19
/
68880
Hàng loạt tác phẩm kinh điển hết thời hạn bảo vệ bản quyền
hang-loat-tac-pham-kinh-dien-het-thoi-han-bao-ve-ban-quyen
news

Hàng loạt tác phẩm kinh điển hết thời hạn bảo vệ bản quyền

Thứ 6, 04/01/2019 | 16:05:13
541 lượt xem

Gần một thế kỷ trước, Nhà xuất bản Alfred A. Knopf ra mắt cuốn sách mỏng có tên Nhà tiên tri (The Prophet) của nhà thơ - họa sĩ người Mỹ gốc Lebanon có tên tuổi mờ nhạt thời điểm đó là Kahlil Gibran.

Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới là các tác giả: Kahlil Gibran; F. Scott Fitzgerald cùng vợ ông, Zelda; Agatha Christie; Thomas Mann và Jean Toomer - Ảnh: NYT 

Theo báo New York Times, vào thời điểm đó ông Knopf, chủ nhà xuất bản, chỉ có mong muốn khiêm tốn là bán được khoảng 1.500 bản in, chẳng ngờ cuốn sách mỏng đã mang lại thành công vang dội. Chỉ riêng tại thị trường Bắc Mỹ đã bán được hơn 9 triệu bản.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1-1 năm nay, nhà xuất bản của ông Knopf sẽ không còn được giữ bản quyền với cuốn sách này nữa.

Theo luật bản quyền của Mỹ, từ đầu năm 2019 cuốn sách trở thành tài sản chung của mọi người (public domain) cùng tác phẩm của hàng ngàn nhà văn, họa sĩ khác, trong đó có những tên tuổi như Marcel Proust, Willa Cather, D. H. Lawrence, Agatha Christie, Joseph Conrad, Edith Wharton, P. G. Wodehouse, Rudyard Kipling, Katherine Mansfield, Robert Frost và Wallace Stevens khi thời hạn bảo vệ bản quyền đã hết.

Năm nay là năm đầu tiên trong hai thập kỷ qua đánh dấu sự kiện một số lượng lớn các tác phẩm văn chương kinh điển đã hết thời hạn được bảo vệ bản quyền.

Đây là một thay đổi rất lớn, được cho là sẽ có những tác động sâu sắc với các nhà sản xuất cũng như tổ chức quản lý di sản văn chương trên cả phương diện kinh tế cũng như lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật.

Dĩ nhiên độc giả là nhóm được hưởng lợi rất nhiều trong việc này khi có thêm nhiều ấn bản lựa chọn. Trong khi đó, các nhà văn, nghệ sĩ lại có điều kiện sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật mới dựa trên những câu chuyện kinh điển mà không lo bị quy trách nhiệm vi phạm luật bảo vệ tác quyền như trước.

Theo phó giáo sư kinh tế học tại Đại học Northeastern (Mỹ) chuyên nghiên cứu vấn đề bản quyền, hiệu ứng từ thực tế này là: "Sách sẽ có nhiều loại hơn và rẻ hơn. Người tiêu dùng và độc giả chắc chắn được hưởng lợi từ đây".

Theo D.Kim Thoa/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
101 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
108 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
190 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
233 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
292 lượt xem