19
/
54969
Thực hư chuyện mỗi năm Bộ Văn hoá cấp phép hàng trăm cuộc thi sắc đẹp
thuc-hu-chuyen-moi-nam-bo-van-hoa-cap-phep-hang-tram-cuoc-thi-sac-dep
news

Thực hư chuyện mỗi năm Bộ Văn hoá cấp phép hàng trăm cuộc thi sắc đẹp

Thứ 5, 09/11/2017 | 08:15:29
500 lượt xem

Trước thông tin mỗi năm Bộ VHTT&DL cấp phép hàng trăm cuộc thi nhan sắc, Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định, đây là thông tin hoàn toàn không chính xác.

Theo Thứ trưởng Vương Duy Biên, mỗi năm, Bộ cấp phép hàng trăm cuộc nhưng trong đó có cả nghệ thuật biểu diễn (bao gồm âm nhạc, sân khấu, múa, xiếc...) và cả các cuộc thi sắc đẹp.

“Nguyên tắc là có sự đề nghị của địa phương cơ quan cấp phép mới cấp, từ biểu diễn đến thi sắc đẹp. Nên khi đã cấp phép thì hoạt động đúng theo quy định của Nhà nước, Nghị định mà Chính phủ đã ban hành. Có thể hình dung, địa phương chính là cánh tay nối dài của Bộ, ở đâu cũng có Sở VHTT hoặc Sở VHTT&DL, Sở nào cũng có thanh tra nên việc quản lý thuộc trách nhiệm của Sở và địa phương”, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh.

Thứ trưởng Vương Duy Biên cũng cho biết, năm 2017, Cục chỉ cấp phép 4 cuộc thi nhan sắc và bao giờ cũng giới hạn trong phạm vi đó. Theo quy chế, mỗi năm, Cục cấp phép 2 cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia trong nước và 2 cuộc có yếu tố nước ngoài. Trong Nghị định không quy định cụ thể các cuộc thi sắc đẹp có yếu tố nước ngoài nên tùy theo tính chất từng cuộc mà cấp phép.

Trước câu hỏi, liệu có phải các cuộc thi có yếu tố nước ngoài là một cách lách luật, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho rằng, đó chỉ là sự suy luận của một số người. Việc cấp phép cuộc thi sắc đẹp nào cũng phải xem xét trên nhiều yếu tố. Chẳng hạn, cuộc thi có yếu tố nước ngoài như Hoa hậu Hòa bình Quốc tế vừa qua là một sân chơi quốc tế có lợi trong việc quảng bá hình ảnh con người và đất nước Việt Nam vì thế được chấp nhận, còn cuộc nào không có lợi thì có thể từ chối.

Vòng bán kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam diễn ra hôm 4/11 vẫn đang gây nhiều tranh cãi. Ảnh: TL.

Trong thời gian gần đây, chỉ có 3 cuộc thi được tổ chức là Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2017, Hoa hậu Đại Dương 2017 và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017. 3 cuộc thi sắc đẹp này được cấp phép và quản lý theo đúng quy định pháp luật, cái gì chưa hoàn thiện chưa đúng thì xem xét xử lý theo đúng quy định pháp luật. Riêng các cuộc hoa khôi thuộc khuôn khổ vùng miền thì được cấp phép 3 cuộc/năm. Người đẹp thì mỗi tỉnh 1 cuộc tại địa phương. Các hoạt động mang tính chất sinh hoạt nội bộ kiểu hoa khôi các trường thì Nghị định không quy định.

Liên quan đến chuyện dư luận bất bình khi cho rằng, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 tổ chức bán kết vào thời điểm không thích hợp là phản cảm, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhận định, ông chưa vào Nha Trang nhưng được biết tỉnh đã có thông tin dừng các hoạt động vui chơi văn hóa trước tình hình bão lũ. Vậy trách nhiệm của địa phương đến đâu, có công điện thì đã xử lý chưa, đã làm hết trách nhiệm chưa.

“Một là có trách nhiệm, đã có công điện mà cố tình làm thì BTC phải xử phạt thật nặng. Còn trong trường hợp xem nhẹ, chưa sao sát thì trách nhiệm của Sở. Tuy nhiên, tôi nghĩ cũng có thể do BTC không nghĩ hậu quả cơn bão lại lớn thế. Chiều mùng 3/11, tôi ở Đồng Nai thì bão đã tan. Có thể vì BTC nghĩ bão tan nên tiếp tục làm. Sau đó, tôi thấy BTC vẫn có ý định tổ chức chung kết vào tháng 12 nên có quyết định yêu cầu tạm hoãn để cùng khắc phục hậu quả mưa bão với tỉnh rồi mới tính tiếp”, Thứ trưởng Biên nói thêm.

Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL cho rằng, theo quy định của pháp luật, Sở VH-TT có quyền ra văn bản đề nghị dừng tổ chức các phần thi của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam khi có thiên tai... Khi thực hiện, trách nhiệm đến đâu xử lý đến đấy.

“Hôm qua chúng tôi có trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, tỉnh có nói các nguồn thông tin trên báo chí có cái chính thức, có cái không. Về vấn đề này tỉnh sẽ có báo cáo gửi Bộ.

Tại văn bản ngày hôm qua của Bộ, bên cạnh gửi UBND tỉnh Khánh Hòa thì Bộ cũng có văn bản chỉ đạo Cục NTBD, Sở VH- TT Khánh Hoà, đơn vị tổ chức để thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Chắc chắn hôm nay Thanh tra sẽ có biện pháp phổi hợp với Cục NBTD để có những chỉ đạo kịp thời. Bộ cũng yêu cầu rà soát kiểm tra lại chức năng cấp phép, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Bình chia sẻ thêm.

Theo Hà Tùng Long/ Dân Trí

  • Từ khóa

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm 2024 tại thành phố Hà...
12:00 - 25/04/2024
56 lượt xem

Trao giải cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cuộc thi "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới" lần thứ ba thu hút hơn 600 tác phẩm báo chí và đã có 38 tác phẩm đoạt giải.
10:09 - 25/04/2024
96 lượt xem

Gây sốt toàn cầu, bộ phim "Nữ hoàng nước mắt" thu lợi nhuận bao nhiêu?

"Nữ hoàng nước mắt" được xem là bộ phim "hot" nhất của truyền hình Hàn Quốc hiện nay khi chiếm sóng các mạng xã hội châu Á. Còn 2 tập nữa, phim kết thúc...
08:17 - 25/04/2024
150 lượt xem

Nhà nghiên cứu văn hóa, Giáo sư Tô Ngọc Thanh qua đời ở tuổi 90

GS Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa dân gian, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
16:59 - 24/04/2024
537 lượt xem

'Bỏ túi' những địa điểm du lịch hấp dẫn tại Hà Nội dịp 30/4 - 1/5

Hà Nội với hơn 1.000 năm lịch sử, cùng với những di tích lịch sử mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đến những nơi sôi động thu hút đông đảo giới trẻ, du...
14:59 - 24/04/2024
567 lượt xem