19
/
58600
Phim hay nhất Oscar 2018 dự báo cuộc “thay máu” của điện ảnh
phim-hay-nhat-oscar-2018-du-bao-cuoc-thay-mau-cua-dien-anh
news

Phim hay nhất Oscar 2018 dự báo cuộc “thay máu” của điện ảnh

Thứ 3, 06/03/2018 | 09:03:42
365 lượt xem

Bộ phim nghệ thuật gây xôn xao, ngỡ ngàng trong giới điện ảnh kể từ khi ra mắt đã vừa trở thành Phim hay nhất tại giải Oscar, sự thành công của phim dự báo về một cuộc “thay máu” trong nền công nghiệp điện ảnh.

“The Shape of Water” (Dáng hình của nước) giành chiến thắng cao nhất tại giải Oscar 2018 - giải Phim hay nhất, không nằm ngoài sự dự đoán của nhiều người. Đây là bộ phim nghệ thuật được bàn tán suốt năm 2017 kể từ khi ra mắt, cũng là phim được kỳ vọng giành giải cao tại Oscar năm nay.

Ngay từ vòng đề cử, phim đã dẫn đầu cuộc đua với 13 hạng mục được xướng tên. Tới đêm trao giải chính thức, phim cũng dẫn đầu về số tượng vàng giành về, khi đoạt tổng cộng 4 tượng vàng ở các hạng mục Phim - Đạo diễn - Nhạc phim - Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất.

Bộ phim làm về đề tài quái vật của đạo diễn người Mexico - Guillermo del Toro - kể câu chuyện tình yêu kỳ quái mà ngọt ngào giữa một cô gái câm và một thủy quái bị giữ trong phòng thí nghiệm. Nữ chính của phim - Sally Hawkins - cũng được đề cử Oscar nhưng không giành giải.

Hạng mục Phim hay nhất tại Oscar năm nay tiếp tục được xướng lên bởi hai nghệ sĩ gạo cội Warren Beatty và Faye Dunaway. Năm ngoái, họ đã gặp trục trặc khi bị phát nhầm phong bì trao giải và đã gọi tên phim “La La Land”, trong khi “Moonlight” mới thực là phim giành giải. Sự cố đã làm nên một tình huống “bi hài” hy hữu tại lễ trao giải Oscar.

Nhẹ nhàng gợi nhắc lại sự cố trao giải hồi năm ngoái, tài tử Warren Beatty nói: “Thật vui khi được gặp lại bà lần nữa”. Minh tinh Faye Dunaway đáp: “Xuất hiện lần thứ hai phải ấn tượng hơn nhé”.

Sau khi bộ phim “The Shape of Water” đã được xướng tên lên một cách hoàn toàn… chính xác, đạo diễn Guillermo del Toro bước lên sân khấu nhận giải và nói: “Tôi muốn dành giải thưởng này để cổ vũ những nhà làm phim trẻ, tuổi trẻ đang cho chúng ta thấy những điều mới mẻ có thể được thực hiện như thế nào”.

Bộ phim tâm lý giật gân giả tưởng của ông kể câu chuyện về một nữ nhân viên lau dọn vệ sinh bị câm, cô làm việc tại một phòng thí nghiệm bí mật - nơi đang giữ một thủy quái trong bể chứa. Cô gái câm và thủy quái dần dần hình thành sự gắn kết, hay có thể nói là… một tình yêu, cô gái muốn giúp thủy quái trốn thoát khỏi số phận của một sinh vật bị đem ra nghiên cứu.

“The Shape of Water” đã đưa đạo diễn Guillermo del Toro tới với đề cử đầu tiên ở hạng mục Phim hay nhất - hạng mục được xem là quan trọng nhất của giải Oscar.

Trên đường tới giải Oscar, “The Shape of Water” đã nhận được vô số giải thưởng lớn nhỏ. Thành công của bộ phim đã thực sự tới, dù ngay trước thềm lễ trao giải, phim phải đối diện với cáo buộc sao chép ý tưởng. Dù vậy, cũng phải hiểu rằng, những cáo buộc như thế này là thường xuất hiện trong giới làm phim.

Dự báo về cuộc “thay máu” của điện ảnh

Lễ trao giải Oscar năm nay được các tờ tin tức phương Tây nhận định là sự hứa hẹn về những thay đổi. Những người thắng giải khi bước lên sân khấu đều nói một cách trực tiếp hoặc gián tiếp về vấn đề bình đẳng giới, về sự đa dạng chủng tộc trong nền công nghiệp điện ảnh.

