19
/
55799
Có phải sách khởi nghiệp ở Việt Nam đang giáo điều và rập khuôn?
co-phai-sach-khoi-nghiep-o-viet-nam-dang-giao-dieu-va-rap-khuon
news

Có phải sách khởi nghiệp ở Việt Nam đang giáo điều và rập khuôn?

Thứ 3, 05/12/2017 | 10:44:01
456 lượt xem

Tác giả Tạ Minh Tuấn cho rằng sách khởi nghiệp ở Việt Nam đa phần rơi vào tình trạng khô cứng, giáo điều, ít câu chuyện thực tiễn.

Hình bìa sách Trước bình minh luôn là đêm tối. Ảnh: Thùy An.

Tác giả Tạ Minh Tuấn vừa có buổi ra mắt sách Trước bình minh luôn là đêm tối tại TP.HCM. Anh chia sẻ cuốn sách ra đời trong hoàn cảnh bản thân cảm giác đang đối diện với cái chết.

"Tôi thường có suy nghĩ về cái chết mỗi khi ngồi trên máy bay hoặc đi xa. Lúc ấy tôi thường tự hỏi liệu mình có biến mất và có thể trở về nhà? Đó là lúc tôi có động lực để viết sách. Tôi muốn gửi gắm lại những tâm sự, kinh nghiệm của mình với gia đình, người yêu quý để lỡ có phải ra đi thì mình cũng không hối tiếc", Tạ Minh Tuấn nói.

Theo anh, những cuốn sách về khởi nghiệp hiện nay đa số rơi vào giáo điều, khô khan hoặc sao chép các nguyên lý từ các tác giả nước ngoài nhưng với Trước bình minh là đêm tối, Tạ Minh Tuấn chia sẻ câu chuyện thật của đời mình. Vì thế anh khẳng định không đưa lý thuyết, cũng không có đưa kiến thức cao siêu mà chỉ là những câu chuyện đơn giản buồn vui trong cuộc sống, công việc của anh. 

Trong cuốn sách đầu tay, tác giả đưa ra những quan điểm về khởi nghiệp và khởi nghiệp có trách nhiệm. Qua câu chuyện thành công của chính mình, anh nhấn mạnh khởi nghiệp ở Việt Nam đang dừng lại ở mức “phong trào”, mà chưa phát triển đến mức “văn hóa khởi nghiệp”.

Anh cho rằng đa số người khởi nghiệp ở Việt Nam gặp phải tình trạng "béo phì" về kiến thức nghĩa là học lý thuyết quá nhiều nhưng thực hành ít. Tạ Minh Tuấn chia sẻ: "Người khởi nghiệp chỉ cần trang bị vừa đủ kiến thức khi ra chiến trường. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân. Đừng nên tin hoàn toàn vào lời nói của người thành công vì mỗi người có hoàn cảnh và khó khăn khác nhau".

Trong gần 400 trang sách, không chỉ là kiến thức về khởi nghiệp, Tạ Minh Tuấn còn thể hiện sự gắn bó, tình yêu với gia đình. Đối với anh nguồn cảm hứng cũng là động lực để anh phát triển sự nghiệp chính là bố mẹ mình. 

Tạ Minh Tuấn từng được tạp chí Forbes đánh giá là một trong những người “Change Maker/ Game Changer” (tạo ra thay đổi đột phá trong xã hội) thành công nhất của Châu Á dưới 30 tuổi. Ngoài ra, anh còn được chọn tham dự Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu One Young World - nơi quy tựu tinh hoa lãnh đạo trẻ của thế giới.

Theo Hải Thanh/ Zing

  • Từ khóa

Tìm thấy đồ denim, iPhone, giày Nike trong tranh cổ hàng trăm năm tuổi

Công chúng liên tục nhìn ra những món đồ của cuộc sống đương đại, như đồ denim, điện thoại iPhone hay giày Nike, xuất hiện trong các tác phẩm hội họa có...
15:59 - 23/04/2024
28 lượt xem

Phó Thủ tướng Vũ Khoan và những tâm tình gửi lại

NXB Hội Nhà văn phối hợp Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt vừa ra mắt "Vũ Khoan tâm tình gửi lại", khắc họa chân dung của ông với tình cảm sâu...
15:15 - 23/04/2024
58 lượt xem

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp rời ghế nóng Nam vương Thế giới Việt Nam, BTC nói gì?

Phía ban tổ chức xác nhận thông tin Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lỡ hẹn với cuộc thi Mr World Vietnam - Nam vương Thế giới Việt Nam 2024.
15:30 - 23/04/2024
48 lượt xem

7 xu hướng kính râm sành điệu, hợp mốt dành cho mùa hè

Đây là những mẫu kính râm sẽ "thống trị" phong cách mùa hè năm nay.
14:55 - 23/04/2024
90 lượt xem

Diễn đàn Trinity 2024: Cơ hội để TPHCM trở thành trung tâm mua sắm lớn của khu vực

Được chọn làm nơi tổ chức Diễn đàn Trinity 2024, TPHCM có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm mua sắm - thương mại lớn ở khu vực.
09:56 - 23/04/2024
198 lượt xem