19
/
58845
Vì sao phim hài Việt vẫn có thể cán mốc trăm tỷ?
vi-sao-phim-hai-viet-van-co-the-can-moc-tram-ty
news

Vì sao phim hài Việt vẫn có thể cán mốc trăm tỷ?

Thứ 3, 13/03/2018 | 07:26:10
1,005 lượt xem

Bộ phim hài "Siêu sao siêu ngố" chiếu vào dịp tết vừa qua đạt được doanh thu 103 tỷ đã khiến giới làm phim lẫn nhiều khán giả ngỡ ngàng. Tuy nhiên, doanh thu cao có đồng nghĩa với việc chất lượng phim thuộc hàng đình? Và điều gì khiến phim hài Việt vẫn đạt được mốc doanh thu ngất ngưởng như thế?

Nhiều người cho rằng, "Siêu sao siêu ngố" với sự có mặt của Trường Giang đạt được danh thu kỷ lục nhờ ăn may.

Phim hài của Trường Giang "ăn may"?

Một tín hiệu vui đối với điện ảnh Việt đó là mùa phim tết năm nay dù số lượng chỉ có 4 phim nhưng doanh thu lại rất đáng nể. Chỉ sau 5 ngày công chiếu, “Siêu sao siêu ngố” - một bộ phim đánh dấu sự hợp tác giữa Trường Giang với vợ chồng Đức Thịnh - Thanh Thuý đã thu về 55 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu.

Đến đầu tháng 3/2018, bộ phim đã tiếp tục cán mốc doanh thu 103 tỷ, vượt qua “kỷ lục doanh thu” mà bộ phim đình đám “Em là bà nội của anh” từng đạt được vào năm 2015. Bộ phim cũng nhanh chóng leo lên vị trí số hai trong bảng danh sách các bộ phim Việt ăn khách nhất lịch sử, chỉ kém “Em chưa 18” (169 tỷ đồng năm 2017).

Tiếp theo là bộ phim “798 Mười” của đạo diễn Dustin Nguyễn và nhà sản xuất Bebe Phạm cũng đạt 31 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu. Đến đầu tháng 3/2018, phim tiếp tục vươn lên con số 55 tỷ với địa bàn chủ yếu ở TP.HCM và các tỉnh miền Tây.

Nhiều người nhận định, nếu phim có sự tham gia của Trường Giang như kế hoạch ban đầu hẳn sẽ còn đạt doanh thu cao hơn nữa bởi nam diễn viên này đang có hiệu ứng khá tốt về mặt thị trường.

Hai bộ phim còn lại là “Đích tôn độc đắc” và “Về quê ăn tết” dù không công bố chính xác con số doanh thu nhưng dao động từ 10 tỷ đồng đến 15 tỷ đồng. Theo CGV – một trong những đơn vị phát hành phim lớn nhất hiện nay thì tính riêng những phim do đơn vị này phát hành, doanh thu phim Việt chiếu tết năm nay đã tăng khoảng 15% so với mùa tết năm ngoái.

Thực tế, nhiều năm trở lại đây, số lượng phim Việt chiếu tết được giữ ở mức ổn định. Nhiều nhà làm phim đã không còn mặn mà với công cuộc tận thu trong những ngày tết như trước đây. Và bản thân doanh thu phim tết cũng mang tính “trồi – sụt” thất thường, thậm chí giảm dần đều trong một số năm.

Việc “Siêu sao siêu ngố” cán mốc doanh thu 103 tỷ đồng, vượt qua cả những bộ phim nước ngoài từng được kỳ vọng lập kỷ lục phòng vé tại Việt Nam như: “Truy lùng quái yêu”, “50 sắc thái tự do”, “Ngôi làng tiền sử”... đã phần nào dấy lên những hy vọng mới về sự “hồi sinh” của thị trường phim Việt chiếu tết.

Tuy nhiên, theo phân tích của nhiều chuyên gia thì sở dĩ bộ phim này làm nên được một “kỳ tích” tại các phòng vé là nhờ nhiều điều kiện thuận lợi hội tụ cùng một thời điểm. Trong đó, bên cạnh tiếng cười nhẹ nhàng mà bộ phim mang đến, đáng kể hơn cả chính là việc CGV đã ưu ái suất chiếu dày đặc và phim phát hành đúng dịp Trường Giang đang gây được sự chú ý trên truyền thông. Cụ thể ở đây là scandal “cướp sóng” truyền hình để cầu hôn Nhã Phương trong lễ trao giải Mai Vàng 2018.

