19
/
70734
Điệu múa Triều Tiên được nhiều người Việt yêu thích
dieu-mua-trieu-tien-duoc-nhieu-nguoi-viet-yeu-thich
news

Điệu múa Triều Tiên được nhiều người Việt yêu thích

Thứ 3, 26/02/2019 | 08:38:01
721 lượt xem

NSND Chu Thúy Quỳnh cho biết bà đã biểu diễn điệu múa Triều Tiên Anh chàng cắt cỏ và cô gái hái rau rừng nhiều lần. Lần nào khán giả cũng rất thích.

Bà Chu Thúy Quỳnh (áo dài) chụp ảnh lưu niệm với Bác Hồ khi tới Phủ Chủ tịch đón lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành ẢNH: NVCC

NSND Chu Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội nghệ sĩ múa Việt Nam, vẫn nhớ lần đầu tiên được múa điệu múa Triều Tiên Anh chàng cắt cỏ và cô gái hái rau rừng năm nào. “Tôi nhớ đó là vào năm 1958, khi bác Kim Nhật Thành tới thăm Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch. Tôi đang ở nhà thì có người trong Phủ Chủ tịch tới đón đi vào phủ. Trước đó, tôi vẫn vào biểu diễn trong đó. Nhưng lần này thì tôi được vào chào đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành. Ông Kim Nhật Thành không đeo cravat, mặc áo kiểu cổ Tôn Trung Sơn màu sẫm. Tôi thấy lãnh tụ thì không nhạc nhiên nhưng vô cùng vui sướng”, bà nhớ lại.

Bà Quỳnh kể lại, buổi biểu diễn ngay trong phòng khách của Phủ Chủ tịch hôm đó vui lắm. Nghệ sĩ Việt Nam múa sạp, múa nón và múa rông chiêng. Đoàn các nghệ sĩ Triều Tiên cũng múa rất nhiều. “Đoàn Triều Tiên múa nhiều lắm. Múa cắt cỏ này, múa hái rau rừng này. Sau đó họ cũng dạy chúng tôi luôn mấy ngày”, bà nhớ lại.

Khi đó, bà Quỳnh 16 tuổi, đang làm ở Đoàn Ca múa T.Ư. Hàng ngày, bà tập múa quạt, múa chàm rông, múa rông chiêng để biểu diễn phục vụ nhân dân, bộ đội. Sau buổi đón tiếp Chủ tịch Kim Nhật Thành đó, đoàn cũng chọn 2 nghệ sĩ để học múa điệu múa Triều Tiên Anh chàng cắt cỏ và cô gái hái rau rừng với chuyên gia nước bạn.

Việc học điệu múa cũng rất nhanh, chỉ trong vài ngày trong thời gian đoàn lưu lại Việt Nam. Sau đó, khi họ về nước, bà đã có thể múa được nhuần nhuyễn bài múa. “Tôi được chọn đóng vai nam là vai anh chàng cắt cỏ. Chính chuyên gia Triều Tiên chọn tôi múa vai đó, vì tôi nhanh nhẹn hơn bạn nữ còn lại”, bà nói. Đoàn Triều Tiên cũng có phiên dịch hỗ trợ việc dạy múa, song theo bà Quỳnh, khi học múa không quá cần phiên dịch. Thầy trò chỉ cần ra hiệu với nhau là múa được.

“Trừ những lúc ngủ, còn lại là chúng tôi tập múa liên tục. Tôi cũng không thấy lo sợ vì trách nhiệm gì cả. Chỉ thấy rất vui khi được học múa. Tiết mục đó cũng vui, vui lắm. Cô gái có chiếc váy màu rực rỡ. Cậu cắt cỏ cũng rất nhiều động tác vui nhộn. Đó là một điệu múa dân gian dài chừng 7 phút”, bà nhớ lại.

Sau đó, bà Quỳnh đi biểu diễn rất nhiều. Những năm ấy, tiết mục múa Triều Tiên Anh chàng cắt cỏ và cô gái hái rau rừng được yêu cầu múa liên tục. Âm nhạc cho tiết mục cũng thú vị. Nếu có nhiều nhạc cụ thì tốt, còn nếu không chỉ cần cây đàn accordion và cây sáo là đã rất hay. “Điệu múa này rất gọn. Và khi tôi biểu diễn mọi người thường hô múa lại đi, múa lại đi”, bà nhớ lại.

Theo Trinh Nguyễn/ Thanh Niên 

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
181 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
188 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
291 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
322 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
381 lượt xem