19
/
52869
Cơ hội vàng từ điện ảnh
co-hoi-vang-tu-dien-anh
news

Cơ hội vàng từ điện ảnh

Thứ 7, 02/09/2017 | 19:33:57
1,099 lượt xem

Điện ảnh đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh đất nước VN ra thế giới, qua đó thu hút nhiều du khách, đồng thời góp phần tạo nên tăng trưởng của ngành du lịch.

Jordan Vogt-Roberts, đạo diễn bộ phim Kong: Skull Island, từng cho rằng thế giới vẫn chưa biết hình ảnh đất nước VN đẹp lộng lẫy như thế nào, do đó ông mong rằng tác phẩm với kinh phí lên tới 190 triệu USD của mình sẽ cho khán giả thấy điều đó.

Khung cảnh Ninh Bình trong Kong: Skull Island  Ảnh: T.L

Bộ phim khiến nhiều người xem choáng ngợp bởi hình ảnh hòn đảo hư cấu hùng vĩ, những đàn cò trắng rập rờn bay, những hang động kỳ bí huyền hoặc... quay ở quần thể danh thắng Tràng An, khu du lịch sinh thái Vân Long (Ninh Bình), vịnh Hạ Long, Cát Bà (Quảng Ninh), hồ Yên Phú (Quảng Bình)...

Lượng khách quốc tế đến VN 8 tháng đầu năm 2017 đạt trên 8,4 triệu lượt, tăng 29,7% so cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 335.840 tỉ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê của Tổng cục Du lịch VN. Đây cũng là thời gian mà bộ phim bom tấn Kong: Skull Island của Hollywood có nhiều cảnh quay tại VN công chiếu trên toàn thế giới. Có thể nói, Kong: Skull Island thực sự là một “cơ hội vàng” với ngành du lịch VN, bởi khả năng quảng bá của điện ảnh cho du lịch là điều không thể phủ nhận và đã từng có nhiều bối cảnh của các bộ phim nổi tiếng trở thành những địa điểm du lịch hấp dẫn du khách. Trước đó, các bộ phim Đông Dương, Người Mỹ trầm lặng, Người tình đã góp phần đưa rất nhiều khách Pháp, Mỹ và châu Âu đến với Hạ Long, đồng bằng sông Cửu Long và khu Chợ Lớn.

Cái bắt tay giữa điện ảnh và du lịch

Ngay sau khi phim Kong được tung ra, đã có nhiều công ty du lịch lữ hành kết hợp với chính quyền địa phương quảng bá mạnh mẽ cho những tour tham quan các điểm quay phim. Thống kê cho thấy ở cả 3 địa phương mà đoàn phim Kong đặt chân đến đều có mức tăng trưởng về du khách khá ngoạn mục trong 6 tháng đầu năm 2017.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Ninh Bình, trong giai đoạn này, tỉnh đón hơn 5,3 triệu lượt khách tham quan, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó khách quốc tế là hơn 435.000 lượt, doanh thu ước đạt 1.664 tỉ đồng, tăng 49,2% so cùng kỳ năm 2016. Quảng Bình đón 1,5 triệu lượt du khách (lượng khách quốc tế ước đạt 27.000 lượt), tăng 20% so cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh thu du lịch ước đạt hơn 1,6 nghìn tỉ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Số khách du lịch đến tỉnh Quảng Ninh đạt trên 5,8 triệu lượt, tăng 12% so cùng kỳ (khách quốc tế đạt hơn 2 triệu lượt). Tổng thu từ du lịch đạt 8,3 nghìn tỉ đồng, tăng 23% so với 6 tháng đầu năm ngoái.

Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, xác nhận: “Bộ phim Kong: Skull Island đã có tác động và hiệu ứng tích cực đến du lịch tỉnh”. Đứng ở vị trí của người “trong cuộc”, ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist đánh giá sau khi bộ phim được công chiếu, lượng khách nước ngoài và trong nước đến các địa phương có cảnh quay trong phim đông hơn trước. Ông cho biết thêm, hầu hết các công ty lữ hành đều nhận thấy đây là cơ hội và tận dụng hiệu ứng của bộ phim, chẳng hạn nhiều công ty đã kết nối với tỉnh Ninh Bình đưa du khách đến làng thổ dân mô phỏng hình ảnh trong phim.

Tận dụng “sản phẩm” của điện ảnh trong du lịch đã được đề cập trong cuộc họp của Tổng cục Du lịch với các đơn vị lữ hành về chiến lược phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, theo ông Lưu Đức Kế, cái bắt tay giữa du lịch và điện ảnh, tận dụng và phát huy đến đâu cần có một tầm nhìn lớn, để tạo nên sự phát triển song song. Ngoài ra, cũng cần nghĩ đến việc khi thu hút du khách đến rồi, ngành du lịch đón tiếp thế nào. “Chẳng hạn, Sơn Đoòng đâu có thể đón nhiều du khách, du khách vào nhiều là hỏng hết. Chúng ta phải có sự điều tiết cũng như dựng nên nhiều sản phẩm khác nhau để tạo nên nhiều lựa chọn cho du khách”, ông Kế nói.

Mới đây, Tổng cục Du lịch cho biết sẽ thực hiện 2 bộ phim tài liệu: Phiên chợ vùng cao và Mũi Né - vùng biển thức có độ dài 12 phút, phụ đề song ngữ Anh - Pháp với nội dung quảng bá thương hiệu và sản phẩm du lịch Việt để trình chiếu tại các sự kiện chính thức của quốc gia về điện ảnh và du lịch trong nước và quốc tế như: Tuần phim VN tại Singapore, Tuần phim VN tại Hàn Quốc, chương trình phim VN tại Cuba, Canada, LHP châu Á - Thái Bình Dương... Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cũng sẽ phát hành đĩa 2 bộ phim này để tặng cho khán giả điện ảnh, các công ty du lịch, các nhà làm phim nước ngoài muốn đến VN.

Sau thành công với 3 bộ phim quay tại VN: Người tình, Đông Dương, Điện Biên Phủ, điện ảnh Pháp tiếp tục đưa những hình ảnh đất nước, con người VN vào phim Bầu trời đỏ (Ciel rouge). Tác phẩm điện ảnh Pháp đầu tiên quay hoàn toàn tại VN này do Olivier Lorelle, đạo diễn nổi tiếng người Pháp, thực hiện và được công chiếu tại Pháp và VN hồi cuối tháng 6. Khán giả không chỉ xúc động vì mối tình lãng mạn của hai con người ở hai chiến tuyến, một anh lính Pháp và một cô gái Việt Minh, mà còn mãn nhãn với khung cảnh nên thơ của hồ Ba Bể và vùng núi hùng vĩ của tỉnh Hà Giang trên phim.


Theo Phan Cao Tùng - Ngọc Anh/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Thúc đẩy du lịch trên sông vùng ĐBSCL

Tiềm năng du lịch đường sông ở vùng ĐBSCL là rất lớn nhưng cần kết nối đồng bộ để thu hút du khách
08:31 - 20/04/2024
66 lượt xem

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
627 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
691 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
937 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
1,021 lượt xem