Đạo diễn Guillermo del Toro (53 tuổi)

Trong lịch sử điện ảnh Mexico, đạo diễn Guillermo del Toro (53 tuổi) là nhà làm phim thứ ba từng giành được giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc, trước đây, hai người bạn đạo diễn đồng hương của ông là Alejandro Inarritu (54 tuổi) và Alfonso Cuaron (56 tuổi) đã từng nhận được vinh dự này.

Hàm ý về sự nghiệp điện ảnh tầm cỡ quốc tế của mình, đạo diễn Guillermo del Toro đã chia sẻ tại lễ trao giải rằng: “Điều tuyệt vời nhất mà nghệ thuật làm được, và nền công nghiệp điện ảnh của chúng ta làm được, đó là xóa đi những ranh giới về mặt địa lý”.

Trước đây, khi đem phim đi tranh giải tại LHP Venice (Ý) và đoạt Sư Tử Vàng cao quý, đạo diễn Del Toro đã nói về phim “The Shape of Water” rằng: “Chuyện phim là một câu chuyện cổ tích rất chân thực về tình yêu và cách người ta đến với nhau, trong cuộc sống này chúng ta thường được rỉ vào tai những điều khiến chúng ta dễ dàng xa lìa nhau vì những lý do ngu ngốc, trong khi vốn dĩ chúng ta được sinh ra để ở bên nhau, yêu thương nhau”.

Để thực hiện “The Shape of Water”, đạo diễn Del Toro tự mình lấy tiền túi ra làm phim để được hoàn toàn tự do. Chia sẻ về quá trình thực hiện, đạo diễn cho biết: “Tôi hiểu ‘The Shape of Water’ cần phải có kinh phí thực hiện dưới 20 triệu USD, bởi điều đó cho phép tôi được làm phim và tiếp thị phim theo đúng ý mình mong muốn”.

Để gia tăng khả năng định đoạt đối với phim, đạo diễn Del Toro thậm chí dành toàn bộ số tiền thù lao trả cho ông để đầu tư ngược lại vào dự án điện ảnh. Trước khi phim chính thức được đưa vào sản xuất, ông cũng đã tự chi ra hàng trăm nghìn USD để đầu tư vào những bản thiết kế bối cảnh phim và tạo hình cho quái vật của phim.

Trước đây, khi thực hiện bộ phim nghệ thuật - Pan's Labyrinth (Mê cung của Pan - 2006), đạo diễn Del Toro thậm chí đã phải bán căn hộ mà ông sở hữu ở thành phố Madrid (Tây Ban Nha) để có kinh phí chuẩn bị cho phim. Sau đó, phim nhận được 6 đề cử Oscar và rinh về 3 giải, ngay trước khi diễn ra lễ trao giải, Del Toro mới được hãng phim… trả thù lao.

Là một đạo diễn danh tiếng và hiện đã ở tuổi 52, đạo diễn Del Toro có cách nghĩ rất giản đơn về tiền bạc: “Các con tôi đều đã lớn, tôi ăn vận tuềnh toàng, lái xe hơi cũ, tôi có những con quái vật được tạo hình như ý. Tôi không làm phim để mua được biệt thự, tôi làm những bộ phim truyền tải được những câu chuyện”.

“Tôi không nghĩ mình bị thiệt với phim, mà tôi nghĩ mình đang đầu tư vào tác phẩm có ý nghĩa cho thời đại mà chúng ta đang sống. Cuộc sống hiện tại có nhiều điều thật quá kinh khủng và xấu xa, nhưng phim của tôi nói về tình yêu, cái Đẹp và những điều thiện lương trong cuộc sống”.

Theo Bích Ngọc/ Dân Trí

  • Từ khóa

Tái bản tác phẩm về cuộc đời của Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1.5.1904 - 1.5.2024), Nhà xuất bản Kim Đồng vừa giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc 'Trần...
16:25 - 25/04/2024
337 lượt xem

Ngày hội Gia đình Việt Nam 2024: "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng"

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 29/6/2024 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng với sự tham gia của...
15:19 - 25/04/2024
383 lượt xem

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ trong triển lãm Quân khu 7 viết tiếp bản hùng ca

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ được giới thiệu trong triển lãm 'Quân khu 7 - Viết tiếp bản hùng ca'.
15:00 - 25/04/2024
399 lượt xem

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm 2024 tại thành phố Hà...
12:00 - 25/04/2024
454 lượt xem

Trao giải cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cuộc thi "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới" lần thứ ba thu hút hơn 600 tác phẩm báo chí và đã có 38 tác phẩm đoạt giải.
10:09 - 25/04/2024
494 lượt xem