19
/
66045
Nghệ sĩ Việt 'ê chề' vì bị sao quốc tế tố đạo nhạc
nghe-si-viet-e-che-vi-bi-sao-quoc-te-to-dao-nhac
news

Nghệ sĩ Việt 'ê chề' vì bị sao quốc tế tố đạo nhạc

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:26:26
773 lượt xem

Không chỉ bị cộng đồng mạng phát giác, nhiều sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ Việt Nam còn bị người trong cuộc lên tiếng khi có sự tương đồng với 'đứa con tinh thần' của họ.

Noo Phước Thịnh


Nhạc sĩ người Mỹ quyết định khởi kiện và yêu cầu Noo Phước Thịnh bồi thường 850 triệu đồng ẢNH: NVCC

Tháng 11.2017, MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi của Noo Phước Thịnh cán mốc 30 triệu lượt xem bất ngờ “bốc hơi” khỏi YouTube khiến người hâm mộ bất ngờ. Nam ca sĩ cũng chính thức lên tiếng về sự việc này và cho biết nguyên do là vì vi phạm một số vấn đề bản quyền.

Tưởng chừng sự việc đã êm xuôi, mới đây, thông tin nhạc sĩ người Mỹ Zack Hemsey gửi đơn kiện huấn luyện viên The Voice 2018 gây xôn xao. Cụ thể, nam nhạc sĩ cho biết Noo Phước Thịnh đã sử dụng ca khúc The Way để đưa vào MV mà không hề có sự đồng ý của ông. Vì vậy, Zack Hemsey quyết định kiện nam ca sĩ và yêu cầu Noo Phước Thịnh bồi thường 850 triệu đồng, trong đó, thiệt hại về vật chất là 500 triệu đồng, 50 triệu đồng cho thiệt hại tinh thần và 300 triệu đồng là chi phí thuê luật sư.

Noo Phước Thịnh cũng lên tiếng xác nhận thông tin bị kiện và cho biết anh đang nhờ đến sự hỗ trợ của luật sư để giải quyết vụ việc lần này.

Bảo Thy


Bảo Thy liên tiếp bị tố đạo nhái khi ra mắt sản phẩm mới ẢNH: FBNV

Trong sự nghiệp ca hát của mình, Bảo Thy không ít lần bị fan chỉ trích vì những sản phẩm âm nhạc có nét giống với các dự án quốc tế. Điển hình là thời điểm ra mắt ca khúc Lollipop, nhiều fan quốc tế nhanh chóng nhận ra những hình ảnh được giọng ca Một chút quên anh thôi sử dụng trong MV tương đồng với Superlove của nữ ca sĩ Tinashe. Những hình ảnh tiệc tùng, nhảy múa trên bãi biển được xem là không khác gì so với bản gốc. Đứng trước những ồn ào này, Bảo Thy quyết định chọn cách im lặng. 

Ngay sau đó, chủ nhân bản hit Superlove là Tinashe chính thức lên tiếng sau khi được một tài khoản Twitter tag vào dòng trạng thái tố Bảo Thy đạo MV của cô. Nữ ca sĩ bày tỏ sự tức giận: "Bắt chước đến cả cái khuyên tai cherry luôn, thật là điên quá mà...". Chia sẻ về sự việc này, Bảo Thy cho biết khi bắt đầu kiếm ý tưởng, bối cảnh, cô phải xem nhiều MV khác để phát triển nội dung, thậm chí có thể học hỏi nhiều cảnh quay đẹp, ấn tượng. Giọng ca Công chúa bong bóng khẳng định điều này là bình thường và đàng hoàng.

Sơn Tùng M-TP

Không riêng gì sản phẩm âm nhạc, Sơn Tùng M-TP còn bị tố đạo nhái phong cách thời trang ẢNH: NVCC

Sơn Tùng M-TP cũng gặp phải trường hợp tương tự như Noo Phước Thịnh, Bảo Thy khi bị sao ngoại tố đạo nhái. Cụ thể, thời điểm nam ca sĩ ra mắt ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau, nhiều người hâm mộ nhận ra sự tương đồng về phần nhạc với bản hit We don’t talk anymorecủa Charlie Puth và Selena Gomez. Trong khi đó, phần rap lại được khán giả nhận xét y hệt phân đoạn của Rap Mon (BTS).

Đứng trước những ồn ào này, nếu như Sơn Tùng M-TP chọn cách im lặng thì đích thân chủ nhân bản hit We don’t talk anymore lên tiếng về sự việc. Trên trang fanpage chính thức, DJ Heyder chia sẻ đường link của MV Chúng ta không thuộc về nhau do Sơn Tùng thể hiện, kèm đó là dòng trạng thái: "This Vietnamese track sounds quite similar to my remix (Bản nhạc Việt Nam này khá giống với bản remix của tôi)". Đây không phải là lần đầu tiên giọng ca gốc Thái Bình vướng ồn ào đạo nhạc. Nhiều ca khúc như Nắng ấm xa dần, Cơn mưa ngang qua, Chắc ai đó sẽ về cũng bị fan quốc tế đặt nghi vấn khi có sự giống nhau với những bản hit ra đời trước đó. 

Tháng 4.2018, Hồ Việt Trung ra mắt sản phẩm âm nhạc Đừng giận anh nhé. Ngay lập tức, ca khúc thu hút được sự quan tâm của dư luận khi nhiều người nhận ra sự tương đồng về giai điệu so với bản hit Cheer up của nữ ca sĩ Hong Jin Young. Trước làn sóng chỉ trích từ phía khán giả, giọng ca Anh nguyện chết vì em lên tiếng xác nhận bài hát là nhạc Hàn lời Việt và khẳng định sẽ liên lạc với phía Hong Jin Young để xin phép sử dụng và trả tiền bản quyền.

Tuy nhiên, ba tháng sau, sự việc vỡ lẽ khi chủ nhân của bản hit Hong Jin Young bất ngờ đăng tải dòng trạng thái với nội dung: "Cheer up nó rất là giống hệt nhau. Mình chỉ mới biết điều này khi fan gửi cho mình" kèm theo bức ảnh của Hồ Việt Trung.

Theo Thành Long/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
243 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
252 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
359 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
396 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
456 lượt xem