19
/
70801
'Ánh dương mùa xuân' chào mừng Chủ tịch Kim Jong-un
anh-duong-mua-xuan-chao-mung-chu-tich-kim-jong-un
news

'Ánh dương mùa xuân' chào mừng Chủ tịch Kim Jong-un

Thứ 4, 27/02/2019 | 12:30:58
776 lượt xem

Các nghệ sĩ đã miệt mài luyện tập cho chương trình nghệ thuật chào mừng Chủ tịch Kim Jong-un. Chương trình dự kiến có tựa đề Ánh dương mùa xuân.

Các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam biểu diễn tại Bình Nhưỡng năm 2012 ẢNH: NVCC

Chương trình tinh hoa âm nhạc

Những ngày này, Nhà hát Ca múa nhạc VN lại đón những nghệ sĩ gạo cội về tập. NSND Quang Thọ, NSND Thái Bảo là những người trong số đó. Họ đến để tập hát lại những tác phẩm từng hát tại Liên hoan nghệ thuật quốc tế Mùa xuân Bình Nhưỡng. Với NSND Quang Thọ, đó là một quãng thời gian quá dài. Ông từng đoạt cúp vàng tại liên hoan nghệ thuật này cách đây 30 năm với tác phẩm Lòng trung thành, một tác phẩm ca ngợi Chủ tịch Kim Nhật Thành. “Trong chương trình nghệ thuật chào mừng Chủ tịch Kim Jong-un lần này, những tác phẩm đã được giải thưởng ở Bình Nhưỡng qua nhiều năm tham dự sẽ được biểu diễn lại”, ông Hoàng Xuân Bình, Phó giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc VN cho biết.

Ánh dương mùa xuân là tên gọi của chương trình nghệ thuật mà Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự kiến chiêu đãi Chủ tịch Kim Jong-un và đoàn đại biểu thăm cấp nhà nước VN. NSND Quang Vinh là tổng đạo diễn chương trình, NSƯT Hoàng Xuân Bình viết kịch bản. Về nhân sự, chương trình có sự tham gia của những tài năng từng đoạt giải tại Liên hoan Bình Nhưỡng, các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc VN. Đồng thời, Bộ VH-TT-DL còn cho phép đạo diễn chương trình mời thêm các nghệ sĩ danh tiếng từ các nhà hát khác để đảm bảo chất lượng chương trình tốt nhất. Chính vì vậy, NSƯT Bùi Công Duy (Phó giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia VN), Nhà hát Quan họ Bắc Ninh, Học viện Múa, Học viện Âm nhạc quốc gia cũng được mời tham gia chương trình.

Theo ông Bình, chương trình Ánh dương mùa xuân này hướng tới 3 yếu tố. Thứ nhất, nêu lên hình ảnh quê hương đất nước và tình cảm con người VN. Thứ hai, thể hiện được giá trị đặc sắc. “Chúng ta đều biết Chủ tịch Kim Jong-un và đất nước Triều Tiên có một nền nghệ thuật rất cao cấp. Vì thế, chương trình cũng phải thể hiện được tinh hoa nghệ thuật của dân tộc, tinh hoa văn hóa của 3 miền”, ông Bình cho biết. Ông Bình cũng là nghệ sĩ đàn bầu đã đoạt giải bạc tại Liên hoan nghệ thuật quốc tế Mùa xuân Bình Nhưỡng với tác phẩm Vì miền Nam.

Di sản văn hóa và hữu nghị

Về cấu trúc chương trình, các nghệ sĩ dự kiến thời lượng khoảng 90 phút. Tuy nhiên, chương trình có thể thay đổi linh hoạt độ dài tùy thuộc địa điểm biểu diễn và thực tế. Chương trình dự kiến có ba phần. Phần một giới thiệu về con người và đất nước VN. Phần hai, ca ngợi lãnh tụ hai nước là Chủ tịch Kim Nhật Thành và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thứ ba, giới thiệu tài năng nghệ thuật và đặc sắc của văn hóa dân tộc, nhấn mạnh vào văn hóa di sản. Trong phần thứ ba, các di sản phi vật thể đã được UNESCO công nhận sẽ được lựa chọn biểu diễn là quan họ Bắc Ninh và múa lục cúng hoa đăng của Nhã nhạc cung đình Huế. “Chúng tôi lựa chọn những nghệ sĩ giỏi, đã nhiều lần biểu diễn chào mừng nguyên thủ quốc gia. Họ cũng rất linh hoạt trong việc biểu diễn”, NSND Quang Vinh nói.

Với những bài hát ca ngợi lãnh tụ Triều Tiên, các nghệ sĩ VN đều đã luyện tập rất cẩn thận. Họ còn có cả chuyên gia chỉnh phát âm. “Những tác phẩm đi thi ở Bình Nhưỡng đều đã được qua quá trình giúp đỡ về phát âm của Bộ Ngoại giao, sứ quán nước bạn. Đấy cũng là tác phẩm được giải vàng, giải bạc”, một nghệ sĩ của nhà hát cho biết.

Một tiết mục cũng dự kiến được biểu diễn là múa đôi Anh chàng cắt cỏ và cô hái rau rừng. Tiết mục múa này có câu chuyện lịch sử rất đặc biệt. Đó là tiết mục được các nghệ sĩ Triều Tiên biểu diễn khi Chủ tịch Kim Nhật Thành sang thăm VN năm 1958. Các nghệ sĩ Triều Tiên đã dạy lại nghệ sĩ VN tiết mục này. NSND Chu Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa VN, chính là một trong hai người đã được chuyên gia Triều Tiên dạy múa tiết mục đó. “Trừ những lúc ngủ, còn lại là chúng tôi tập múa liên tục. Tôi cũng không thấy lo sợ vì trách nhiệm gì cả. Chỉ thấy rất vui khi được học múa. Tiết mục đó cũng vui, vui lắm. Cô gái có chiếc váy màu rực rỡ. Cậu cắt cỏ cũng rất nhiều động tác vui nhộn. Tôi cũng rất vui khi nhà hát phục dựng tiết mục này”, bà Chu Thúy Quỳnh chia sẻ. Bà vẫn còn nhớ cảm giác đã sung sướng thế nào khi nhìn thấy lãnh tụ Kim Nhật Thành của Triều Tiên.

Hai chương trình nghệ thuật ở Hồ Gươm phục vụ công chúng

Ngày 26.2, Sở VH-TT Hà Nội công bố hai chương trình nghệ thuật chào mừng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hồ Gươm. Tối 26.2 chương trình Đẹp mãi Thăng Long do Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long biểu diễn. Chương trình gồm các tiết mục múa hát thể hiện tinh thần mến khách, lòng yêu hòa bình. Trong đó, có các bài hát như Hello Việt Nam, Tiếng chuông và ngọn cờ hòa bình. Tối 27.2, chương trình biểu diễn do Nhà hát Chèo Hà Nội thực hiện với các tiết mục nghệ thuật dân tộc và trích đoạn chèo để phục vụ người dân.


Theo Trinh Nguyễn/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
276 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
328 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
575 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
673 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
783 lượt xem