt Nam 2024: "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng"

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 29/6/2024 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng với sự tham gia của...
15:19 - 25/04/2024
202 lượt xem

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ trong triển lãm Quân khu 7 viết tiếp bản hùng ca

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ được giới thiệu trong triển lãm 'Quân khu 7 - Viết tiếp bản hùng ca'.
15:00 - 25/04/2024
229 lượt xem

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm 2024 tại thành phố Hà...
12:00 - 25/04/2024
291 lượt xem

Trao giải cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cuộc thi "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới" lần thứ ba thu hút hơn 600 tác phẩm báo chí và đã có 38 tác phẩm đoạt giải.
10:09 - 25/04/2024
322 lượt xem