19
/
74629
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL: Kiên quyết xử lý tour du lịch 0 đồng
bo-truong-bo-vhtt-dl-kien-quyet-xu-ly-tour-du-lich-0-dong
news

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL: Kiên quyết xử lý tour du lịch 0 đồng

Thứ 5, 06/06/2019 | 06:18:13
699 lượt xem

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các công ty, các hướng dẫn viên thực hiện tour du lịch 0 đồng.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 5/6, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về xử lý tour du lịch 0 đồng.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk) cho biết, tour du lịch 0 đồng đang là vấn nạn ở nước ta hiện nay. Hệ lụy của vấn nạn này là các công ty giao dịch bằng ngoại tệ và có 1 hệ thống khép kín từ nhà hàng, khách sạn, vận tải do nước ngoài núp bóng điều hành dẫn đến thất thu thuế, lợi nhuận ở lại nước ngoài, còn chúng ta phải gánh chịu chi phí bảo vệ môi trường, an ninh trật tự.

tour du lich 0 dong: nganh du lich se phoi hop nganh cong an xu ly tieu cuc  hinh 1

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk).

Đối với du khách, do bị cắt giảm thời gian nghỉ tại khách sạn, ăn những bữa rẻ tiền, bị ép vào các cửa hàng mua sắm với giá cao gấp nhiều lần thị trường, sau khi biết bị lừa đã lên mạng nói xấu Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

“Với trách nhiệm quản lý, Bộ đã tính toán cụ thể thiệt hại hàng năm của vấn nạn này đối với nước ta như thế nào? Đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của mình và giải pháp chủ yếu để khắc phục tình trạng này” – đại biểu đặt câu hỏi.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ, tour du lịch 0 đồng là một vấn đề mà ngành Du lịch cũng như toàn xã hội đã có nhiều giải pháp để xử lý. Tour du lịch 0 đồng có nghĩa là một tour giá rẻ, dưới mức thị trường rất nhiều.

Trên thực tế, có nhiều dạng tour giá rẻ nằm trong chiến lược cạnh tranh của các công ty du lịch vào từng thời điểm. Tuy nhiên, bản chất của tour 0 đồng là có nhiều tiêu cực, như cắt chương trình, đưa khách vào khu mua sắm giá cao, những cửa hàng bán sản phẩm có thể là nguồn bù đắp cho tour... Với loại hình này, cần phải kiên quyết chống.

tour du lich 0 dong: nganh du lich se phoi hop nganh cong an xu ly tieu cuc  hinh 2

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Về giải pháp, Bộ VH,TT&DL đã làm việc với cơ quan quản lý du lịch của nước đưa du khách đến Việt Nam, để cùng quản lý. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền để khách du lịch hiểu được những tiêu cực của tour du lịch 0 đồng; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các công ty, các hướng dẫn viên thực hiện tour du lịch 0 đồng.

Bộ trưởng khẳng định đã phối hợp với ngành công an, công thương và đặc biệt là chính quyền địa phương để cùng vào cuộc xử lý.

Xử lý nghiêm việc lợi dụng du lịch để lừa đảo

Liên quan đến việc lừa đảo đi du lịch, người đứng đầu ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch cho biết đây là việc đã diễn ra.

Họ đã liên kết, lợi dụng uy tín của các tổ chức, thường là các Hội để tổ chức đưa người đi tham quan, du lịch giá rẻ, đi tour 0 đồng với mục đích dụ dỗ, lừa và bẫy để người tham dự mua hàng kém chất lượng với giá cao cắt cổ.

“Xin khẳng định những vấn đề này là lừa đảo, cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” – ông Nguyễn Ngọc Thiện nói và đề nghị các bộ, ngành, địa phương vào cuộc xử lý hiện tượng này.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Bộ sẽ yêu cầu các Sở du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lí nghiêm các trường hợp này và yêu cầu các công ty, lữ hành, các hướng dẫn viên nếu tổ chức tour như thế cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật./.

Theo Kim Anh/VOV.VN

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
555 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
609 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
862 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
948 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
1,034 lượt xem