19
/
71010
‘Shazam!’ - phim siêu anh hùng ‘nhà nghèo’ của DC
shazam-phim-sieu-anh-hung-nha-ngheo-cua-dc
news

‘Shazam!’ - phim siêu anh hùng ‘nhà nghèo’ của DC

Thứ 3, 05/03/2019 | 12:35:41
1,124 lượt xem

Đúng một tháng trước ngày khởi chiếu, Warner Bros. và DC mới tung ra trailer thứ hai của “Shazam!” để lôi kéo người hâm mộ. Thực tế, áp lực dành cho họ là không quá lớn.

Trailer đầu tiên của Shazam! ra mắt tại sự kiện San Diego Comic Con 2018, và phải sau 8 tháng, bộ phim siêu anh hùng mới nhà DC mới chiêu đãi người hâm mộ đoạn phim quảng cáo thứ hai.

Warner Bros. và DC xem ra muốn chờ tới lúc dòng phim siêu anh hùng nóng lên nhờ Captain Marvel mới bắt đầu dồn toàn lực để quảng bá cho bộ phim của mình, và thời gian dành cho họ không còn quá nhiều nữa.

Shazam! là tác phẩm tiếp theo thuộc Vũ trụ siêu anh hùng DC (DCEU), và từng có nhiều nghi ngờ dành cho dự án. Tuy nhiên, bộ phim có lẽ không gặp quá nhiều áp lực, nhất là sau khi Aquaman mới gặt hái thành công rực rỡ.

Siêu anh hùng “nhà nghèo”

Nhìn lịch phát hành, Shazam! gặp rất nhiều bất lợi. Bộ phim giống như miếng thịt burger bị kẹp giữa hai miếng bánh khổng lồ là Captain Marvel và Avengers: Infinity War. Chưa kể, siêu anh hùng màu nhiệm nhà DC còn gặp không ít cạnh tranh tại phòng vé bởi Hellboy phiên bản 2019.

Để Shazam! tái lặp những thành tích kiểu như 412 triệu USD tại Bắc Mỹ của Wonder Woman hay 1,14 tỷ USD toàn cầu của Aquaman là điều gần như không tưởng.

Mục tiêu thực tế hơn dành cho nhân vật do Zachary Levi thể hiện có lẽ là 100-150 triệu USD nội địa, và hy vọng rằng giới phê bình có thể đủ khiến khán giả quốc tế tò mò về bộ phim.

Cùng thời điểm tháng 4/2018, Rampage của Dwayne “The Rock” Johnson thu 100 triệu USD nội địa, và 428 triệu USD toàn cầu. Nếu Shazam! gặt hái những con số tương tự trước khi Avengers: Endgame cuốn phăng đi tất cả, đó thực tế là một thành công.

Chìa khóa của Shazam! nằm ở chỗ bộ phim chỉ tiêu tốn 80-90 triệu USDđể sản xuất. Con số này thấp hơn mức thường thấy 150-200 triệu USDcủa các dự án cùng thuộc DCEU. Ngay cả một phim siêu anh hùng khác của DC nhưng không thuộc DCEU trong năm nay là Joker tới đây cũng sẽ chỉ tiêu tốn 60 triệu USD để thực hiện.

Đôi khi tung ra quá nhiều tiền chưa chắc đã phải là điều hay, dù các bộ phim siêu anh hùng thực sự cần lôi cuốn khán giả về mặt hành động - kỹ xảo. Nhắc đến các nhân vật dạng “nhà nghèo”, mới năm trước, Venom đã giúp Sony thu lãi khổng lồ khi đạt doanh thu 855 triệu USD, so với kinh phí sản xuất 100 triệu USD.

Hoặc ngay cả bộ phim hoạt hình mới giành giải Oscar Spider-Man: Into the Spider-Verse cũng chỉ khiến Sony phải bỏ ra khoảng 90 triệu USD. Tất cả cho thấy vẫn có đất để các siêu anh hùng dạng “nhà nghèo” tỏa sáng.

Giảm kinh phí sản xuất tức là bớt đi áp lực. Như Iron Man (2008) thành công ngoài mong đợi và giúp mở ra MCU khi thu 585 triệu USD. Nhưng Man of Steel (2013) - tác phẩm mở ra DCEU - lại bị cho là gây thất vọng khi mang về “chỉ” 668 triệu USD, bởi kinh phí cao hơn, đứng trước nhiều đòi hỏi hơn.

Shazam! là một dự án kinh phí thấp nữa trong dòng phim siêu anh hùng sau Venom hay Spider Man: Into the Spider-Verse. 

Tương lai mới dành cho DCEU?

Mọi điều xung quanh Shazam! có lẽ đều rất “nhỏ”. Zachary Levi nổi tiếng chủ yếu với khán giả truyền hình nhờ Chuck, nhưng anh chưa bao giờ là ngôi sao điện ảnh hạng A. Điều trông đợi đơn thuần nằm ở việc đây cũng là một tác phẩm thuộc DCEU.

DCEU chắc chắn còn rất nhiều việc phải làm để tạo ra những bộ phim quy tụ kiểu Justice League (2017) một cách tròn trịa. Nhưng Wonder Woman (2017) và Aquaman (2018) mới đây cho thấy hãng phim biết cách để tạo ra các phim siêu anh hùng “solo”.

Việc bộ phim trụ rạp bao lâu trước Hellboy hay thậm chí cả Avengers: Endgame hoàn toàn nằm ở chất lượng thực tế. Lúc này, Warner Bros. chỉ mong Shazam! thu khoảng 50 triệu USD nội địa sau ba ngày, thay vì mức 72-166 triệu USD thường thấy đến từ những nhân vật quen thuộc như Batman, Superman hay Harley Quinn.

Tạo ra một “cú hat-trick” tại phòng vé với các bộ phim “solo” sẽ giúp Warner Bros. và DC trở nên tự tin hơn trong việc khai thác nhân vật mới, đồng thời mở ra cơ hội cho các dự án kiểu quy tụ như Suicide Squad hay Justice League sau này.

Hệ quả mà nhóm Liên minh Công lý để lại vẫn còn rất lâu dài. Nhưng Warner Bros. và DC nay có thời gian để rút ngắn khoảng cách với đối thủ Disney và Marvel Studios. Tương lai của MCU hiện vẫn rất mập mờ sau Avengers: Endgame và Spider-Man: Far from Home.

Guardians of the Galaxy Vol. 3 - tác phẩm bản lề cho Kỷ nguyên anh hùng IV (Phase IV) của MCU - đã sa thải đạo diễn, và chưa biết lúc nào mới lăn bánh. Phim riêng về Black Widow (Scarlett Johansson) mới đây gây thất vọng vì không dám theo đuổi nhãn R (không dành cho khán giả dưới 17 tuổi). Còn The Eternals thì vẫn là một ẩn số cực lớn.

Không thể sớm khẳng định thời của DCEU sắp tới, bởi kết quả cuối cùng của Shazam! chưa tới. Nhưng khán giả tới đây hẳn sẽ được đón nhận nhiều siêu anh hùng “nhà nghèo” hơn sau quãng thời gian bùng nổ của thể loại, và thế trận của dòng phim sẽ dần dần thay đổi chính là bắt đầu từ đó.

Shazam! chính thức khởi chiếu từ 5/4. 

Theo Ngọc Nhi/ Zing

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
249 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
298 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
544 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
646 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
757 lượt xem