19
/
66674
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn: Ca khúc thô tục, xin hỏi những người quản lý văn hóa làm việc kiểu gì?
nhac-si-le-minh-son-ca-khuc-tho-tuc-xin-hoi-nhung-nguoi-quan-ly-van-hoa-lam-viec-kieu-gi
news

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn: Ca khúc thô tục, xin hỏi những người quản lý văn hóa làm việc kiểu gì?

Thứ 6, 26/10/2018 | 09:54:24
613 lượt xem

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho rằng một trong những lý do khiến các bài hát dung tục về tiêu đề lẫn ca từ xuất hiện nhan nhản trên thị trường một phần là do khâu kiểm duyệt.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho rằng đã đến lúc các cơ quan quản lý về văn hóa, truyền thông phải có những hành động mạnh hơn nữa để các ca khúc thô tục hết đất sống ẢNH: TL

Việc sử dụng tiếng lóng, cách nói ngược để đặt tên cho ca khúc Như lời đồn, Nắng cực, Thu dẩm… đã tạo nên một làn sóng tranh cãi lớn trong giới sáng tác âm nhạc.

Mới đây, nữ ca sĩ Bảo Anh và Khắc Hưng bắt tay cùng nhau trong dự án âm nhạc mới mang tên Như lời đồn. Ngay lập tức, ca khúc nhận được sự chú ý và tạo nên một làn sóng tranh cãi trong giới nhạc sĩ. Đỉnh điểm của sự việc này khi nhạc sĩ Dương Cầm lên tiếng trước báo giới cho rằng cách đặt tiêu đề cho sáng tác mới của Khắc Hưng không văn minh và gây ảnh hưởng đến văn hóa tiếp nhận của người trẻ. Nam nhạc sĩ còn khẳng định sẽ cấm phát hành ca khúc này nếu như có quyền.

Đồng tình với quan điểm của Dương Cầm, Lê Minh Sơn nhấn mạnh cách đặt tiêu đề của Như lời đồn là cách nói lóng trơ trẽn, gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ. “Đó là sự thiếu văn hóa, vô văn hóa khủng khiếp”, anh nói. Trên kênh YouTube, bài hát nhận dislike đến 14.000 lượt. Nhiều khán giả cũng bày tỏ thái độ bức xúc trước cách đặt nhan đề của tác giả Ghen.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên một ca khúc gây tranh cãi vì cách đặt tiêu đề. Trước đó, chính Khắc Hưng cũng từng nhận nhiều chỉ trích khi Như cái lò được ra mắt. Ca khúc bị cho là thất bại ngay từ “cái tên”, khiến tác giả lẫn ca sĩ “mất nhiều hơn được”. Đặc biệt, chính cách nam nhạc sĩ viết tắt tên bài hát thành #NCL khiến người hâm mộ thêm phần hoài nghi về ngụ ý mà anh muốn truyền tải qua cách đặt tên này.

Nhiều nhạc sĩ khác cũng không ngần ngại dùng những từ ngữ nói lóng, đọc ngược nhạy cảm để đặt tên cho đứa con tinh thần của mình. Nắng cực (sáng tác: Phạm Toàn Thắng), Xếp hình(sáng tác: Tăng Nhật Tuệ), Thu dẩm (sáng tác: LK)… cũng từng gây sốt cộng đồng mạng trong suốt thời gian dài. Đó là chưa kể đến việc nội dung bài hát, nội dung MV sử dụng nhiều ca từ dung tục, mang yếu tố gợi dục và không phù hợp với văn hóa tiếp nhận của người Việt.

Việc hàng loạt ca khúc phản cảm xuất hiện trên các bảng xếp hạng âm nhạc Việt khiến khán giả hoài nghi về chất lượng bài hát và đặt ra câu hỏi lớn: Phải chăng người nhạc sĩ đang muốn mượn chiêu trò để sáng tác của họ được chú ý? Bởi khi mà làn sóng văn hóa phương Tây đang dần phổ biến ở Việt Nam thì những ca từ nhạy cảm, dung tục trở thành một trong những yếu tố tạo nên sự tò mò, thu hút người xem. Khán giả nhấp chuột vào bài hát vì muốn lắng nghe xem đằng sau một tựa đề đầy ẩn ý, người nhạc sĩ sẽ làm gì để “đứa con tinh thần” của mình có được chỗ đứng trên thị trường âm nhạc. Chính điều đó đã góp phần giúp các ca khúc như Như lời đồn, Như cái lò, Nắng cực, Xếp hình… nhanh chóng có được lượt nghe khủng và nghiễm nhiên cái tên của nhạc sĩ, ca sĩ bỗng chốc được nhắc đến nhiều hơn. Một số khán giả còn đặt hoài nghi rằng việc viết ra những ca từ nhạy cảm đang trở thành một "công thức" để người trong cuộc được nổi tiếng.

Sáng tác Như cái lò của Khắc Hưng cũng từng nhận phản hồi tiêu cực từ khán giả ẢNH: FBNV

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho rằng văn hóa Việt Nam không giống như văn hóa đường phố của Mỹ và người sáng tác cần phải có những giới hạn nhất định trong việc sáng tạo. Nhiều người biện minh việc dùng tiếng lóng, đọc ngược là sự phá cách, sáng tạo, nhưng sẽ chẳng ai chấp nhận bất kỳ sự sáng tạo nào làm ảnh hưởng nặng nề đến đạo đức của người Việt Nam. “Một người làm không sao, hai người làm không sao nhưng ba người làm là có vấn đề và thử hỏi con người Việt Nam sẽ trở nên như thế nào nếu nó trở thành một trào lưu?”, huấn luyện viên Sing my song chia sẻ.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bức xúc: “Tôi đánh giá rất thấp những người mang trên vai tấm áo nghệ sĩ mà cứ muốn thể hiện cái ngông, cái thô, cái tục trong tác phẩm của mình. Là nghệ sĩ đúng nghĩa, nên định hướng khán giả chứ đừng hùa theo khán giả, vì nói thẳng, đại đa phần khán giả trẻ dân trí còn thấp...”.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn đặt câu hỏi lớn về trách nhiệm của những người làm trong ngành văn hóa, thông tin. Anh cho rằng một trong những lý do khiến các bài hát dung tục về nhan đề lẫn ca từ xuất hiện nhan nhản trên thị trường âm nhạc một phần là do khâu kiểm duyệt. “Xin hỏi những người quản lý văn hóa đã làm việc kiểu gì?”, nhạc sĩ Lê Minh Sơn chất vấn. 

Theo Thành Long/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
241 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
249 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
356 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
395 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
453 lượt xem