19
/
68573
Tổ chức Chợ phiên vùng cao chào đón năm mới 2019
to-chuc-cho-phien-vung-cao-chao-don-nam-moi-2019
news

Tổ chức Chợ phiên vùng cao chào đón năm mới 2019

Thứ 5, 27/12/2018 | 06:50:12
773 lượt xem

Từ 29/12/2018 đến 1/1/2019, Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức các hoạt động “Chợ phiên vùng cao chào đón năm mới 2019” tại khuôn viên của Làng.


Tái hiện không gian chợ mang đậm sắc màu văn hóa của vùng cao phía Bắc.

Tại đây sẽ tái hiện không gian chợ mang đậm sắc màu văn hóa của vùng cao phía Bắc, giới thiệu tinh hoa nghề rèn thủ công truyền thống của dân tộc Mông, nghề dệt thổ cẩm dân tộc Lào tỉnh Điện Biên. Đặc biệt, tái hiện Lễ hội rượu cần của dân tộc Kháng tỉnh Sơn La. 

Không gian điểm nhấn của chương trình là những nghệ nhân của đồng bào dân tộc Mông sẽ giới thiệu, thực hiện các sản phẩm rèn bên ánh lửa bập bùng của bễ lò rèn, các nghệ nhân đồng bào dân tộc Lào với những quy trình dệt độc đáo những sản phẩm nhiều màu sắc sẽ tô điểm cho không gian thêm rực rỡ, không gian nghi ngút khói của chõ xôi đồ nhiều màu sắc, trình diễn giã bánh dày gấc đỏ tượng trưng cho sự may mắn của dân tộc Dao... Tất cả sẽ tạo nên một không khí nhộn nhịp, hồ hởi, hạnh phúc của đồng bào các dân tộc và du khách với phiên chợ chào đón năm mới trong dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch 2019. 

“Mâm cơm sum họp ngày cuối năm” diễn ra từ 9h đến 10h ngày 30/12 tại không gian chợ vùng cao, Khu các làng dân tộc I. Mỗi một dân tộc lựa chọn một món ăn đặc trưng nhất của dân tộc mình góp cùng vào mâm cơm sum họp vừa để giới thiệu về ẩm thực vùng miền, vừa thấy được sắc màu văn hóa của các dân tộc vùng cao hội tụ tại mâm cơm chung ngày cuối năm. Sau đó, du khách và đồng bào cùng vui vẻ ca hát chúc tụng nhau, chia sẻ, gặp gỡ, trao đổi cùng nhau những cách làm hay, ý tưởng đẹp để đón chào năm mới với nhiều thành công may mắn và hạnh phúc.

Lễ hội rượu cần dân tộc Kháng tỉnh Sơn La được tổ chức với mong muốn mang tới cho du khách một nét đặc trưng độc đáo mang đậm văn hóa vùng cao và để mọi người có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ mừng vui đón chào năm mới thuận lợi, bình an.

Chương trình dân ca dân vũ “Vui chợ phiên chào đón năm mới” tại không gian chợ vùng cao, Khu các làng dân tộc I với các các tiết mục dân ca, dân vũ mừng đất nước đổi mới, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc vùng, miền chào đón năm mới và các trò chơi dân gian tạo một không khí vui tươi, phấn khởi, đầm ấm mang đậm nét truyền thống dân tộc, thể hiện sự đa dạng độc đáo của văn hóa vùng miền cùng nhau chào đón năm mới.

Bên cạnh đó là các hoạt động hằng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của 13 đồng bào dân tộc đang hoạt động hằng ngày cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam. 

Theo Nhật Nam/Chinhphu.vn

  • Từ khóa

Tìm thấy đồ denim, iPhone, giày Nike trong tranh cổ hàng trăm năm tuổi

Công chúng liên tục nhìn ra những món đồ của cuộc sống đương đại, như đồ denim, điện thoại iPhone hay giày Nike, xuất hiện trong các tác phẩm hội họa có...
15:59 - 23/04/2024
194 lượt xem

Phó Thủ tướng Vũ Khoan và những tâm tình gửi lại

NXB Hội Nhà văn phối hợp Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt vừa ra mắt "Vũ Khoan tâm tình gửi lại", khắc họa chân dung của ông với tình cảm sâu...
15:15 - 23/04/2024
223 lượt xem

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp rời ghế nóng Nam vương Thế giới Việt Nam, BTC nói gì?

Phía ban tổ chức xác nhận thông tin Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lỡ hẹn với cuộc thi Mr World Vietnam - Nam vương Thế giới Việt Nam 2024.
15:30 - 23/04/2024
198 lượt xem

7 xu hướng kính râm sành điệu, hợp mốt dành cho mùa hè

Đây là những mẫu kính râm sẽ "thống trị" phong cách mùa hè năm nay.
14:55 - 23/04/2024
242 lượt xem

Diễn đàn Trinity 2024: Cơ hội để TPHCM trở thành trung tâm mua sắm lớn của khu vực

Được chọn làm nơi tổ chức Diễn đàn Trinity 2024, TPHCM có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm mua sắm - thương mại lớn ở khu vực.
09:56 - 23/04/2024
345 lượt xem