19
/
79107
Thực chất nghệ sĩ Việt kiếm được bao nhiêu tiền từ Youtube?
thuc-chat-nghe-si-viet-kiem-duoc-bao-nhieu-tien-tu-youtube
news

Thực chất nghệ sĩ Việt kiếm được bao nhiêu tiền từ Youtube?

Thứ 4, 11/09/2019 | 16:40:02
1,463 lượt xem

Chi Pu hay loạt nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam được đồn kiếm nhiều tỷ đồng từ các MV đăng trên Youtube, nhưng thực chất, số tiền họ nhận được là bao nhiêu?

Dễ dàng kiếm hàng tỷ đồng từ Youtube?

Thời gian gần đây, các nghệ sĩ Việt có cuộc chạy đua nhằm đưa các sản phẩm âm nhạc của mình lọt vào Top Trending - top thịnh hành của Youtube.

Lượt xem (lượt view) các sản phẩm âm nhạc đó được trở thành thước đo của sản phẩm và là điều khiến các nghệ sĩ có thể vỗ ngực tự hào.

Cùng với cuộc chạy đua này là những thông tin xung quanh thu nhập mà ca sĩ có thể kiếm được khi các MV lọt vào Top Trending của Youtube.

Cách đây không lâu, khi Chi Pu cho ra mắt một loạt các MV - chất lượng thì còn phải bàn cãi nhưng đều lọt vào top thịnh hành trên Youtube, có nơi đã đưa ra mức tính toán về thu nhập cực khủng mà nữ ca sĩ nhận được.

Cụ thể, đơn vị này đưa ra cách tích, với mỗi 1.000 lượt xem trên Youtube, Chi Pu có thể nhận về 0,8 USD từ quảng cáo banner và 5 USD đến 8 USD cho các video có bật chế độ quảng cáo đầu video.

Như vậy, với 11 triệu lượt xem trong MV Từ hôm nay, Chi Pu có thể nhận được số tiền dao động từ 63.800 USD - 96.800 USD (tương đương 1,48 tỷ đồng - hơn 2,25 tỷ đồng).

Với 7,2 triệu lượt xem từ MV Cho ta gần nhau hơn, Chi Pu nhận được từ 41.180 USD - 62.480 USD (tương đương 956 triệu đồng - 1,4 tỷ đồng).

Với 3 triệu lượt xem từ MV Em sai rồi anh xin lỗi em đi, Chi Pu được Youtube trả 14.500 USD - 22.000 USD (tương đương 337 triệu đồng - 511 triệu đồng).

Con số trên khiến nhiều người choáng váng và cho rằng, làm MV triệu view là có thể dễ dàng kiếm được số tiền hàng tỷ đồng.

Thuc chat nghe si Viet kiem duoc bao nhieu tien tu Youtube? hinh anh 1

Chi Pu được cho là kiếm được hàng tỷ đồng từ các MV không được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật.

Tuy nhiên, một số người có kinh nghiệm trong việc lập kênh Youbute cho các nghệ sĩ khi đọc thông tin trên sẽ chỉ biết cười trừ. Kiếm tiền trên Youtube không hề đơn giản và số tiền các nghệ sĩ Việt nhận được trên kênh này cũng không hề lớn như công chúng nghĩ.

Để biết được con số tương đối chính xác mà các nghệ sĩ Việt nhận được từ Youtube chúng ta phải trả lời được câu hỏi: Tiền Youtube trả cho các nghệ sĩ có nguồn gốc từ đâu.

Youtube không bỏ tiền ra trả cho người chủ video, trong đó có các nghệ sĩ có MV. Đơn vị này nhận tiền quảng cáo từ các công ty, tập đoàn, thương hiệu muốn quảng cáo trên Youtube. Sau đó Youtube sẽ trích tiền quảng cáo nhận được và chia cho người làm video.

Số tiền mà Youtube chuyển cho những người chủ của video lại có sự khách nhau về khu vực. Ở những nơi như Mỹ hoặc Úc, trung bình những người chủ video có thể nhận được số tiền lên tới 5 - 8 USD cho 1000 lượt xem.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, con số đó chỉ là khoảng 0,8 USD - 1,1 USD cho 1000 lượt xem. Thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung. Thậm chí có những thời điểm còn thấp hơn cả số tiền trên.

Như vậy, nếu một MV có khoảng 1 triệu lượt xem, các nghệ sĩ Việt cũng chỉ được khoảng từ 20 - 25 triệu đồng.

Đấy là chưa kể họ phải chia tỷ lệ với các hệ thống giúp họ đăng tải MV của mình trên Youtube, bởi lẽ không phải nghệ sĩ nào cũng có kênh Youtube riêng và càng có rất ít nghệ sĩ có kênh Youtube có nhiều người xem và theo dõi.

Thuc chat nghe si Viet kiem duoc bao nhieu tien tu Youtube? hinh anh 2

Một trong những MV triệu view trong thời gian qua nhưng chất lượng nghệ thuật lại ở mức báo động.

Tuy nhiên, con số trên cũng chỉ ở mức tương đối. Một người có thâm niên trong việc phát triển kênh Youtube cho các nghệ sĩ Việt chia sẻ: Không ai có thể tính toán và đưa ra một con số chính xác mà Youtube trả cho các nghệ sĩ vì nó còn phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện. Chỉ có Youtube mới tính được và báo lại cho người chủ của video.

