19
/
72722
“Trung thần” đem đến làn gió mới cho tuồng
trung-than-dem-den-lan-gio-moi-cho-tuong
news

“Trung thần” đem đến làn gió mới cho tuồng

Thứ 6, 26/04/2019 | 11:28:00
449 lượt xem

Liên hoan sân khấu tuồng chuyên nghiệp toàn quốc sẽ diễn ra vào tháng 5 tới tại Thanh Hóa, Nhà hát Tuồng Việt Nam có 2 vở tham gia dự thi.

Vở tuồng "Trung thần" được các nghệ sĩ đặt nhiều kỳ vọng bởi có ê-kip trẻ và dưới bàn tay phù phép của đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam cho biết: “Chúng tôi tham gia liên kết với trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội để đào tạo một khóa sinh viên mới cho tuồng... Năm nay khi dựng vở đi thi, chúng tôi đã mạnh dạn giao vai cho các bạn trẻ. Đây là một hướng mà chúng tôi và nhiều đơn vị nghệ thuật khác đang hướng tới”.

"trung than" dem den lan gio moi cho tuong hinh 1

Vở diễn "Trung thần".

Từ kịch bản của đạo diễn Hoa Hạ, tác giả Từ Hải Thành chuyển thể tuồng, vở diễn "Trung thần" nhấn mạnh vào công đức của các vị quan thanh liêm, chính trực. Họ chính là yếu tố căn cốt để giữ cho sự bền vững của triều đình và làm yên lòng dân trước những cơn nguy biến.

Khi dàn dựng vở diễn, đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai không quên tạo ra hiệu ứng phụ trợ bằng thủ pháp dàn dựng sân khấu. Người xem và các nghệ sĩ tỏ ra yêu thích cách làm ấy. NS Mạnh Linh chia sẻ, đạo diễn Quỳnh Mai đã thổi một làn gió mới vào nghệ thuật tuồng. Đặc biệt là việc bài trí sân khấu, các lớp diễn vẫn liên tục dù xen giữa đó có chuyển cảnh mà không gây ra sự xáo trộn.

Với các bạn trẻ lần đầu được đảm nhận các vai diễn lớn là một thử thách. Ngay từ những bước đi đầu tiên các bạn đã phải làm quen với sự chuẩn mực và các quy chuẩn khắt khe của một môn nghệ thuật nổi tiếng là khó như tuồng. Bên cạnh đó, làm việc với một đạo diễn giỏi cũng sẽ tạo thêm những tầng áp lực khác cho các bạn về sự chỉn chu, bài bản đối với vai diễn.

Chính vì vậy cách duy nhất để hoàn thành vai trò của mình là các bạn vẫn phải thật cố gắng. NS Mạnh Linh chia sẻ, anh cảm thấy áp lực khi thủ vai Tả quân Lê Văn Duyệt, một người cách xa anh về tuổi tác, tầm văn hóa cũng như thời đại. Tuy nhiên bằng tình yêu nghề và khát khao cống hiến sáng tạo, Mạnh Linh đã nỗ lực để hoàn thành ở mức tốt nhất vai diễn của mình./.

Theo Vũ Nga/VOV.VN

  • Từ khóa

Đông nghẹt khách đến Lễ hội văn hóa Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM

Trước giờ khai mạc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 - Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới đã đông nghẹt khách đến tham quan,...
13:26 - 29/03/2024
40 lượt xem

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
101 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
159 lượt xem

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
558 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
549 lượt xem