19
/
55363
Tân Yên Bảo tồn di tích lịch sử văn hóa
tan-yen-bao-ton-di-tich-lich-su-van-hoa
news

Tân Yên Bảo tồn di tích lịch sử văn hóa

Thứ 5, 23/11/2017 | 08:55:09
1,755 lượt xem

BGTV- Xác định công tác bảo tồn di tích lịch sử văn hóa là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tân Yên. Những năm qua, chính quyền các cấp đã quan tâm chỉ đạo, qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân và phát huy giá trị giáo dục lịch sử văn hóa cho thế hệ trẻ.

Tân Yên là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa và là nơi có nhiều di tích với 355 di tích các loại. Trong đó có gần 90 di tích đã được xếp hạng và có 12 di tích cấp quốc gia đặc biệt. Những năm qua, công tác tu bổ tôn tạo di tích được các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm.

Đình Tỉnh Đạo, thuộc xã Quang Tiến là một công trình lịch sử văn hóa được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh 2009. Tuy nhiên, sau nhiều năm, di tích đã xuống cấp, công tác tu sửa, tôn tạo đang được thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước và xã hội hóa với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, huyện tập trung tôn tạo, tu bổ 8 di tích, trong đó có 2 di tích chuyển tiếp từ năm 2016 như: Tổng tam quan chùa Giã, Đình nội, Đình Cầu Thượng, đền Dành, Đình Tỉnh Đạo, Đình Tiến Sơn, Đình Giã, Đình Chùa Vồng với tổng kinh phí  trên 7 tỷ đồng. Qua đó, những di tích được đầu tư tu bổ đều phục hồi được diện mạo xưa, trở thành những sản phẩm văn hóa hoàn chỉnh giúp thế hệ trẻ có một cách nhìn toàn diện hơn về lịch sử - văn hóa,  một số di tích sau khi được tu bổ đã trở thành địa điểm tâm linh văn hóa thu hút ngày càng đông khách tham quan.

Bà Lê Thị Mùi (xã Liên Chung, Tân Yên) người dân sinh sống gần khu vực đền Dành cho biết: “Chính quyền địa phương quan tâm, du khách về đây thăm quan vãn cảnh cũng đông nên người dân chúng tôi rất phấn khởi, cũng mong là mọi người biết đến các di tích tại địa phương nhiều hơn nữa để phát triển quê hương”.

Việc đầu tư, tu bổ tôn tạo các di tích trên địa bàn huyện  Tân Yên đã góp phần quan trọng trong việc giáo dục truyền thống, lịch sử cách mạng, lòng yêu nước cho nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Qua đó nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, tạo nên nguồn nội lực to lớn góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội hàng năm của địa phương.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn vẫn còn những hạn chế, khó khăn nhất định như: Việc trùng tu, tu bổ, tôn tạo di tích bằng nguồn xã hội hóa diễn ra khá phổ biến, nhưng quản lý lại tương đối khó khăn vì thiếu đội ngũ cán bộ giám sát, thi công chuyên nghiệp, lành nghề. Mặt khác một số xã, thị trấn còn trông chờ vào nguồn kinh phí của nhà nước, cùng với đó cán bộ làm công tác văn hóa các xã kiêm nhiệm nhiều công việc, nhiều lĩnh vực, do vậy việc quản lý, gìn giữ di tích còn gặp nhiều khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Bé Nhung, Phó phòng văn hóa thông tin huyện Tân Yên cho biết: “Để nâng cao hiệu quả tôn tạo di tích, thời gian tới phòng văn hóa huyện Tân Yên tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức của toàn dân đối với việc bảo vệ và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ các di tích lịch sử văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng”. Mặt khác tăng cường công tác xã hội hóa để nhiều tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp kinh phí cùng với sự đầu tư của Nhà nước để tu bổ, bảo tồn các di tích trên địa bàn huyện./.

 Mai Hương

 


  • Từ khóa

Nhà nghiên cứu văn hóa, Giáo sư Tô Ngọc Thanh qua đời ở tuổi 90

GS Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa dân gian, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
16:59 - 24/04/2024
18 lượt xem

'Bỏ túi' những địa điểm du lịch hấp dẫn tại Hà Nội dịp 30/4 - 1/5

Hà Nội với hơn 1.000 năm lịch sử, cùng với những di tích lịch sử mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đến những nơi sôi động thu hút đông đảo giới trẻ, du...
14:59 - 24/04/2024
70 lượt xem

Về Điện Biên dịp lễ 30-4 và 1-5 trong không khí đại lễ hào hùng

Mảnh đất Điện Biên anh hùng là địa chỉ đỏ không thể bỏ lỡ trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, để du khách hòa mình vào không khí đặc biệt của sự kiện 70 năm...
12:10 - 24/04/2024
154 lượt xem

Chuyện của Pao dự Liên hoan phim ASEAN ở London

Tối 22-4 (giờ địa phương), Liên hoan phim ASEAN 2024 khai mạc tại London, với sự tham dự của gần 200 khách mời là đại diện các phái đoàn ngoại giao tại...
09:35 - 24/04/2024
219 lượt xem

220 năm quốc hiệu Việt Nam, nhiều lần thay đổi và 'hồi sinh'

Cách đây 220 năm, vua Gia Long đã chọn quốc hiệu Việt Nam để đặt tên đất nước thống nhất sau nhiều năm chiến tranh loạn lạc.
08:28 - 24/04/2024
218 lượt xem