19
/
66109
SM đổi chiến lược sau khi bị chỉ trích ngược đãi ca sĩ Trung Quốc?
sm-doi-chien-luoc-sau-khi-bi-chi-trich-nguoc-dai-ca-si-trung-quoc
news

SM đổi chiến lược sau khi bị chỉ trích ngược đãi ca sĩ Trung Quốc?

Thứ 3, 09/10/2018 | 14:03:02
699 lượt xem

Sau sự ra đi của Kris, Luhan và Tao, SM đầu tư mạnh cho Lay. Dường như công ty đã rút ra bài học trong việc nâng đỡ các thần tượng Trung Quốc.

SM Entertainment - một trong những tập đoàn giải trí hàng đầu tại Hàn Quốc - liên tục đào tạo và cho ra mắt các thần tượng không phải người Hàn Quốc nhằm thâm nhập thị trường quốc tế. Tuy nhiên, sau đó lại bỏ bê họ. Hành động đó dẫn đến sự ra đi của Hangeng, Henry (thành viên Super Junior), Kris, Luhan, Tao (EXO).

Sau những cuộc chia tay mà phần nhiều trong số đó dính đến kiện cáo, tranh cãi, SM dường như đã rút ra bài học cho riêng mình.

Khai thác nghệ sĩ như “công cụ”?

Thay vì nỗ lực phát huy tiềm năng của nghệ sĩ, SM lại khai thác mối quan hệ của họ với Trung Quốc để biến đây thành một lợi thế trong việc mở rộng thị trường hoạt động. Mục đích này có thể thấy rõ thông qua việc SM đưa các ca sĩ người Trung vào những nhóm nhỏ hoạt động tại mảnh đất tỷ dân.

SM dường như không có kế hoạch dài hạn để giữ chân các nghệ sĩ ngoại quốc ở lại công ty sau khi hợp đồng hết hạn. Do đó, họ không có nhiều chiến lược nhằm tạo điều kiện cho nghệ sĩ phát triển ổn định tại Hàn Quốc lẫn Trung Quốc.

Henry là nghệ sĩ Canada gốc Hoa, xuất hiện lần đầu trong MV Don’t Don’tphát hành năm 2007 của Super Junior. Sau đó, anh và Zhou Mi gia nhập nhóm nhỏ Super Junior M, chuyên hoạt động tại thị trường Trung Quốc. Ngoài những hoạt động ít ỏi của Super Junior M, Henry và Zhou Mi không có nhiều cơ hội xuất hiện trước công chúng.

Henry có ít cơ hội quảng bá trong suốt thời gian hoạt động tại SM. 

Phải mất 5 năm sau đó, Henry mới có màn ra mắt tại Hàn Quốc với album Trap. Nắm bắt cơ hội quý giá, nam thần tượng sau đó tích cực tham gia các chương trình truyền hình. Tuy nhiên, trong khi Super Junior vẫn hoạt động tích cực thì Henry sau đó cũng dần im ắng. Cuối cùng anh chấm dứt hợp đồng với SM khi chưa có thành tích âm nhạc nổi trội.

Sau tất cả, Henry, Zhou Mi mãi chỉ là một phần của nhóm nhỏ M và không có được đặc quyền giống các thành viên Super Junior. Ngay từ đầu, vị trí của Henry trong ngành công nghiệp Kpop đã được SM quyết định là: một thần tượng thông thạo tiếng Trung, Quảng Đông và tiếng Anh để giúp mở rộng sức ảnh hưởng của Super Junior.

Thông qua sự cống hiến và tài năng của mình, anh đã vượt lên giới hạn của SM, nhưng cuối cùng, quyền lực của công ty luôn chiến thắng.

Bị tố ngược đãi nghệ sĩ

Nhiều nghệ sĩ ngoại quốc sớm kết thúc hợp đồng với SM vì công ty không nhìn thấy ở họ tiềm năng kiếm lợi nhuận từ việc quảng bá như những nghệ sĩ solo. Tuy nhiên, vấn đề gây tranh cãi là SM nhiều lần bị tố đối xử thiếu công bằng.

Việc không được quảng bá ở Hàn Quốc có thể giải thích là do trở ngại ngôn ngữ, văn hoá nhưng khi được động riêng   ở thị trường Trung Quốc là điều khó chấp nhận đối với nhiều ca sĩ người Trung.

Hangeng của Super Junior là nghệ sĩ Trung Quốc đầu tiên tại SM rời bỏ công ty, đệ đơn kiện vì bị ngược đãi trong năm 2009.

Sau đó, Kris, Luhan và Tao – 3 thành viên của EXO - lần lượt đâm đơn kiện SM và rời khỏi công ty. Đằng sau quyết định của 3 ca sĩ người Trung còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Họ bị công ty ngược đãi hay vì nhìn thấy tiềm năng lớn nếu trở lại quê nhà hoạt động?

