19
/
58611
Tái hiện gần 1000 năm khoa cử Việt Nam xưa trong Di sản tư liệu thế giới
tai-hien-gan-1000-nam-khoa-cu-viet-nam-xua-trong-di-san-tu-lieu-the-gioi
news

Tái hiện gần 1000 năm khoa cử Việt Nam xưa trong Di sản tư liệu thế giới

Thứ 3, 06/03/2018 | 11:18:20
489 lượt xem

Triển lãm “Khoa cử Việt Nam xưa trong Di sản tư liệu thế giới” vừa khai mạc chiều ngày 5/3 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

BTC cùng đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm tại Văn Miếu. Ảnh: Khải Mông

Triển lãm được trưng bày theo 3 nội dung: Lịch sử giáo dục và khoa cử Việt Nam qua các triều đại; Quốc Tử Giám - Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam; Bia đề danh Tiến sĩ và các Trạng nguyên tiêu biểu.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 50 tài liệu phản ánh về nền khoa cử của Việt Nam xưa được chắt lọc từ 3 Di sản tư liệu đã được thế giới công nhận như: Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn và Bia Tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đặc biệt trong đó có cả 7 phiên bản Mộc bản triều Nguyễn được trưng bày.

Triển lãm nhằm tái hiện lại bức tranh của nền giáo dục và khoa cử Việt Nam xưa. Bên cạnh đó là những quan điểm của nhà nước về giáo dục, khoa cử trong lịch sử; giới thiệu đến cộng đồng những danh nhân khoa bảng của quốc gia được lưu giữ trong các Di sản tư liệu thế giới...

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước khẳng định: “Triển lãm này thực sự có ý nghĩa khi được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam, di tích lịch sử nổi tiếng của thủ đô Hà Nội, nơi chứa đựng những giá trị tinh hoa văn hóa của những giai đoạn lịch sử phong kiến trước kia và lưu giữ những giá trị truyền thống của đất Việt.

Đây là nguồn tư liệu quý cho các nhà nghiên cứu, công chúng trong và ngoài nước yêu thích văn hoá lịch sử tìm hiểu sâu hơn về nền giáo dục, nền văn hoá Việt Nam. Đây cũng là nguồn tư liệu quý cho các nhà quản lý trong việc hoạch định các chính sách để xây dựng một xã hội học tập - đòi hỏi tất yếu của cách mạng công nghiệp và sự phát triển bền vững trong thế kỷ XXI.

Người khác đến tham quan và chiêm ngưỡng các tư liệu được trưng bày trong triển lãm. Ảnh: Khải Mông.

Đồng thời, đây cũng là nguồn tư liệu đầy sinh động cho các thế hệ học trò, được biết đến tấm gương hiếu học của các bậc hiền tài, đức cao đạo trọng, từ đó hun đúc truyền thống hiếu học của Việt Nam”.

Triển lãm “Khoa cử Việt Nam xưa trong Di sản tư liệu thế giới” mở cửa tại nhà Đại Bái thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) từ ngày 5/3 đến hết ngày 5/4.

Theo Hà Tùng Long/ Dân Trí

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
496 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
546 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
804 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
890 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
986 lượt xem