19
/
71778
Sư Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng làm tổn thương giáo hội, tăng đoàn
su-thich-truc-thai-minh-va-chua-ba-vang-lam-ton-thuong-giao-hoi-tang-doan
news

Sư Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng làm tổn thương giáo hội, tăng đoàn

Thứ 4, 27/03/2019 | 10:43:19
718 lượt xem

Việc chùa Ba Vàng tổ chức lễ thỉnh vong giải oan gia trái chủ là không đúng với nghi lễ Phật giáo truyền thống.

Một góc chùa Ba Vàng - Ảnh: TIẾN THẮNG 

Chiều 26-3 tại chùa Quán Sứ, Hà Nội, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có buổi họp nội bộ về vụ việc chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) trong sự "bám trụ" bên ngoài của khoảng 100 phóng viên.

Theo hòa thượng Thích Gia Quang, cuộc họp nội bộ có mời đại diện Cục An ninh nội địa và Ban Tôn giáo Chính phủ tham dự.

Một trong 5 kết luận của phiên họp nêu rõ: việc chùa Ba Vàng tổ chức lễ thỉnh vong giải oan gia trái chủ, chữa bệnh cho người dân và Phật tử có nhu cầu (trong nghi thức này có việc gọi vong, nhập hồn, phá số kiếp, quy định người đăng ký pháp thỉnh oan gia trái chủ buộc phải trả nợ cho vong bằng tiền) là không đúng với nghi lễ Phật giáo truyền thống.

Việc trụ trì chùa Ba Vàng đã để cho phật tử Phạm Thị Yến đăng đàn thuyết giảng tại chùa là không đúng. Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu chùa Ba Vàng phải chấm dứt tổ chức lễ thỉnh oan gia trái chủ.

Phiên họp cũng kết luận đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng đã vi phạm hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, làm tổn thương đến thanh danh giáo hội, đến tăng đoàn.

Do đó, thường trực hội đồng trị sự khu vực phía Bắc đề xuất hòa thượng chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra quyết định tạm đình chỉ các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam của đại đức Thích Trúc Thái Minh (việc đình chỉ này không bao gồm chức trụ trì chùa Ba Vàng, vì việc xử lý chức vụ này do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh quyết định).

Phiên họp cũng khẳng định Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã buông lỏng trong công tác quản lý tăng sự tại chùa Ba Vàng.

Sư Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng làm tổn thương giáo hội, tăng đoàn - Ảnh 3.

Hòa thượng Thích Gia Quang có mấy lời với báo chí trước khi phát đi thông cáo báo chí của Giáo hội về việc xử lý sư Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng- Ảnh: NAM TRẦN

Trước đó, sáng cùng ngày, ông Nguyễn Mạnh Hà - chủ tịch UBND TP Uông Bí - cho biết bà Phạm Thị Yến là công dân tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và tham gia sinh hoạt tôn giáo tại chùa Ba Vàng. Công an TP Uông Bí đã có thông báo không chấp nhận cho công dân Phạm Thị Yến tạm trú và không được hành nghề mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng.

Bà Yến bị xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Công an đang tiếp tục thu thập tài liệu để làm rõ các hành vi vi phạm.Sở Thông tin và truyền thông cũng đã xử lý vi phạm về thông tin truyền thông, yêu cầu dừng hoạt động các trang web chùa Ba Vàng, trang cá nhân của đại đức Thích Trúc Thái Minh và bà Phạm Thị Yến.

Trả lời thông tin cho rằng chùa Ba Vàng được xây dựng bởi Công ty Tùng Lâm cũng như tiền quyên góp của nhiều lãnh đạo cả trung ương và địa phương, ông Hà khẳng định thông tin này là không chính xác.

Theo Tuổi Trẻ 

  • Từ khóa

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm tác phẩm mỹ...
14:40 - 29/03/2024
57 lượt xem

Đông nghẹt khách đến Lễ hội văn hóa Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM

Trước giờ khai mạc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 - Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới đã đông nghẹt khách đến tham quan,...
13:26 - 29/03/2024
97 lượt xem

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
148 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
216 lượt xem

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
607 lượt xem