Chỉ có điều chính xác số tiền của các nghệ sĩ Việt Nam nhận được từ Youtube là một con số rất nhỏ bé so với những gì mà công chúng đang nghĩ.

Đấy là chưa kể tới việc để MV lọt vào Top Trending là là một câu chuyện rất dài và tốn kém.

Giữa thời buổi ngồn ngộn thông tin, chỉ hàng giờ là có hàng vô số video được tung lên trên Youtube, vậy làm cách nào để nghệ sĩ có thể kéo công chúng đến với MV của chính mình?

Có rất nhiều cách để các nghệ sĩ làm được điều này, nhưng cách nào cũng khiến họ phải bỏ ra một số tiền rất lớn. Đó có thể là thông qua mạng xã hội. Người nào có trang fanpage lớn là một lợi thế, người nào không có thì đành phải mua quảng cáo trên Facebook hoặc mua quảng cáo chính trên Youtube.

Sau đó nghệ sĩ còn phải tổ chức họp fan, các buổi giới thiệu sản phẩm mới, huy động cả ê-kíp để tạo ra những sự kiện gây sốc...Dù là với cách nào đi chăng nữa, số tiền mà nghệ sĩ bỏ ra để gây chú ý cho MV của mình cũng cực kỳ lớn.

Đấy là chưa kể tới chi phí khổng lồ đổ vào khâu sản xuất: Mua bài nhạc sĩ, thuê nhạc sĩ hòa âm phối khí, thu thanh, làm MV, hậu kỳ...Cái nào cũng đòi hỏi tới sự xuất hiện của đồng tiền.

Vì thế, thu nhập của nghệ sĩ có được từ Youtube khi MV lọt vào Top Trending so với chi phí mà họ đầu tư chỉ là muối bỏ biển.

Thuc chat nghe si Viet kiem duoc bao nhieu tien tu Youtube? hinh anh 3

Dù lọt vào Top Trending của Youtube nhưng đây khó có thể coi là một sản phẩm âm nhạc của Hồ Ngọc Hà.

Ca sĩ đổ tiền làm MV lọt vào top trending để là gì?

Nhận được số tiền rất nhỏ từ việc căn cứ vào lượt xem trên Youtube, vậy điều gì khiến các nghệ sĩ Việt hào hứng với việc làm bằng đươc các MV triệu view.

Cần phải thấy rõ rằng, trong các MV triệu view ở Việt Nam đều xuất hiện bóng dáng của một thương hiệu nào đó. Nếu nói không ngoa, phần lớn các MV triệu view đó chỉ là hình thức quảng cáo trá hình của các thương hiệu lớn. Các thương hiệu này là nơi bỏ tiền ra cho nghệ sĩ làm MV, quảng bá MV, làm những thủ thuật khiến MV lọt vào Top Trending. Và qua đó, ghim hình ảnh của thương hiệu vào đầu công chúng.

Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này là MV Vẻ đẹp 4.0 của Hồ Ngọc Hà. Nếu nói về chất lượng, đó là một sản phẩm dưới mức trung bình so với đẳng cấp của "Nữ hoàng giải trí". Tuy nhiên, nếu xét về mức độ quảng có cho một thẩm mỹ viện, nó là một sự thành công mỹ mãn.

Hầu hết các MV triệu view của Việt Nam trong thời gian qua đều có sự tài trợ của một thương hiệu mua sắm trực tuyến.

Thuc chat nghe si Viet kiem duoc bao nhieu tien tu Youtube? hinh anh 4

Các sản phẩm lọt top trending của Bích Phương có sự xuất hiện của một thương hiệu lớn.

Rõ ràng, các MV triệu view hiện nay là các kênh quảng cáo rất hiệu quả cho các thương hiệu. So với giá mua quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng khác, nó rẻ hơn nhiều, thời gian tồn tại lâu hơn và tiếp cận được với lượng công chúng rất lớn.

Có những MV mà thương hiệu quảng cáo được lồng vào một cách khéo léo, khiến công chúng rất có thiện cảm.

Điều này rất quan trọng trong bối cảnh những người xem phát thanh, truyền hình hay báo mạng thường có xu hướng bỏ qua hay tẩy chay quảng cáo.

Hơn nữa, với cái danh "có MV lọt Top Trending", nghệ sĩ không chỉ có thể vỗ ngực tự hào mà còn có thể nâng giá cát-xê khi tham gia các show diễn, dự sự kiện hay làm gương mặt đại diện cho các nhãn hàng.

Như vậy, việc liên tiếp có những MV lọt Top Trending, nhà quảng cáo - nghệ sĩ rõ ràng là được lợi, cả về khâu hình ảnh lẫn giá trị kinh tế. Nhưng điều đó không có nghĩa là công chung được thưởng thức những sản phảm có giá trị về nghệ thuật, càng không phải là góp phần thay đổi diện mạo nền âm nhạc Việt Nam.

Theo Huyền Trâm/VTCNews

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
127 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
134 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
217 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
265 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
320 lượt xem