19
/
73426
Hoàng gia Nhật đốt mai rùa tìm đất trồng lúa
hoang-gia-nhat-dot-mai-rua-tim-dat-trong-lua
news

Hoàng gia Nhật đốt mai rùa tìm đất trồng lúa

Thứ 3, 14/05/2019 | 09:39:27
673 lượt xem

Vào đầu mỗi vương triều mới, hoàng gia Nhật lại tiến hành nghi thức đốt mai rùa để chọn địa điểm trồng lúa. Nghi thức cổ xưa này khiến không ít người Nhật ngạc nhiên vì rất lâu mới diễn ra một lần.

Hoàng gia Nhật đốt mai rùa tìm đất trồng lúa - Ảnh 1.

Các vị quan mặc sắc phục đen đi qua cái lều để tiến hành nghi thức đốt mai rùa - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, nghi thức đốt mai rùa vừa được các vị đại thần trong hoàng cung Nhật Bản tiến hành trong hôm nay (13-5). Thiên hoàng Naruhito không tham gia vào nghi thức này.

Theo trình tự, họ dùng lửa nung hai chiếc đĩa mỏng làm từ mai rùa biển xanh (con vích) cho đến khi xuất hiện vết nứt trên đó. Sau khi "đọc" thông điệp từ vết nứt, họ quyết định trồng mẻ lúa ở cố đô Kyoto và tỉnh Tochigi nằm ở phía bắc Tokyo.

Lúa sau khi thu hoạch sẽ được dùng trong một nghi thức khác diễn ra vào giữa tháng 11-2019. Đây là dịp để Thiên hoàng Naruhito tỏ lòng biết ơn, cầu nguyện cho vụ mùa bội thu và hòa bình cho đất nước, người dân.

Nghi thức đốt mai rùa khá hiếm vì nó chỉ diễn ra khi một thiên hoàng mới lên ngôi. Lần cuối nó được tổ chức là năm 1990, khoảng 1 năm sau khi thượng hoàng Akihito - thân phụ Thiên hoàng Naruhito - mới lên ngôi.

Hoàng gia Nhật đốt mai rùa tìm đất trồng lúa - Ảnh 2.

Rùa biển xanh là loài nằm trong sách đỏ thuộc diện nguy cấp - Ảnh: The Nature Conservancy

Mai rùa dùng trong nghi thức thuộc về loài rùa biển xanh (tiếng Việt gọi là con vích), một loài nằm trong sách đỏ thuộc diện nguy cấp. Những con rùa này sống trong khu bảo tồn thuộc quần đảo Ogasawara trên Thái Bình Dương, cách Tokyo 1.000km về phía nam.

Người dân ở Ogasawara có tập quán ăn thịt rùa từ giữa thế kỷ 19 và được chính quyền Tokyo (Ogasawara do Tokyo quản lý) cho phép đánh bắt 135 con mỗi năm.

Khoảng 100 con rùa sẽ bị xẻ thịt (thường là ăn sống), còn mai rùa dùng chế tác đồ thủ công mỹ nghệ; có 8 mai rùa được chuyển cho hoàng cung Nhật. Với số rùa còn lại, người ta thu hoạch trứng của chúng để nhân giống bảo tồn rồi thả trở lại biển.

Khá nhiều người Nhật biểu hiện sự ngạc nhiên trên mạng xã hội khi nghe về nghi thức đốt mai rùa. "Thật kỳ lạ và hài hước khi ra quyết định dựa trên bói toán bằng mai rùa ở một nước Nhật hiện đại" - một người viết trên Twitter.

Người khác thì tỏ ra thương hại mấy chú rùa: "Tôi thấy tội nghiệp mấy con rùa biển xanh dù chúng bị giết không chỉ vì cái mai. Chúng ta nên tiếp nối truyền thống với một thứ khác".

Theo Phúc Long/Tuổi trẻ

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
24 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
82 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
346 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
445 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
565 lượt xem