Với Kris, khi tự trả lời câu hỏi, anh nhấn mạnh việc SM không tạo điều kiện phát triển và chăm sóc sức khoẻ. Anh cho biết dù bị viêm cơ tim hồi tháng 1/2014 nhưng vẫn phải vừa uống thuốc vừa tiếp tục hoạt động. Nam ca sĩ cũng cho biết SM có sự phân biệt khi đối xử giữa ca sĩ Hàn Quốc và ngoại quốc.

Một nguồn tin thân cận với Kris khi đó đã tiết lộ với truyền thông rằng SM kiểm soát khiến nam ca sĩ cảm thấy bản thân giống như một con tốt hay một mục tiêu bị điều khiển. Anh không nhận thấy sự hỗ trợ của SM để trở thành một người nổi tiếng.

Để chứng minh, nam ca sĩ tiết lộ việc SM từ chối nhiều lời mời đóng phim, tham gia chương trình truyền hình được gửi tới anh từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

SM đã rút ra bài học?

Sau Kris, Luhan và Tao lần lượt rời đi khiến EXO lao đao trong một thời gian dài. Nguyên nhân sau sự chia tay đầy tranh cãi vẫn là ẩn số. Nhưng sau đó, Lay – thành viên Trung Quốc duy nhất còn gắn bó với nhóm – được SM tích cực quảng bá, thậm chí thành lập phòng thu riêng.

Trong khi luật THAAD ảnh hưởng mối quan hệ Trung – Hàn đã hạn chế sự nghiệp của Lay tại Hàn Quốc, thì ngược lại, nam ca sĩ có cơ hội phát triển tại quê nhà.

Anh phát hành nhiều sản phẩm âm nhạc, tham gia các chương trình thực tế, bao gồm vị trí huấn luyện viên trong Idol Producer (bản Trung của Produce 101). Mới đây, nam ca sĩ chính thức tung MV Give Me A Chance. Đây là ca khúc chủ đề trong album thứ 3 của Lay mang tên Namanana, đồng thời đánh dấu màn ra mắt chính thức tại thị trường Mỹ.

Hoạt động solo của Lay được xem là vô cùng có lợi cho SM, kể cả khi anh quay trở lại nhóm, hoặc khi EXO tiếp tục tiến sang thị trường Trung Quốc, sau khi mối quan hệ giữa 2 nước được bình thường hoá.

Có thể thấy công ty bắt đầu cải thiện việc quản lý các nghệ sĩ Trung Quốc. Sự đầu tư thích hợp và liên tục này được đánh giá là xứng đáng, như đã thấy với Lay.

Với trường hợp NCT, sự đầu tư là chưa đồng đều. Công ty vẫn liên tục sử dụng lý do kỹ năng hạn chế để giới hạn Win Win. Trong ca khúc của NCT, phân đoạn hát của Win Win chỉ dài vài giây, hoặc có thể không có giây nào. Kể cả lĩnh vực thế mạnh là vũ đạo thì nam ca sĩ cũng không có nhiều cơ hội thể hiện tài năng.

Thế nhưng, ít nhất một thành viên của NCT là Lucas đã được công ty lăng xê tại thị trường Hàn Quốc. Mặc dù nam ca sĩ này chưa giỏi tiếng Hàn nhưng anh được tham gia nhiều chương trình truyền hình có tỷ suất người xem cao như Real Men 300, Knowing Brothers, Law of The Jungle hay Happy Together. Lucas là thành viên đầu tiên của NCT xuất hiện trên hàng loạt chương trình trong thời gian ngắn.

Nam ca sĩ cũng được SM tạo điều kiện xuất hiện trong MV của Ten trước khi chính thức ra mắt hay đảm nhận vai trò center trong đội hình 18 thành viên khi quảng bá ca khúc Black On Black. So với một số thành viên người Hàn Quốc, tần suất xuất hiện của thần tượng người Hong Kong thậm chí nhiều hơn cả.

Thời gian tới, NCT nhóm nhỏ Trung Quốc sẽ ra mắt. Người hâm mộ hy vọng ngoài Lucas, Win Win cũng như các thành viên người Trung khác như Ren Jun, Kun… cũng được SM nâng đỡ để họ có thể phát huy hết khả năng của mình.

Theo Minh Hạo/ Zing

  • Từ khóa

Sun World Ba Na Hills ưu đãi chưa từng có mừng sinh nhật thứ 15

Đánh dấu 15 năm chính thức vận hành, Sun World Ba Na Hills triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa 'Tự hào du lịch Việt' với chính sách ưu đãi...
16:46 - 29/03/2024
88 lượt xem

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm tác phẩm mỹ...
14:40 - 29/03/2024
130 lượt xem

Đông nghẹt khách đến Lễ hội văn hóa Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM

Trước giờ khai mạc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 - Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới đã đông nghẹt khách đến tham quan,...
13:26 - 29/03/2024
180 lượt xem

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
237 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
286 lượt xem