19
/
72477
Xúc động khoảnh khắc đời thường qua “Những câu chuyện bằng ảnh”
xuc-dong-khoanh-khac-doi-thuong-qua-nhung-cau-chuyen-bang-anh
news

Xúc động khoảnh khắc đời thường qua “Những câu chuyện bằng ảnh”

Thứ 5, 18/04/2019 | 12:01:45
434 lượt xem

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã chính thức khai mạc triển lãm trưng bày “Những câu chuyện bằng ảnh” của 4 nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh. Triển lãm gồm những bức ảnh đời thường, dung dị thể hiện những góc nhìn khác nhau về cuộc sống con người tại nhiều vùng đất trên thế giới.

Bốn nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh là tác giả Vũ Huyến - nguyên Phó Chủ tịch thường trực, Chủ tịch hội đồng Nghệ thuật Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam khóa 6, nguyên Tổng biên tập Tạp chí nhiếp ảnh; nhà báo Phạm Tiến Dũng, nguyên Trưởng Ban Biên tập ảnh TTXVN, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh; nhà báo chuyên phóng sự Nguyễn Như Phong và nhà báo Nguyễn Phong Doanh, nguyên Tổng biên tập Báo Thiếu niên Tiền Phong và Hoa học trò.

Xúc động khoảnh khắc đời thường qua “Những câu chuyện bằng ảnh” - 1

Các bức ảnh của tác giả Nguyễn Như Phong là câu chuyện kể về những công nhân ngành dầu khí

Mỗi tác giả đã mang đến triển lãm những câu chuyện riêng về cuộc sống đời thường. Với nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Phong, các bức ảnh của ông tập trung khắc họa hình ảnh các công nhân ngành dầu khí bám biển làm nhiệm vụ. Đó là vẻ đẹp trong lao động, sự hăng say trong sản xuất. Các bức ảnh của Nguyễn Như Phong gần gũi, bình dị như chính hơi thở của cuộc sống, qua đó phần nào giúp người xem đồng cảm và hiểu hơn về nỗi vất vả, gian nan của những người công nhân làm công việc đặc thù này.

Xúc động khoảnh khắc đời thường qua “Những câu chuyện bằng ảnh” - 2

Các tác phẩm trong triển lãm đều là những câu chuyện kể bình dị nhưng chân thật, gần gũi tạo nên sự đồng cảm cho người xem

Trong khi đó, nhà báo Phạm Tiến Dũng lại gây ấn tượng mạnh cho người xem về những hình ảnh rất độc đáo của bộ tộc Maasai, những người sống gần như nguyên thủy trên thảo nguyên rộng lớn ở Kenya và Tanzania mà ông ghi lại được trong chuyến đi thám hiểm Phi châu gần đây.

Xúc động khoảnh khắc đời thường qua “Những câu chuyện bằng ảnh” - 3

Cuộc sống của bộ tộc Maasai qua góc nhìn của nhà báo Phạm Tiến Dũng

Với Nguyễn Phong Doanh đó là những bức ảnh dung dị của làng quê Bắc Bộ Việt Nam. Các tác phẩm của ông không thiên về góc chụp lạ hay sự sắp xếp, dàn dựng để tạo ra các bố cục độc lạ, xong lại gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem bởi sự chân thật, và cách ông nhìn thẳng vào hiện thực đời sống.

Xúc động khoảnh khắc đời thường qua “Những câu chuyện bằng ảnh” - 4

Các tác phẩm của tác giả Nguyễn Phong Danh phản ánh bức tranh bình dị của làng quê Việt

Chính vì thế, làng quê Việt Nam hiện lên qua các tác phẩm của Phong Doanh vừa gần gũi, sinh động lại giúp người xem khơi gợi lại ký ức về những năm tháng tuổi thơ xưa cũ.  

Xúc động khoảnh khắc đời thường qua “Những câu chuyện bằng ảnh” - 5

Bốn tác giả với các phong cách khác nhau đã mang đến cho người xem những câu chuyện kể thú vị về các khoảnh khắc đời thường. Trong ảnh là các tác phẩm của nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Huyến

Nghệ sỹ Vũ Huyến mang đến các câu chuyện kể khác nhau về khoảnh khắc đời thường dung dị, tại các vùng đất mà ông đặt chân đến. Chọn lối chụp tự nhiên, không sắp đặt, mỗi bức ảnh của Vũ Huyến mang đến sự ám ảnh cho người xem bởi chiều sâu trong việc khai thác tâm lý nhân vật. Ông cho biết: “Chụp ảnh là để trực tiếp phản ánh cuộc sống con người và những gì liên quan đến số phận của họ… Phía sau mỗi bức ảnh phải chứa một thông điệp”.

Bốn tác giả với các phong cách khác nhau đã mang đến cho người xem những câu chuyện kể thú vị về các khoảnh khắc đời thường. 

"Những câu chuyện bằng ảnh" sẽ diễn ra từ ngày 17/4/2019 đến ngày 25/4/2019 tại AGOHUB 12 Hòa Mã.

Theo Hà Trang/Dân trí

  • Từ khóa

Tái bản tác phẩm về cuộc đời của Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1.5.1904 - 1.5.2024), Nhà xuất bản Kim Đồng vừa giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc 'Trần...
16:25 - 25/04/2024
183 lượt xem

Ngày hội Gia đình Việt Nam 2024: "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng"

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 29/6/2024 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng với sự tham gia của...
15:19 - 25/04/2024
218 lượt xem

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ trong triển lãm Quân khu 7 viết tiếp bản hùng ca

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ được giới thiệu trong triển lãm 'Quân khu 7 - Viết tiếp bản hùng ca'.
15:00 - 25/04/2024
245 lượt xem

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm 2024 tại thành phố Hà...
12:00 - 25/04/2024
305 lượt xem

Trao giải cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cuộc thi "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới" lần thứ ba thu hút hơn 600 tác phẩm báo chí và đã có 38 tác phẩm đoạt giải.
10:09 - 25/04/2024
339 lượt xem