Thời hoàng kim phim Việt chiếu tết bao giờ mới trở lại?

Rõ ràng trong 4 phim Việt chiếu tết, màu sắc hài hước vẫn giữa vị thế chủ đạo. Các tên tuổi mang tính “bảo chứng phòng vé” như: Trường Giang, Hoài Linh… vẫn không thể thiếu để kéo khán giả đến rạp chiếu. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn thì “798 Mười” do Dustin Nguyễn làm đạo diễn, Bebe Phạm đóng vai trò sản xuất vẫn nhỉnh hơn cả. Bộ phim pha trộn cả hành động lẫn hài hước và mang đến những thông điệp rất nhân văn.

Tiếng cười được bộc lộ từ các tình huống logic theo mạch phim chứ không phải kiểu cười “cù nách” mà nhiều phim Việt từng vướng phải. Bàn tay tài năng của đạo diễn Dustin Nguyễn cũng thêm một lần khiến giới chuyên môn phải thán phục bởi sự sắp xếp tình huống và cách xử lý kịch bản rất nhà nghề. Trong khi đó, nếu so về dàn diễn viên thì phim lại không có những tên tuổi nổi bật mà chỉ “tầm tầm bậc trung” (xét về độ “hot”) như: Dustin, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn…

Nếu nhìn sang các phim “Siêu sao siêu ngố”, “Đích tôn độc đắc” và “Về quê ăn tết” dù màu sắc hài hước nổi trội hơn nhưng lại vẫn còn nhiều hạt sạn. Cách diễn xuất của Trường Giang trong trong “Siêu sao siêu ngố” là bộ phim dẫn đầu về kỷ lục vẫn bị chê là chưa tới. Thậm chí có người còn nhận định, vai diễn của Trường Giang trong phim này như một chiếc áo quá rộng đối với nam diễn viên này.

Bản thân NSƯT Hoài Linh dù vẫn được đạo diễn Trần Ngọc Giàu đặt để ở vị trí “át chủ bài” trong “Đích tôn độc đắc” nhưng chỉ mình diễn viên này không thể cứu được cả bộ phim khi phim vướng phải một số lỗi về kịch bản và dàn dựng.

Nhà sản xuất K.T.P cho rằng, trình độ dân trí của khán giả ngày càng cao đòi hỏi nhà sản xuất phim phải khắt khe hơn trong mọi quy trình sản xuất, từ kịch bản đến chất lượng phim. Đã không còn cái thời khán giả đi xem phim dựa trên sự dẫn dắt của truyền thông hoặc những lời đồn thổi từ đám đông. Bởi lẽ đó, phim Việt bắt buộc phải nâng cao về chất lượng và tránh lối mòn đã từng trong quá khứ.

Riêng việc thời hoàng kim của phim Việt chiếu tết có thực sự trở lại vẫn đang là một câu hỏi chưa lời giải bởi nhiều chuyên gia nhận định thị trường phim hiện nay đang rất khó đoán. Nếu cứ thấy một phim đoạt doanh thu cao rồi đổ xô vào làm theo là "dễ chết như chơi". Và từ cuối năm 2017 đến nay, số lượng phim Việt đạt doanh thu cao đếm trên đầu ngón tay mà thua lỗ lại khá nhiều.

Thực tế, nhiều bộ phim được công bố những con số doanh thu kỷ lục chưa hẳn là phim được phần đông khán giả yêu quý và được giới chuyên môn đánh giá cao. Nghĩa là đánh giá sự thành công của một mùa phim chiếu tết, doanh thu chỉ là một phần, còn sự nhìn nhận của khán giả và giới chuyên môn vẫn đóng vai trò quan trọng. Và khi nào, những bộ phim như thế đang trở thành của hiếm thì thời hoàng kim của phim Việt vẫn đang ở thì tương lai.

Theo Hà Tùng Long/ Dân Trí

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
177 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
182 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
278 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
315 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
376 lượt xem