19
/
52926
Người lưu giữ làn điệu Soong hao
nguoi-luu-giu-lan-dieu-soong-hao
news

Người lưu giữ làn điệu Soong hao

Thứ 3, 05/09/2017 | 14:04:31
957 lượt xem

BGTV- Với mong muốn làn điệu hát Soong hao truyền thống của dân tộc được bảo tồn, ông Nông Dũng Long, sinh năm 1942 (xã Phồn Xương, Yên Thế, Bắc Giang) đã hơn 6 năm nay miệt mài sưu tầm, lưu giữ và truyền dạy các làn điệu hát Soong hao cho bà con nơi đây, đặc biệt là cho thế hệ trẻ. Việc làm của ông đã và đang góp phần tích cực trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Nùng.

Năm tháng qua đi, những người biết về điệu Soong hao dân tộc Nùng không còn nhiều. Hơn ai hết, ông hiểu hát soong hao là một loại hình nghệ thuật truyền miệng, nếu không được lưu giữ, rèn luyện thì sẽ bị mai một đi. Cùng với đó, niềm say mê với tiếng hát dân tộc nên ngay khi về hưu, có thời gian  ông đã tìm gặp các bậc cao niên trong xã để ghi chép lại nhiều bài hát bằng lời cổ và dịch ra tiếng Việt. Cho đến nay ông đã lưu giữ  khoảng trên 100 làn điệu. Các bài hát chủ yếu có nội dung ngợi ca quê hương, đất nước, tình cảm gia đình.

Ông Nông Dũng Long say sưa với làn điệu dân ca, truyền lửa nhiệt huyết của mình tới thế hệ trẻ.

Năm 2010, xã Phồn Xương thành lập CLB dân ca Nùng, ông trở thành người thầy truyền dạy cho hội viên. Đều đặn, mỗi tháng một lần, nhà văn hóa thôn Đồng Nhân lại là điểm đến của các thành viên trong câu lạc bộ. Mỗi buổi sinh hoạt là dịp ông Long truyền dạy vốn hiểu biết về làn điệu Soong hao cho mọi người. Ông Long chia sẻ: “Soong hao là loại dân ca khó học, đòi hỏi người hát phải có sự say mê, nhiệt tình và kiên trì mới thể hiện được đúng và hay. Tôi cũng rất vui mừng và phấn khởi bởi CLB không chỉ thu hút các bậc cao niên mà nhiều em nhỏ cũng tìm đến học và tôi hy vọng thế hệ trẻ sẽ duy trì, phát huy bản sắc dân tộc mình trong thời đại mới”.

Giờ đây, đội dân ca của xã đã có gần 30 thành viên, gồm nhiều thế hệ cùng tham gia, nhưng chủ yếu là phụ nữ. Người cao tuổi nhất trong đội văn nghệ cũng đã ngoài 70 tuổi, người ít tuổi nhất là các cháu nhỏ chưa đầy 10 tuổi. Ngoài những ngày nông nhàn, ngày nghỉ lễ đội dân ca sinh hoạt hát cùng nhau, thì hoạt động truyền dạy hát dân ca Nùng vẫn luôn được duy trì trong mỗi nếp nhà ở đây.

Dưới sự dẫn dắt của Ông Long, CLB đã tham gia biểu diễn và đoạt giải cao ở nhiều hội thi dân ca cấp huyện và tỉnh.

Là người có niềm đam mê với các làn điệu hát Soong hao, em Điền Hoàng Anh (xã Phồn Xương, Yên Thế) người dân tộc Nùng cho biết: “ Ngay từ nhỏ, em đã được nghe các bài hát có giai điệu rất hay và em rất thích điệu hát Soong hao, đặc biệt là điệu Soong hao cổ, bởi vậy em luôn suy nghĩ là làm sao để học bằng được điệu hát này. Tuy nhiên em không nghĩ học hát Soong hao lại khó như vậy, những buổi học ban đầu thật khó khăn, em phải học thuộc lời bài hát bằng tiếng dân tộc rồi mới đến luyện giọng nhưng nhờ sự chỉ bảo tận tình, chu đáo của ông Long và các bà trong câu lạc bộ, giờ đây em đã học và hát được nhiều bài Soong hao phổ biến của dân tộc mình, em rất mong muốn câu lạc bộ sẽ được tiếp tục mở rộng hơn nữa để chúng em có thể học thêm nhiều làn điệu Soong hao.”

Dân ca Nùng ở Yên Thế nói riêng, ở Bắc Giang nói chung tồn tại trong đời sống của dân tộc Nùng từ thế hệ này qua thế hệ khác chính là nhờ những người nặng lòng với tình yêu văn hóa dân tộc như ông Long. Chính vì vậy, việc tổ chức truyền dạy cho thế hệ trẻ, bằng sự tâm huyết của ông đã và đang góp phần giúp địa phương gìn giữ, lưu truyền và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc và tồn tại mãi mãi.

Mai Hương

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
349 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
399 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
643 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
742 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
848 lượt xem