19
/
68824
'Dăm ba cái tuổi trẻ' - Người trẻ bây giờ có ghê gớm?
dam-ba-cai-tuoi-tre-nguoi-tre-bay-gio-co-ghe-gom
news

'Dăm ba cái tuổi trẻ' - Người trẻ bây giờ có ghê gớm?

Thứ 5, 03/01/2019 | 15:23:09
631 lượt xem

Ai nên đọc cuốn sách này? Tất cả những ai còn trẻ về tuổi tác hoặc tâm hồn, và cả những người tuy “già” nhưng khao khát hiểu thế giới nội tâm đầy màu sắc của dăm ba đứa trẻ con.

Sách Dăm ba cái tuổi trẻ. 

Được viết bởi các cây bút với tuổi đời còn rất trẻ từ cộng đồng Spiderum - nền tảng chia sẻ nội dung dành cho người trẻ tại Việt Nam - Dăm ba cái tuổi trẻ gây ngạc nhiên về sự sâu sắc trong góc nhìn lẫn những chiêm nghiệm về cuộc sống của các tác giả.

Điểm đặc biệt của cuốn sách đến từ chính sự đa dạng trong trải nghiệm của các cây viết - một lợi thế khi tác phẩm xuất phát từ một cộng đồng hơn 25.000 thành viên: từ một du học sinh tới một chủ doanh nghiệp trẻ, từ người làm trong lĩnh vực công nghệ tới những người làm văn chương sáng tạo…

Dăm ba cái tuổi trẻ là tập hợp gần 30 bài viết xoay quanh những trăn trở quen thuộc của bất kỳ người trẻ nào: tình yêu, tình bạn, gia đình, học tập, định hướng nghề nghiệp, tìm kiếm giá trị cốt lõi của bản thân… Ở đây không hề có những kết luận giáo điều, những bài học “lên lớp”.

Mỗi câu chuyện đều là những trải nghiệm riêng biệt, độc nhất đối với những vấn đề tưởng chừng rất riêng tư nhưng lại rất phổ quát: Tình yêu bây giờ có nhạt nhẽo với những chốn ăn chơi lặp đi lặp lại? Con trai thì có được khóc không? Làm sao để sống sót qua cơn bão so sánh “con nhà người ta"? Làm thế nào để thấu hiểu và đồng cảm với một bà mẹ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh? Làm thế nào để học cách yêu thương và trân trọng chính bản thân mình khi bạn biết mình đang có những cảm xúc với người đồng giới và đang phải chịu nhiều áp lực từ xã hội?...

Sẽ không có một lời khuyên hay một công thức nào được đưa ra, nhưng thông qua tất cả những câu chuyện mà các tác giả ở độ tuổi đôi mươi trình bày trong cuốn sách, người đọc sẽ có thể tự rút ra cho mình những cảm nghĩ và cách giải quyết riêng cho bản thân mình.

Điểm xuyết cùng những suy ngẫm và trăn trở về cuộc sống thường nhật, những bài viết trong Dăm ba cái tuổi trẻ là một tinh thần trong sáng và tích cực. Bạn sẽ thấy ngạc nhiên trước tình yêu của tác giả BlackMeow với một con hẻm ở Sài Gòn, nơi cuộc sống vừa đơn sơ vừa muôn màu của một chú xe ôm, một cô bán bún bò, một bác sửa xe đan quyện vào nhau đầy tình nghĩa.

Bạn cũng có thể tủm tỉm trước tâm sự của một cậu trai mới lớn được ghi lại bởi tác giả Hexpion: Con trai ai chả thích “mùi con gái”! Và rồi ngạc nhiên khi biết rằng tình cảm với loài mèo cũng có thể thay đổi quan điểm của một người trẻ về tình yêu, tình bạn và cuộc sống gia đình rất nhiều qua bài viết Hạnh phúc, Mèo và Circle K.

Ngay cả khi viết về những nỗi buồn, màu sắc mà các tác giả đề cập tới trong Dăm ba cái tuổi trẻ cũng không hề ảm đạm hay sướt mướt. Họ là những người chưa trải qua nhiều dông gió tình cảm nhưng mạnh mẽ, sâu sắc nhưng không bi lụy, đam mê mà không mù quáng. Họ biết rằng cuộc sống này đáng quý, và nói theo cách của tác giả Elbe040, mỗi người chúng ta là những “bụi sao trời”: đều gắn kết với nhau từ hàng nghìn tỷ năm trước trong vũ trụ.

Cuốn sách này sẽ là một món ăn tinh thần nhẹ nhàng nhưng đủ “vị" dành cho những bạn trẻ còn đang trăn trở trong hành trình tìm kiếm bản thân, và là một cánh cửa mở ra thế giới bí mật của "lũ trẻ" đối với bậc phụ huynh - những ông bố bà mẹ có con cái đang ở trong độ tuổi mười tám, đôi mươi đầy rắc rối.

Cũng có thể, Dăm ba cái tuổi trẻ sẽ là một món quà tuyệt vời mà qua đó các bậc phụ huynh có thể kết nối suy nghĩ với những đứa trẻ trong hình hài người lớn của mình.

Nếu bạn là một người trẻ, cuốn sách này có lẽ sẽ là một nơi bạn có thể tìm thấy những tâm hồn đồng điệu để cười và khóc, tin tưởng và chia sẻ, học hỏi và chiêm nghiệm. Nếu bạn không còn là một người trẻ, không sao cả, hãy đọc để thấy: Ồ hoá ra dăm ba cái đứa trẻ con bây giờ cũng ghê gớm thật!

Theo LiLy/ Zing

  • Từ khóa

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
23 lượt xem

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
430 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
426 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
546 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
565 lượt xem