19
/
73849
Lần đầu tiên phát hành bộ truyện tranh màu về Bác Hồ
lan-dau-tien-phat-hanh-bo-truyen-tranh-mau-ve-bac-ho
news

Lần đầu tiên phát hành bộ truyện tranh màu về Bác Hồ

Thứ 4, 22/05/2019 | 12:02:21
661 lượt xem

Những câu chuyện về Bác vốn đã quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt, nay trở lại sinh động, hấp dẫn trong một hình thức mới, hấp dẫn trẻ em: truyện tranh màu.

Lần đầu tiên phát hành bộ truyện tranh màu về Bác Hồ - Ảnh 1.

Lần đầu tiên có một bộ truyện tranh màu về Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: NXB Kim Đồng

Nhân kỉ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu đến thiếu nhi cả nước bộ truyện tranh màu Bác Hồ sống mãi với hình thức mới.

Hai mươi câu chuyện nhỏ nhưng thú vị, cho thấy đạo đức của vị lãnh tụ xuất chúng thể hiện được tầm vóc nhân cách lớn lao của Bác, được viết, kể ở các sách, báo, tài liệu, đã khá quen thuộc với bạn đọc, nay được viết lại theo hình thức truyện tranh màu rất sinh động, in trong bộ 5 tập.

Trong bộ truyện tranh màu Bác Hồ sống mãi, hình ảnh Bác được khắc họa gần gũi với các em thiếu nhi như một người ông trong gia đình.

Lần đầu tiên phát hành bộ truyện tranh màu về Bác Hồ - Ảnh 2.

Những bức tranh sống dộng với tạo hình hiện đại cho một câu chuyện đẹp về tình yêu của Bác dành cho các em thiếu nhi trong chuyện 'Cháu muốn xem nhà Bác' - Ảnh: THIÊN ĐIỂU

Trong các bức vẽ, Bác Hồ hiện lên đầy biểu cảm với nhiều sắc thái tình cảm khác nhau: khi vui cười, lúc lo lắng, khi rưng rưng xúc động…

Nhận xét về bộ truyện tranh này, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng: "Đây là một cách thể hiện rất táo bạo. Bởi vẽ hình tượng Bác Hồ rất khó. Từ trước đến nay, giới mỹ thuật dường như cũng chỉ có những người "chuyên trách" vẽ về Bác, và cũng không hẳn ai cũng thành công", họa sĩ Lương Xuân Đoàn nói.

Về phần nội dung, bộ truyện tranh mang đến những câu chuyện ngắn gọn với ngôn ngữ giản dị mà duyên dáng, rất phù hợp với thiếu nhi. Trong đó, những người làm sách đã lựa chọn được những câu chuyện thú vị, đầy tính giáo dục và tính nhân văn.

Những chuyện như Bác cùng dân chống hạn, Bác cũng phải trình giấy, Bác thăm chùa Tây Phương, Bỏ một mâm lấy một đĩa, Bộ tăng âm nghĩa tình, Buổi chiếu phim đặc biệt, Cháu muốn xem nhà bác, Chiếc áo ấm đêm mưa, Chuyện cuốn sổ tiết kiệm, Đã hứa thì phải làm, Đêm giao thừa đáng nhớ, Mệnh lệnh của Bác Hồ, Nước nóng và nước mát, Thăm làng cá Cát Bà,Thời gian quý lắm, Từ mái ấm Là Nọm, Yêu ghét phải phân minh…không chỉ cho thấy tầm vóc, đạo đức của Hồ Chủ tịch, mà còn mang đến cho các em thiếu nhi những bài học thật sự sâu sắc và cảm động.

Trong sách còn mang đến nhiều hình ảnh đẹp về Hà Nội và nhiều địa điểm khác trên đất nước khoảng nửa thế kỷ trước, cũng là một cách gián tiếp giúp các em yêu thích khám phá lịch sử của đất nước và yêu thêm đất nước tươi đẹp của mình.

Bác Hồ sống mãi là bộ truyện tranh nhận được Giải Sáng tác, Quảng bá các Tác phẩm Văn học, Nghệ thuật và Báo chí xuất sắc đợt I năm 2011 - 2013 theo chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh" do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

Đây là bộ truyện tranh màu đầu tiên về Bác Hồ góp thêm vào Tủ sách Bác Hồ của Nhà xuất bản Kim Đồng vốn được nhớ đến với các tác phẩm văn học nổi tiếng như Búp Sen Xanh (Sơn Tùng), Lăng Bác Hồ (Tô Hoài), Gặp Bác (Nguyễn Huy Tưởng), Cha và Con (Hồ Phương), Bác Hồ kính yêu (Nhiều tác giả), Thầy giáo Nguyễn Tất Thành ở trường Dục Thanh (Sơn Tùng)…

Lần đầu tiên phát hành bộ truyện tranh màu về Bác Hồ - Ảnh 4.

Một trang trong 'Chuyện Bác cùng dân chống hạn' - Ảnh: THIÊN ĐIỂU

Lần đầu tiên phát hành bộ truyện tranh màu về Bác Hồ - Ảnh 5.

Với truyện Bác thăm chùa Tây Phương, các em học sinh không chỉ học được tình yêu với di sản mà còn học được bài học không nên dùng từ không rõ nghĩa, sính dùng từ Hán Việt.

Lần đầu tiên phát hành bộ truyện tranh màu về Bác Hồ - Ảnh 6.

‘Bộ tăng âm nghĩa tình’ mang đến một câu chuyện đẹp về tình yêu bao la và sự quan tâm sâu sắc của Bác Hồ với từng thân phận con người - Ảnh: THIÊN ĐIỂU

Lần đầu tiên phát hành bộ truyện tranh màu về Bác Hồ - Ảnh 7.

‘Buổi chiếu phim đặc biệt’ khiến các em phải ngạc nhiên và xúc động khi thấy Bác Hồ thật giản dị khi sẵn sàng làm người thuyết minh ‘chữa cháy’ để nhân dân có được buổi xem phim hoàn hảo - Ảnh: THIÊN ĐIỂU

Lần đầu tiên phát hành bộ truyện tranh màu về Bác Hồ - Ảnh 8.

Chuyện ‘Đã hứa thì phải làm’ là một bài học cảm động về ân nghĩa của Bác dành cho đồng bào Tây Bắc - Ảnh: THIÊN ĐIỂU

Theo Thiên Điểu/Tuổi trẻ

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
386 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
430 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
675 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
781 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
880 lượt xem