19
/
60461
Nobel văn chương 2018 có thể bị hoãn vì bê bối tình dục?
nobel-van-chuong-2018-co-the-bi-hoan-vi-be-boi-tinh-duc
news

Nobel văn chương 2018 có thể bị hoãn vì bê bối tình dục?

Thứ 5, 26/04/2018 | 11:02:38
321 lượt xem

Nobel văn chương năm nay có thể bị hoãn khi Viện Hàn lâm Thụy Điển đang lún sâu trong khủng hoảng liên quan tới cáo buộc cưỡng hiếp và tấn công tình dục của chồng một thành viên trong Viện.

Trụ sở Viện Hàn lâm Thụy Điển - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ đài phát thanh Thụy Điển Sveriges Radio cho biết về khả năng giải thưởng Nobel văn chương 2018 có thể bị hoãn trao.

"Chúng tôi đang suy nghĩ về chuyện này. Chúng tôi sẽ sớm thông báo tới quý vị", ông Anders Olsson, thư ký thường trực tạm thời của Viện hàn lâm Thụy Điển cho biết khi được hỏi về thông tin phát đi trên đài Sveriges Radio.

Theo đài Sveriges Radio, nhiều thành viên trong Viện đề nghị nên lưu lại giải thưởng năm nay và trao cùng dịp với giải thưởng năm 2019.

Nhà văn Peter Englund, một trong những thành viên chấm giải Nobel văn chương, cho biết: "Căn cứ vào tình hình hiện tại của Viện Hàn lâm và căn cứ vào những quyền lợi tốt nhất của giải thưởng, tốt nhất là nên hoãn nó lại một năm".

Ông Peter Englund là một trong 5 thành viên Viện Hàn lâm Thụy Điển đã tuyên bố từ chức trong những tuần qua sau bê bối cáo buộc tình dục. Trong số những người từ chức, có cả thư ký thường trực của Viện, bà Sara Danius.

Tuy nhiên một thành viên khác, ông Goran Malmqvist, nhà ngôn ngữ học, dịch giả kiêm sử gia văn chương, lại cho rằng vẫn cứ nên trao giải Nobel năm nay theo kế hoạch.

Về mặt kỹ thuật, 18 thành viên của Viện Hàn lâm Thụy Điển là những người được bổ nhiệm trọn đời và không thể từ chức. Nhưng họ có thể chọn cách không tham gia các cuộc họp cũng như những quyết định của Viện.

Hiện tại có tổng cộng 7 thành viên không còn tham gia hoạt động tại Viện. Điều này đặt ra một vấn đề nan giải khác, theo quy chế, cần phải có 12 thành viên để bỏ phiếu cho một thành viên mới.

Nhà vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf, người bảo trợ của Viện Hàn lâm Thụy Điển, đã đồng ý thay đổi quy chế, cho phép các thành viên được từ chức và được thay thế để đảm bảo sự tồn tại của một Viện được thành lập từ năm 1786.

Vụ bê bối tình dục khuấy đảo Viện hàn lâm Thụy Điển liên quan tới cáo buộc của 18 phụ nữ trong tháng 11 năm ngoái, ngay sau chiến dịch #MeToo.

Những người này tố cáo việc họ đã bị ông Jean-Claude Arnault quấy rối hoặc tấn công tình dục. Ông Arnault là chồng của nhà thơ và cũng là thành viên Viện, bà Katarina Frostenson. Tuy nhiên ông Arnault bác bỏ những cáo buộc này.

Theo D.Kim Thoa/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm tác phẩm mỹ...
14:40 - 29/03/2024
12 lượt xem

Đông nghẹt khách đến Lễ hội văn hóa Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM

Trước giờ khai mạc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 - Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới đã đông nghẹt khách đến tham quan,...
13:26 - 29/03/2024
50 lượt xem

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
109 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
170 lượt xem

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
566 lượt xem