19
/
73211
Cần làm rõ nghi vấn tranh "bảo vật quốc gia" có bị đánh tráo?
can-lam-ro-nghi-van-tranh-bao-vat-quoc-gia-co-bi-danh-trao
news

Cần làm rõ nghi vấn tranh "bảo vật quốc gia" có bị đánh tráo?

Thứ 5, 09/05/2019 | 09:25:47
505 lượt xem

Với những can thiệp thô bạo trong công tác bảo dưỡng, bức tranh Vườn xuân Trung Nam Bắc của họa sĩ Nguyễn Gia Trí đang đối diện với nghi vấn về việc đánh tráo.

Cận cảnh bức tranh Vườn xuân Trung Nam Bắc lúc chưa bị bảo dưỡng sai quy định.

Cận cảnh bức tranh Vườn xuân Trung Nam Bắc lúc chưa bị bảo dưỡng sai quy định.

Theo họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, tâm lý hoài nghi của dư luận là hoàn toàn có cơ sở. 

“Nguyên tắc mang tranh đi hay bảo dưỡng tranh bảo vật quốc gia đều phải có kế hoạch, quy trình. Công tác bảo vệ phải chặt chẽ. Nếu công tác bảo vệ đã có vấn đề thì việc ai đó đặt ra tình huống bức tranh bị đánh tráo là hoàn toàn có lý. Liệu tranh thật có bị lấy đi hay không? Câu hỏi này đã được đặt ra và lãnh đạo Bảo tàng TPHCM cần có trách nhiệm làm rõ”, họa sĩ Trần Khánh Chương nói.

Theo ông, nếu thực sự không có gì khuất tất thì nên công bố thông tin kịp thời để xóa tan những hoài nghi không đáng có.

Chia sẻ về tác phẩm Vườn xuân Trung Nam Bắc đã bị “vệ sinh” một cách cẩu thả, thô bạo, họa sĩ Vương Duy Biên – nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho rằng, đây là một câu chuyện đau lòng. Theo ông Biên, sự việc bộc lộ thực trạng nghiêm trọng trong công tác quản lý của ngành nghệ thuật.

“Lĩnh vực nghệ thuật rất đặc thù, cần phải nắm đầy đủ chuyên môn mới có thể quản lý tốt. Nếu không có chuyên môn thì phải có hội đồng tư vấn, phải cẩn trọng, nhất là đối với bảo vật quốc gia”, ông Biên nhấn mạnh.

Nguyên Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL nhận định, nếu đã bị tổn hại đến 30% nghĩa là bức tranh rất khó để có thể phục chế. Theo ông, quan trọng nhất là cần xây dựng bộ quy tắc để có cách ứng xử tương xứng đối với các bảo vật quốc gia. “Có bảo vật quốc gia thì cần có cơ chế để bảo vệ và phát huy giá trị của chúng. Không thể tùy tiện thích làm gì thì làm”.

  Bức tranh trước và sau khi bị tổn hại.

Cũng theo họa sĩ Duy Biên, sau vụ việc bức tranh Vườn xuân Trung Nam Bắc, cần lấy đây làm bài học đắt giá về vấn đề bảo vệ tác phẩm nghệ thuật cao quý và tránh tuyệt đối việc để xảy ra tình huống tương tự.

Nói về nghi vấn bức tranh thật đã được mang đi, họa sĩ Vương Duy Biên nhận định khó có thể xảy ra. “Có lẽ đây chỉ là vấn đề về sự cẩu thả, thiếu chuyên môn, quản lý lỏng lẻo. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là đơn vị có cơ sở vật chất tốt. Việc để xảy ra sự đánh tráo bức tranh (nếu có) là điều quá khủng khiếp”.

Nhận định về một tương lai xa hơn trong công tác sưu tầm và bản dưỡng các tác phẩm nghệ thuật, ông Vương Duy Biên nhắc đến việc ra đời của các bảo tàng tư nhân. Cần xây dựng bộ ứng xử để việc bảo vệ tác phẩm nghệ thuật không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn đối với các đơn vị khác.

Theo Đ.B/Lao động

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
146 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
197 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
448 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
548 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
668 lượt xem