19
/
70696
Bí ẩn về ngôi chùa 1500 năm tuổi nằm chênh vênh giữa hẻm núi dựng đứng
bi-an-ve-ngoi-chua-1500-nam-tuoi-nam-chenh-venh-giua-hem-nui-dung-dung
news

Bí ẩn về ngôi chùa 1500 năm tuổi nằm chênh vênh giữa hẻm núi dựng đứng

Thứ 2, 25/02/2019 | 10:28:47
1,374 lượt xem

Với niên đại hơn 1500 năm tuổi, Huyền Không tự (Chùa Treo) nằm chênh vênh giữa những hẻm núi dựng đứng trên địa thế hiểm trở, vẫn hiên ngang giữa đất trời, “thi gan” cùng tuế nguyệt, tạo nên cảnh quan kỳ vỹ hiếm có.

Huyền Không tự là chùa treo nổi tiếng nằm ở núi Hằng Sơn, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, với niên đại hơn 1500 năm tuổi. Trải qua hàng chục thế kỷ, ngôi chùa nằm ở địa thế hiểm trở, chênh vênh giữa những hẻm núi dựng đứng, nhưng vẫn hiên ngang giữa đất trời, “thi gan” cùng tuế nguyệt, tạo nên cảnh quan hùng vỹ hiếm có, đồng thời là điểm đến tâm linh hút khách đặc biệt vào dịp đầu năm.

Bí ẩn về ngôi chùa 1500 năm tuổi nằm chênh vênh giữa hẻm núi dựng đứng - 1

Huyền Không tự được xây từ thời Bắc Ngụy, đến nay trải qua hơn 1500 năm tuổi

Theo sử sách ghi lại, Huyền Không tự do một nhà sư xây dựng, được cho là từ thời Bắc Ngụy (năm 386-557). Ban đầu, chùa vốn được dựng bằng gỗ trên vách đá. Qua nhiều triều đại phong kiến, từ nhà Đường, Nguyên, Minh, Thanh, chùa treo được trùng tu. Lần trùng tu gần đây nhất diễn ra vào năm 1900.

Nằm ở địa thế hiểm trở như thế, nguyên nhân gì giúp ngôi chùa trải qua hàng nghìn năm lịch sử cùng trời đất mà vẫn được bảo tồn gần như hoàn hảo cho con cháu đời sau? Đó là câu hỏi bất cứ du khách nào có dịp tới đây không khỏi thắc mắc.

Bí ẩn về ngôi chùa 1500 năm tuổi nằm chênh vênh giữa hẻm núi dựng đứng - 2

Chùa nằm chênh vênh giữa những vách núi dựng đứng hiểm trở

Có thể nói, cấu trúc chùa là sản phẩm hoàn hảo của người xưa sáng tạo nên, đồng thời giúp công trình vẫn vững vàng cho tới ngày nay. Nhờ khí hậu khô trên cao đã giúp kết cấu gỗ của chùa không bị mục nát. Nằm trên vách núi, cách xa mặt nước nên lũ lụt, mưa to, hay thậm chí những trận hồng thủy cũng không thể nào tác động tới chùa.

Bí ẩn về ngôi chùa 1500 năm tuổi nằm chênh vênh giữa hẻm núi dựng đứng - 3

Cũng chính địa thế đặc biệt này giúp chùa vẫn đứng vững cùng năm tháng

Nhìn từ bên ngoài, nhiều người lầm tưởng những cột bằng gỗ đóng vai trò chủ lực để chống đỡ chùa. Trên thự tế, Huyền Không tự không hề có cột chống. Bởi vậy, trước kia nhiều Phật tử vì sợ hiểm trở nên không dám lên chùa. Sau đó, ban quản lý đã dựng thêm các cột gỗ bên ngoài để Phật tử yên tâm tới hành hương mà không ảnh hưởng tới cấu trúc bên trong chùa.

Bí ẩn về ngôi chùa 1500 năm tuổi nằm chênh vênh giữa hẻm núi dựng đứng - 4

Hành lang nhỏ bằng gỗ di chuyển giữa các điện thờ trong chùa

Trong 50 năm trở lại đây, lịch sử ở khu vực này từng ghi nhận xảy ra 3 trận động đất với cường độ từ 6 độ richter trở nên. Gần nhất vào năm 1992, toàn huyện có khoảng 10.000 ngôi nhà và công trình đổ sập, nhưng chùa Huyền Không vẫn không bị ảnh hưởng.

Nhờ cấu trúc còn nguyên vẹn tới ngày nay, vào tháng 12/2010, Huyền Không tự được tạp chí Times bình chọn nằm trong “Top 10 kiến trúc bí ẩn nhất thế giới”.

Chùa Huyền Không gồm 40 điện thờ được thiết kế cân bằng. Nối liền các điện thờ là hành lang xây dựng theo vách núi, chống đỡ bằng cọc. Trong đó, mỗi cọc gỗ được chế tác công phu với điểm đặt móng đều tính toán cẩn thận, đảm bảo đỡ trọng tâm của chùa.

Các điện thờ trong chùa có diện tích lớn nhỏ khác nhau, trong đó, gian lớn nhất khoảng 36,4m2, còn gian nhỏ chỉ khoảng 5m2. Hiện chùa còn lưu giữ hơn 80 bức tượng Phật đúc bằng đồng, sắt, đất sét hay điêu khắc bằng đá. Tất cả đều được chạm khắc tinh xảo qua nhiều triều đại khác nhau của Trung Hoa.

Bí ẩn về ngôi chùa 1500 năm tuổi nằm chênh vênh giữa hẻm núi dựng đứng - 5

Huyền Không tự là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc

Không chỉ có lịch sử, kiến trúc xây dựng ấn tượng độc đáo, chùa Huyền Không còn nổi tiếng tồn tại cùng lúc cả Phật giáo, Đạo giáo và Khổng giáo. Đây cũng là công trình duy nhất còn lại tượng trưng cho sự kết hợp giữa những tôn giáo truyền thống tại Trung Quốc.

Theo Hoàng Hà/ Dân Trí

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
159 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
164 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
256 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
296 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
352 lượt xem