19
/
74017
Bản phim ‘Vợ ba’ được chiếu khác với bản đã thẩm định, cấp phép
ban-phim-vo-ba-duoc-chieu-khac-voi-ban-da-tham-dinh-cap-phep
news

Bản phim ‘Vợ ba’ được chiếu khác với bản đã thẩm định, cấp phép

Thứ 7, 25/05/2019 | 07:08:31
1,147 lượt xem

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, qua xác minh, cơ quan chức năng phát hiện bản phim "Vợ ba" chiếu tại rạp khác với bản phim đã được thẩm định, cấp phép và lưu chiểu.

Ban phim ‘Vo ba’ duoc chieu khac voi ban da tham dinh, cap phep hinh anh 1Phim "Vợ ba" dừng chiếu sau 4 ngày ra rạp tại Việt Nam. (Ảnh: Đoàn làm phim)

Liên quan đến những “ồn ào” xung quanh bộ phim “Vợ ba” (đạo diễn Nguyễn Phương Anh) trong thời gian gần đây, ngày 24/5, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao vào Du lịch đã có thông tin chính thức tới báo chí.

Tự ý thay đổi nội dung

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, sau khi “Vợ ba” được chính thức công chiếu tại Việt Nam (từ 17/5), trước nhiều ý kiến khác nhau của dư luận liên quan bộ phim này, Cục Điện ảnh tiến hành xác minh và phát hiện bản phim chiếu tại rạp khác với bản phim đã được thẩm định, cấp phép và lưu chiểu.

“Đơn vị sản xuất đã thừa nhận những nội dung vi phạm và chủ động khắc phục bằng việc ngưng công chiếu bộ phim bắt đầu từ 18 giờ (ngày 20/5),” Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định.

Để diễn viên 13 tuổi vào cảnh nhạy cảm: Không hợp đạo lý, vi phạm Luật

Chia sẻ sâu hơn về quá trình cấp phép bộ phim này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, với phim “Vợ ba,” Cục Điện ảnh đã tiếp nhận đơn đề nghị của nhà sản xuất, thực hiện thẩm định kịch bản theo chức năng, nhiệm vụ và tham mưu Bộ cấp phép sản xuất bộ phim (Quyết định 3042/QĐ-BVHTTDL ngày 31/8/2016); trong đó, yêu cầu nhà sản xuất thực hiện theo đúng nội dung Giám định kịch bản lần 1 (ngày 27/4/2016) và lần 2 (ngày 08/6/2016).

Bộ phim đã được Cục Điện ảnh cấp Giấy phép phổ biến phim tháng 8/2018, trong đó phạm vi được phép phổ biến: phim cấm phổ biến đến khán giả dưới lứa tuổi 18 (C18).

“Cục Điện ảnh đã thực hiện quy trình cấp phép sản xuất và phổ biến phim ‘Vợ ba’ theo đúng quy định của Luật Điện ảnh, Nghị định số 54/2010/NĐ-CP (ngày 21/5/ 2010) của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện ảnh và Thông tư số 12/2015/TT-BVHTTDL (ngày 11/12 /2015) của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim ban hành kèm theo Quyết định số 49/2008/QĐ-BVHTTDL (ngày 9/7/2008) của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch,” Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết.

Phạt đơn vị sản xuất 50 triệu đồng

Những ngày gần đây, dư luận bày tỏ ý kiến phản đối gay gắt khi êkíp làm phim “Vợ ba”đã để một nữ diễn viên trẻ em (13 tuổi) tham gia diễn xuất trực tiếp trong nhiều cảnh nhạy cảm. Sáng ngày 24/5, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cũng khẳng định, việc làm như trên là hành động vi phạm Bộ Luật Lao động và Luật Trẻ em.

“Xét về khía cạnh đạo đức, thuần phong mỹ tục, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng việc sử dụng trẻ em 13 tuổi tham gia đóng phim với một số hình ảnh nhạy cảm như trong phim là không phù hợp, không được phép,” ông Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Theo thông tin từ lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thanh tra Bộ đã có buổi làm việc với đại diện nhà sản xuất phim “Vợ ba” (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Sắc Cầu Vồng). Đơn vị này đã ký biên bản thừa nhận những vi phạm trong quá trình phát hành, phổ biến bộ phim “Vợ ba.”

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Sắc Cầu Vồng do đã “thêm làm sai nội dung phim ‘Vợ ba’ đã được phép phổ biến” (theo quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 4, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ). Mức xử phạt là 50 triệu đồng.

Ban phim ‘Vo ba’ duoc chieu khac voi ban da tham dinh, cap phep hinh anh 2Cảnh trong phim Vợ ba.

“Qua sự việc này, đòi hỏi đặt ra đối với các nhà sản xuất, đạo diễn là vừa phải thực hiện đúng quy định pháp luật, vừa có sự thận trọng, đạo đức nghề nghiệp và sự tinh tế,” Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ.

“Vợ ba” lấy bối cảnh nông thôn miền Bắc cuối thế kỷ 19, khai thác những giằng xé, đấu tranh nội tâm của một cô gái trẻ tên Mây (Nguyễn Phương Trà My thủ vai) sau khi trở thành vợ ba của một người đàn ông lớn tuổi trong cuộc hôn nhân sắp đặt. Từ cô con dâu ngây thơ, rụt rè khi về nhà chồng, Mây dần thay đổi với những mưu mô, toan tính nhằm tranh giành vị thế trong gia đình chồng. Nói khác đi, chuyện phim là hành trình tìm kiếm bản ngã và cái giá phải trả của Mây.

Tuy nhiên, ngay sau khi công chiếu, nhiều khán giả bày tỏ ý kiến phản đối gay gắt khi êkíp làm phim “Vợ ba” để một diễn viên 13 tuổi diễn xuất trong một số cảnh nhạy cảm.

Ngày 20/5, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện giao Cục Điện ảnh kiểm tra lại quy trình cấp phép tác phẩm này. Cũng trong tối 20/5, đơn vị sản xuất đã đề nghị dừng chiếu “Vợ ba” tại hệ thống rạp trên toàn quốc./.

Theo Phương Mai (Vietnam+)

  • Từ khóa

Sun World Ba Na Hills ưu đãi chưa từng có mừng sinh nhật thứ 15

Đánh dấu 15 năm chính thức vận hành, Sun World Ba Na Hills triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa 'Tự hào du lịch Việt' với chính sách ưu đãi...
16:46 - 29/03/2024
158 lượt xem

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm tác phẩm mỹ...
14:40 - 29/03/2024
189 lượt xem

Đông nghẹt khách đến Lễ hội văn hóa Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM

Trước giờ khai mạc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 - Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới đã đông nghẹt khách đến tham quan,...
13:26 - 29/03/2024
243 lượt xem

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
290 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
351 lượt xem